VnReview
Hà Nội

Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã trút hơi thở cuối cùng vào lúc 18 giờ 8 phút chiều nay, ngày 4/10, tại Bệnh viện Quân y 108 (Hà Nội), nơi Đại tướng được chăm sóc trong thời gian qua.

Sức khỏe của Đại tướng Võ Nguyên Giáp diễn biến xấu trong hai ngày qua, mặc dù các bác sỹ tận tình cứu chữa, chăm sóc nhưng Đại tướng đã từ trần vào hồi 18 giờ 8 phút ngày 4/10.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Đại tướng Võ Nguyên Giáp sinh ngày 25-8-1911 tại làng An Xá, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình trong một gia đình nhà nho nghèo.

Là đại tướng đầu tiên của Quân đội Nhân dân Việt Nam, ông là chỉ huy chính trong hai cuộc Kháng chiến chống Pháp (1946 - 1954) và Kháng chiến chống Mỹ (1960 - 1975).

Ông trực tiếp chỉ huy các chiến dịch quan trọng như Chiến dịch Biên giới thu đông (1950), Chiến dịch Điện Biên Phủ (1954), Chiến dịch Tết Mậu Thân (1968), Chiến dịch Điện Biên phủ trên không năm (1972), Chiến dịch Hồ Chí Minh.

Ông từng là giáo viên lịch sử, nhà báo và giữ nhiều chức vụ quan trọng: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Quân ủy Trung ương, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng tư lệnh Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Ngay sau khi Đại tướng qua đời, các hãng thông tấn và báo chí nước ngoài đã có bài viết về Đại tướng, họ gọi ông là vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự.

AFP gọi đại tướng Võ Nguyên Giáp là "thiên tài quân sự" và là "người hạ gục phương Tây" trong bản tin về việc đại tướng từ trần. AFP nói đại tướng "được coi là một trong những nhà chiến lược quân sự vĩ đại nhất và là kiến trúc sư cho những chiến thắng vang dội của VN trước Pháp và Mỹ."

Nhà báo Stanley Karnow khi viết về ông nói tài năng chiến lược đặt ông vào "ngôi đền của những nhà lãnh đạo quân sự vĩ đại" nhu Wellington, Ulysses S. Grant hay Douglas MacArthur. "Nhưng khác với họ, những chiến tích của ông là bởi nhờ tài năng thiên bẩm hơn là nhờ đào tạo chính quy."

AFP trích lại câu nói của tổng thống Nam Phi Thabo Mbeki hồi năm 2007, "Khi chúng tôi trưởng thành trong cuộc đấu tranh của mình, tướng Giáp chính là một trong những người anh hùng dân tộc của chúng tôi."

Bản tin Reuters thì gọi đại tướng là bộ óc quân sự của VN và là một trong những nhân vật nổi tiếng nhất của VN trong thế kỉ 20. Bản tin nói ông "được các sử gia xếp vào cùng với những nhà quân sự vĩ đại như Montgomery, Rommel và MacArthur."

Lương Đàm

Tổng hợp

Chủ đề khác