VnReview
Hà Nội

X-Factor là gì?

Trên mạng hiện đang xôn xao việc X-Factor đến Việt Nam và Hồ Ngọc Hà, cựu giám khảo Giọng Hát Việt đã đồng ý làm giám khảo X-Factor. Vậy X-Factor là gì?

Theo từ điển Wikipedia, X-Factor là một cuộc thi ca nhạc trên truyền hình được nhượng quyền thương mại do Simon Cowell - một nhà sản xuất âm nhạc, đồng thời là giám khảo nổi tiếng của các chương trình như American Idol, Britain's Got Talent, X-Factor Anh, Mỹ... - là tác giả.

X-Factor có nguồn gốc từ Vương quốc Anh, nơi chương trình được tổ chức để thay thế cuộc thi ca nhạc Pop Idol (phiên bản Việt Nam là Vietnam's Idol hay Thần tượng âm nhạc). Hiện tại The X-Factor được tổ chức trên 40 quốc gia và lãnh thổ khác nhau trên toàn thế giới.

Trên trang chính thức của X-Factor Việt Nam cho biết ngay sau khi được ra đời, X-actor đã gặp phải sự phản đối kịch liệt từ nhà sản xuất chương trình Pop Idol, Simon Fuller cùng 19 công ty giải trí khác nhau do sự giống nhau giữa hai cuộc thi. Tuy vậy, một phiên bản khác, X-Factor USA cũng đã; được thực hiện tại Mỹ vào năm 2010, và nó nhanh chóng trở thành một trong những phiên bản thu hút nhiều khán giả xem đài nhất chỉ sau phiên bản gốc là X-Factor UK.

Về cơ bản, X-Factor hay Pop Idol đều là cuộc thi dành cho các giọng ca tiềm năng mong muốn trở thành ngôi sao ca nhạc. Tuy nhiên cũng có một vài điểm khác biệt. Không giống như Pop Idol, nơi sự chỉ trích hay phê bình các màn trình diễn thí sinh của ban giám khảo là một phần không thể thiếu trong kịch bản, ở cuộc thi X-Factor, các giám khảo sẽ đóng vai trò như những cố vấn, hướng dẫn các thi sinh lọt vào vòng chung kết cách chọn thể loại âm nhạc, bài hát và phong cách phù hợp.

Tùy theo phiên bản tại mỗi quốc gia, điều lệ X-Factor có thể được điều chỉnh để phù hợp. Phiên bản gốc tại Anh, những thí sinh trên 16 tuổi đều được tham gia, trong khi đó tại Mỹ, độ tuổi tham dự X-Factor được điều chỉnh xuống còn 12 sau khi giọng ca Rachel Kelly Crow, sinh năm 1998, được đông đảo fan ủng hộ. Cô tham dự X-Factor 2011, vào thời điểm đó, Rachel chỉ mới tròn 12 tuổi và đoạt hạng 5 chung cuộc.

Cuộc thi X-Factor có 4 thể loại dành cho các thi sinh tham dự: Trên 25 tuổi, Nhóm nhạc, Dưới 25 tuổi dành cho nữ và Dưới 25 tuổi dành cho nam.

Sau các buổi thi thử giọng, các thí sinh lọt tiếp vào vòng kế tiếp sẽ được chỉ định hướng dẩn bởi một cố vấn. Cuối cùng, tất cả 12 thí sinh lọt vào vòng trình diễn trực tiếp trên truyền hình (live show) đều có cơ may giành giải quán quân dựa vào phiếu bình chọn của khán giả xem đài.

Tại Việt Nam, X-Factor có tên gọi được Việt hóa là "Nhân tố bí ẩn".

Chương trình sẽ bắt đầu vòng sơ tuyển tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM từ cuối tháng 10/2013. Dự kiến, X-Factor "Nhân tố bí ẩn" sẽ chính thức lên sóng trên kênh VTV3 từ 30/3/2014.

Wikipedia cũng vừa cập nhật Hồ Ngọc Hà là nữ giám khảo đầu tiên của X-Factor Việt Nam. Ngoài ra, Đàm Vĩnh Hưng cũng có thể sẽ là giám khảo của X-Factor sau hai mùa làm giám khảo Giọng hát Việt.

Các thí sinh sẽ tranh tài tại 5 vòng thi gồm: Vòng Thử giọng (trực tuyến và trực tiếp), vòng Tuyển sinh nhà hát, vòng Loại sân khấu, vòng Loại tại nhà Giám khảo và vòng Biểu diễn trực tiếp (Liveshow).

Điểm nhấn của chương trình là vòng Loại tại nhà Giám khảo với việc ghép ngẫu nhiên giám khảo và thí sinh. Đây là thử thách với các giám khảo khi họ phải giúp thí sinh thể hiện tốt nhất bài thi của mình thông qua quá trình huấn luyện.

Bắt đầu từ vòng Liveshow, chương trình sẽ áp dụng cơ cấu loại tổng hợp theo nhóm. Quyền lựa chọn các thí sinh phụ thuộc vào khán giả. Nhiều khả năng sẽ có giám khảo không còn thí sinh thi đấu trong đêm chung kết, hoặc các thí sinh cuối cùng ở đêm chung kết đều thuộc nhóm huấn luyện của một Giám khảo.

Hùng Anh

Chủ đề khác