VnReview
Hà Nội

Chính phủ Nhật kêu gọi tẩy chay Google Maps

Dịch vụ bản đồ của Google đang đối mặt với nguy cơ bị tẩy chay tại đất nước mặt trời mọc. Nguyên nhân được cho là do Google Maps đã không sử dụng tên bằng tiếng Nhật đối với các quần đảo hiện đang tranh chấp giữa Nhật Bản và các nước trong khu vực.

Một buổi diễu hành liên quan đến quần đảo tranh chấp Nhật Bản-Hàn Quốc Takeshima/Dokdo tại thủ đô Tokyo

Theo Foxnews, chính phủ Nhật đã yêu cầu các cơ quan địa phương và trường đại học trong nước không đăng tải bản đồ của Google trên các website của mình. Nguyên nhân được cho là do Google Maps đã không sử dụng tên bằng tiếng Nhật đối với các quần đảo hiện đang tranh chấp giữa Nhật Bản và các nước trong khu vực.

Các địa danh không được dùng tên bằng tiếng Nhật kể trên bao gồm quần đảo tranh chấp Nhật Bản-Hàn Quốc Takeshima/Dokdo, quần đảo tranh chấp Nhật Bản-Trung Quốc Senkaku/Điếu Ngư, và cả quần đảo tranh chấp với Nga Kuril/vùng lãnh thổ phía Bắc

Trong thông báo đưa ra hồi đầu năm nay, chính quyền Nhật Bản tức giận vì "một số địa danh trên các dịch vụ bản đồ trực tuyến không phù hợp với quan điểm lập trường của Nhật Bản ".

Chính phủ Nhật cũng khuyến cáo các cơ quan nhà nước nên sử dụng các dịch vụ bản đồ được biên soạn bởi các trung tâm thông tin địa lý quốc gia. Tuy nhiên Tokyo vẫn chưa rõ họ có làm theo hay không bởi vì bản đồ Google vẫn tiện lợi hơn.

Lương Đàm

Chủ đề khác