VnReview
Hà Nội

"Trùm" Silk Road sa lưới vì hỏi về kiến thức lập trình?

Hiếm có lập trình viên nào không biết tới Stack Overflow, mạng xã hội số 1 thế giới về các kiến thức lập trình. "Tên cướp biển đáng ghê sợ Roberts", kẻ cầm đầu "chợ" ma túy ảo lớn nhất thế giới Silk Road, cũng không phải là ngoại lệ.

1

Ross Ulbricht

Trong hồ sơ cáo buộc Ross William Ulbricht (tên thật của Roberts), FBI đã đề cập tới một vài câu hỏi được ông trùm 29 tuổi này đăng tải lên Stack Overflow từ tháng 3/2012.

Trong số các câu hỏi này, các nhân viên điều tra của FBI đã phát hiện ra một câu hỏi rất đáng ngờ: "Làm thế nào để kết nối tới dịch vụ ẩn Tor sử dụng (thư viện) cURL trên (ngôn ngữ) PHP?". Tor là một giao thức mạng ẩn, cho phép một máy vi tính cung cấp dịch vụ tới một máy khác, trong đó giữa 2 máy giao tiếp không hề sử dụng tới thông tin địa chỉ mạng của máy còn lại. Silk Road là một dịch vụ ẩn dạng Tor, và cũng là dịch vụ ẩn dạng Tor nổi tiếng nhất thế giới.

Điều đáng nói là Ulbricht đã sử dụng... tên thật của mình để đăng tải câu hỏi này. Chỉ một phút sau đó, hắn ta đổi tên thành "frosty". Nhưng các sai lầm ngớ ngẩn của Ulbricht không dừng lại ở đó: chuỗi mã hóa trên máy chủ Silk Road có chứa cụm từ "frosty@frosty".

2

Câu hỏi của Ulbricht trên Stack Overflow

Câu hỏi nói trên đã là một bằng chứng quan trọng giúp FBI liên hệ giữa Ulbricht và Silk Road: "Dựa trên các phân tích máy chủ web của Silk Road, tôi biết rằng mã nguồn máy vi tính có một đoạn mã PHP dựa trên cURL có tính năng rất giống với đoạn mã được Ulbricht mô tả trên Stack Overflow, và thậm chí còn chứa nhiều dòng mã nguồn giống hệt các đoạn mã nguồn được đăng tải trên bài viết này".

Hiện tại, tài khoản của Ulbricht tại Stack Overflow vẫn được giữ nguyên. Tên này đã hỏi 2 câu hỏi trên mạng xã hội của các lập trình viên, nhưng cũng không thèm trả lời câu hỏi của bất kì ai khác cả.

Gia Cường

Theo Business Insider

Chủ đề khác