VnReview
Hà Nội

Tại sao đại học Kỷ lục thế giới kiện các blogger Việt Nam?

Sau ngày trao bằng công nhận cho 6 kỷ lục gia VN là kỷ lục gia thế giới (21.9) tại TPHCM, ngày 3.10, Tổ chức Đại học Kỷ lục thế giới (ĐHKLTG) lại gửi văn bản ủy nhiệm văn phòng luật sư khởi kiện một số blogger và chủ trang Facebook tại Việt Nam.

Cuốn độc bản "Thi vân Yên Tử" được tôn vinh về giá trị nội dung kỷ lục.

Sẽ có vụ kiện hy hữu?

ĐHKLTG đăng ký trụ sở chính tại Anh và Văn phòng ở Châu Á tại Ấn Độ vừa phát văn bản ủy nhiệm cho Văn phòng luật sư Phans làm thủ tục khởi kiện các chủ tài khoản Facebook và blogger tại Việt Nam, với những hành vi xuyên tạc làm ảnh hưởng đến danh dự và uy tín của ĐHKLTG. Đồng thời, tổ chức này cũng đề nghị đối tác tại Việt Nam là Tổ chức Kỷ lục Việt Nam hỗ trợ Văn phòng luật sư Phans khi cần thiết.

Luật sư của đại diện ĐHKLTG sẽ qua VN khi có giấy triệu tập của tòa án tại VN.

Thực hư của việc xuyên tạc này ra sao? Tìm hiểu trên hàng loạt blog, người ta thấy ngay bài "Lại một quả lừa mang tầm cỡ quốc tế nữa". Trong đó, chủ yếu người viết đưa ra hai luận điểm: Một là tác phẩm thơ độc bản "Thi vân Yên Tử" của "nhà thơ thần" Hoàng Quang Thuận được Tổ chức Đại học Kỷ lục thế giới tôn vinh "giá trị nội dung kỷ lục" liệu có xứng đáng không, hai là danh tính của Tổ chức Đại học Kỷ lục thế giới chưa xác định được, liệu có phải là đại học lừa? Tác giả bài viết cũng nhấn mạnh đã vào trang web của tổ chức này, nhưng không tìm thấy địa chỉ thực của chi nhánh Đại học Kỷ lục thế giới tại Mỹ. Thông tin trong trang này ghi đây là trường đại học duy nhất trao tặng bằng tiến sĩ danh dự cho những người giữ kỷ lục của cộng đồng.

Ngay khi bài viết được đưa lên mạng, hàng loạt blog khác cũng đã đăng tải lại bài này, tạo nên một "cơn sốt" gây tò mò về "trường đại học lừa".

"Sự kiện" tập "Thi vân Yên Tử" ra mắt từng gây xôn xao văn đàn vì hai xu hướng: Một là sự "bốc thơm" hết lời của các nhà văn, nhà thơ rất đáng ngờ; hai là luồng dư luận trái chiều cho rằng tác giả cuốn sách này đã đạo thơ. Nghi án trên chưa ngã ngũ thì xuất hiện thông tin cuốn sách trên được tôn vinh là giá trị nội dung kỷ lục.

Lẫn lộn giá trị kỷ lục

Theo ông Lê Trần Trường An - Tổng GĐ VietKings, Tổ chức Kỷ lục VN - sở dĩ có sự hiểu lầm trên là do Tổ chức Đại học Kỷ lục thế giới thực chất hoạt động như một viện nghiên cứu chứ không phải trường đại học (phần dịch có thể sai), không đào tạo bất cứ một sinh viên nào, mà chủ yếu là chuyên cấp bằng công nhận kỷ lục thế giới cho các kỷ lục gia - những người có thể chưa hề qua trường lớp, nhưng cả đời theo đuổi các giá trị kỷ lục. Để được công nhận là kỷ lục gia thế giới, các kỷ lục gia VN đã phải dành ra 6 tháng để hoàn tất hồ sơ dày hàng trăm trang bằng song ngữ (tiếng Việt và tiếng Anh), phải qua nhiều phần kiểm duyệt mới được thông qua.

Còn giải thích về việc vì sao cuốn sách đang có nhiều tranh cãi như "Thi vân Yên Tử" mà lại đưa vào xét giá trị kỷ lục, ông Trường An nhấn mạnh: Cuốn sách này được vinh danh là giá trị nội dung kỷ lục, không phải vì giá trị nghệ thuật của nó, mà chính là giá trị truyền thông - là sách thơ quảng bá cho địa danh Yên Tử. Không nên lẫn lộn về điều này. Trước mắt, văn phòng luật sư được Tổ chức Đại học Kỷ lục thế giới ủy quyền đã thu thập chứng cứ cũng như những tài liệu chứng tỏ các blogger xuyên tạc để có thể đưa vụ việc ra tòa.

Tuy nhiên, nhiều luồng ý kiến khác nhau từ vụ dọa kiện hy hữu này. Bởi lẽ, ít có vụ kiện nào đưa các blogger ra xét xử, chẳng qua để các blogger hạ bài viết xuống mà thôi. Từ đây, cũng nên nhìn lại một số giá trị kỷ lục là thật, nhưng không ít giá trị kỷ lục có phần vô bổ, hoặc quá thiên về quảng cáo cho công ty, địa danh... thì nên loại bỏ bớt để tránh trường hợp bị đem ra chế giễu công khai trên mạng.

Theo Lao động

Chủ đề khác