VnReview
Hà Nội

Chính phủ Mỹ chuẩn bị ngừng hoạt động vào hôm nay

Trong hôm nay, Chính phủ Mỹ sẽ phải ngừng hoạt động do cạn tiền. Lần đóng cửa gần đây nhất của Chính phủ Mỹ là 17 năm trước do căng thẳng giữa Tổng thống Bill Clinton và Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich.

Ngày 30/9 (giờ Mỹ), Thượng viện Mỹ do các nghị sỹ đảng Dân chủ kiểm soát đã chính thức bác bỏ đề xuất của Hạ viện nước này với sự chiếm lĩnh của phe Cộng hòa, về việc trì hoãn một năm chương trình chăm sóc y tế mang tên Obamacare, nhằm đổi lại một khoản ngân sách tạm thời cho hoạt động của chính phủ liên bang.

Theo đó, Hạ viện Mỹ chỉ còn vài tiếng nữa để chấp thuận dự thảo do Thượng viện thông qua trước đó, nhằm giải quyết thế bế tắc hiện nay. Còn nếu Hạ viện Mỹ vẫn không chịu nhượng bộ, thì khi nửa đêm ngày 30/9 đi qua (tức là vào khoảng 11 giờ trưa 1/10, theo giờ Việt Nam), nhiều cơ quan liên bang sẽ buộc phải đóng cửa.

Giới phân tích cho rằng, việc chính quyền liên bang Mỹ đóng cửa sẽ gây tác động mạnh nhất đến các lĩnh vực dịch vụ không trọng yếu như mạng lưới công viên quốc gia, cấp lại bằng lái và hộ chiếu, với ước tính sẽ gây thiệt hại cho nền kinh tế Mỹ khoảng 2 tỷ USD. Có tới gần 1 triệu nhân viên liên bang sẽ phải nghỉ việc tạm thời.

Hôm 29/9 (giờ địa phương), Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner đã lên tiếng thúc giục Thượng viện hành động nhanh chóng, thông qua dự luật ngân sách khẩn cấp, thay vì chờ tới chiều 30/9. Thực tế, nhiều nghị sỹ đảng Cộng hòa cũng lo ngại việc ngừng hoạt động này sẽ gây tổn hại tới vị thế đảng này trong bầu cử vào năm tới.

Lần đóng cửa gần đây nhất của chính quyền liên bang Mỹ là vào thời điểm cuối 1995, đầu 1996 sau căng thẳng giữa Tổng thống đảng Dân chủ Bill Clinton và Chủ tịch Hạ viện phe Cộng hòa Newt Gingrich. Đảng Cộng hòa đã phải trả giá đắt về chính trị, khi họ chuốc phải thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử tổng thống sau đó.

Hữu Thắng

Theo VnEconomy

Chủ đề khác