VnReview
Hà Nội

Chính phủ Mỹ đóng sẽ cửa trong bao lâu?

Chính phủ Mỹ đang đóng cửa từng phần hoạt động. Câu hỏi đặt ra hiện nay được nhiều người quan tâm là việc đóng cửa này sẽ kéo dài bao lâu?

Theo Hiến pháp Mỹ, Quốc hội phải thông qua các luật để chi tiền. Nếu Quốc hội không thể thống nhất về một dự luật chi tiêu hoặc nếu, trong trường hợp đóng cửa chính phủ thời Bill Clinton (năm 1995) do tổng thống phủ quyết – thì chính phủ không có quyền hợp pháp để tiêu tiền.

Như chúng tôi đã đưa tin, Quốc hội Mỹ đã không thể thông qua ngân sách cho năm tài khóa 2014 bắt đầu từ ngày 1/10 khiến cho chính phủ liên bang Mỹ bắt đầu phải đóng cửa.

Theo USA Today, việc đóng cửa này bắt đầu khi năm tài chính kết thúc vào nửa đêm hôm qua (ngày 30/9 theo giờ Mỹ). Hầu hết các nhân viên liên bang, trừ các nhân viên được xác định là "thiết yếu", sẽ làm việc không quá 4 tiếng trong ngày thứ Ba trước khi được cho phép nghỉ việc.

Việc chính phủ đóng cửa kết thúc sẽ xảy ra khi nào? Ngay lập tức sau khi tổng thống ký thông qua luật ngân sách.

Trên lý thuyết, nó có thể kết thúc trong vòng chưa đầy 1 ngày trước khi hầu hết các văn phòng của chính phủ phải đóng cửa. Thực tế, hầu hết các lần đóng cửa chính phủ kéo dài không quá 3 ngày, một số chưa đầy 1 ngày. Lần dài nhất là 21 ngày (năm 1995).

Tác động thấy rõ nhất của việc đóng cửa chính phủ ở Mỹ là ít nhất 800 nghìn nhân viên dân sự liên bang sẽ phải nghỉ việc. Họ sẽ không được trả tiền trong suốt thời gian này. Vào thời Clinton, Quốc hội đã đồng ý truy thu lương cho họ nhưng lần này, chưa có gì bảo đảm là sẽ lặp lại tương tự.

Thanh Xuân

Chủ đề khác