VnReview
Hà Nội

Lộ trình đưa linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp về quê Quảng Bình

Cư dân mạng Facebook liên tục truyền đi thông tin về lộ trình đưa linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp về an táng tại Quảng Bình để "ai cũng có cơ hội viếng, tiễn biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp về nơi an nghỉ cuối cùng", theo lời nhắn của một thành viên Facebook nổi tiếng – Nhà văn Nguyễn Quang Vinh.

Viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Hàng chục nghìn người dân xếp hàng chờ đến lượt vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại nhà số 30 H oàng Diệu. Cư dân mạng chia sẻ lộ trình đưa linh cữu Đại tướng về quê hương để ai cũng có cơ hội tiễn đưa Đại tướng về nơi an nghỉ cuối cùng. Ảnh: Thanh Niên Online

Theo báo VietNamNet đưa tin, sáng 13/10, sau nghi lễ tại Nhà tang lễ Quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông - Hà Nội), linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được đưa ra sân bay Nội Bài và chở bằng máy bay của Vietnam Airlines về quê nhà Quảng Bình.

Trước đó, có thông tin cho rằng, linh cữu Đại tướng sẽ được chuyển lên máy bay quân sự của Bộ Quốc phòng để chuyên chở vào Quảng Bình. Một máy bay dân sự khác cũng được huy động để chở Ban lễ tang và gia quyến Đại tướng.

Lộ trình cụ thể là đoàn xe rước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ đi từ Nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông qua các phố Tràng Tiền, Tràng Thi, Điện Biên Phủ qua Hoàng Diệu (số 30 nhà riêng Đại tướng làm lễ theo nghi thức tâm linh truyền thống); sau đó đoàn tiếp tục đi theo đường Kim Mã, Cầu Giấy, cầu Thăng Long ra sân bay Nội Bài.

Loại máy bay chuyên chở linh cữu Đại tướng sẽ là ATR 72 của Vietnam Airlines. Mặc dù sân bay Đồng Hới có thể tiếp nhận các máy bay tầm trung của A320 và A321 hoặc tương đương và các máy bay khác trở xuống, song ATR 72 được ưu tiên lựa chọn bởi một số ghế ngồi trên chiếc máy bay này dễ dàng được tháo ra, sắp xếp lại lấy khoảng trống để đặt linh cữu. Cửa máy bay đủ rộng, lại có thể nâng linh cữu đưa lên bằng tay một cách trang trọng.

Từ sân bay Đồng Hới, ô tô sẽ đưa linh cữu Đại tướng đến địa điểm an táng tại khu vực Vũng Chùa - Đảo Yến (thuộc xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch).

Theo thông điệp nhà văn Nguyễn Quang Vinh gửi đi trên Facebook, lộ trình đón linh cữu Đại tướng tại Quảng Bình như sau:;

"Trưa ngày 13/10/2013, máy bay ART 72 hoặc Airbus của Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ đưa Lĩnh cữu Đại tướng từ Hà Nội về sân bay Đồng Hới. Từ đây, đoàn xe chở Linh cữu của Người từ sân bay Đồng Hới ra nơi an táng là Vũng Chùa-Đảo Yến thuộc xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, gần chân Đèo Ngang. Linh cữu của Đại tướng sẽ được an táng trên quả núi ở Vũng Chùa, với độ cao 110 mét, nằm phía đất liền, cách Quốc lộ 1A chỉ 2km, trên đỉnh đồi nơi an táng mộ của Người, có thể nhìn bao quát toàn bộ eo biển Vũng Chùa, đảo Yến, và biển Đông. Một vị trí vô cùng lý tưởng. Đại tướng đã có di chúc bằng bút tích chọn vị trí này từ năm 2006.

Với bà con cô bác trên mọi miền Tổ Quốc, nhờ vào kế hoạch rất tuyệt vời của Bộ Tổng tham mưu Bộ Quốc phòng, từ mọi miền Tổ Quốc, bà con cô bác đều có chỗ để tới viếng, thắp hương, dự truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Như thế, cấp trung đoàn và tương đương của quân đội đang đóng quân trên mọi miền Tổ Quốc được lập bàn thờ Đại tướng, làm lễ truy điệu, dâng hương qua di ảnh của Người, không những thế nhân dân và các đoàn thể quần chúng nơi đơn vị Quân đội đóng quân đều được thông báo và mời tới những điểm bàn thờ Đại tướng để bày tỏ tấm lòng của mình. Thời gian trong 2 ngày 12 và 13/10/2013. Bà con có thể liên hệ địa điểm qua Bộ chỉ quân sự các tỉnh, thành phố, Ban chỉ huy quân sự huyện, thị xã hoặc Bộ chỉ huy các Trung, Binh đoàn Quân đội để được biết cụ thể".

Thông điệp về lộ trình đưa linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp về quê hương Quảng Bình ngày 13/10 sắp tới đang được lan truyền mạnh mẽ trên Facebook để "ai cũng có cơ hội viếng, tiễn biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp về nơi an nghỉ cuối cùng".

Thanh Xuân

Chủ đề khác