VnReview
Hà Nội

Khám phá những đường băng độc đáo nhất thế giới

Khi nhắc tới đường băng, chúng ta thường liên tưởng tới những thanh rào chắn, những biển báo hiệu với cảnh quan xung quanh buồn tẻ và chán ngắt. Nhưng khi bạn chiêm ngưỡng những đường băng dưới đây, chắc chắn suy nghĩ đó sẽ không còn nữa.

1. Sân bay Quốc tế Princess Juliana, St Maarten, Caribbean

Caribbean nổi tiếng là một vùng biển du lịch xinh đẹp. Có vô số chuyến bay nội địa và quốc tế dừng chân tại đây. Vì vậy, tình trạng đông đúc và chật chội trên các đường băng là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Những đường băng độc đáo nhất thế giới

Các nhà chức trách tại Sân bay Quốc tế Princess Juliana (St Maarten, Caribbean) đã sáng tạo lộ trình của những chuyến bay bằng cách cho máy bay giữ một khoảng cách vừa phải với bãi biển. Đường bay độc đáo này cho phép hành khách có thể chiêm ngưỡng những bãi tắm xinh đẹp, những trận bóng chuyền bãi biển, ... từ chỗ ngồi của mình.

2. Sân bay Courchevel, Pháp

Những hành khách có dịp đáp xuống sân bay Courchevel sẽ được trải nghiệm cảm giác hưng phấn khi trượt tuyết trên... máy bay.

Sân bay Courchevel nằm ở trên núi. Vào mùa đông, các dải đường băng cao hơn 2000 mét so với mực nước biển này thường là điểm duy nhất trong khu vực không bị bao phủ bởi tuyết.

Để đến được đây, máy bay cần phải đi qua một lộ trình giữa các khe núi và hạ cánh trên một đường băng ngắn và dốc. Khi động cơ được "thả lỏng", chiếc máy bay sẽ cho hành khách nếm trải cảm giác trượt tuyết có một không hai trong đời.

Những đường băng độc đáo nhất thế giới

3. Sân bay Matekane, Lesotho

Đây là một trong những sân bay nguy hiểm nhất thế giới, với điểm kết thúc đường băng ngắn là mép một vực thẳm sâu tới 600m. Vì vậy, sân bay nằm ở Châu Phi này chỉ dành cho những chiếc phi cơ hạng nhẹ.

Tuy nhiên, chính địa hình có vực thẳm đã tạo nên cho sân bay Matekane một vẻ đẹp cực kỳ hùng vĩ, chắc chắn sẽ làm hài lòng những người thích cảm giác mạnh.

Những đường băng độc đáo nhất thế giới

4. Sân bay Juancho E. Yrausquin, Saba, Caribbean

Sân bay Juancho E. Yrausquin sỡ hữu một trong những đường băng ngắn nhất thế giới. Đường băng nay có lẽ chỉ dành cho những phi công có thần kinh "thép" khi mà hai đầu đều hướng ra biển và được bao bọc bởi rất nhiều ngọn đồi xung quanh.

Những đường băng độc đáo nhất thế giới

5. Sân bay Quốc tế Gibraltar, Anh

Có lẽ sân bay Gibraltar là sân bay có cấu tạo "vô duyên" nhất thế giới khi mà đường băng lại cắt ngang đường cao tốc chính của lãnh thổ Gibraltar.

Để đảm bảo an toàn giao thông, các nhà chức trách ở đây đã ra quy định ưu tiên máy bay so với các phương tiện giao thông đường bộ và khi có chuyến bay nào hạ cánh thì con đường cao tốc buộc phải đóng cửa.

Những đường băng độc đáo nhất thế giới

6. Sân bay Quốc tế Barra, Hebrides, Scotland

Để hạ cánh xuống sân bay Barra, phi công phải căn giờ thủy triều hạ. Do đặc điểm địa hình của quần đảo Hebrides được bao bọc bởi biển, đảo và gió nên việc xây dựng một đường băng đàng hoàng cho sân bay Barra là việc cực kỳ khó khăn. Vì vậy, những chiếc máy bay không còn lựa chọn nào khác là phải hạ cánh xuống nền cát ẩm ướt và nguy hiểm.

Những đường băng độc đáo nhất thế giới

7. Sân bay Quốc tế Paro, Bhutan

Sân bay quốc tế duy nhất của Vương quốc Bhutan được bao bọc bởi dãy núi Himalaya với những đỉnh núi cao đến gần 6000m và có diện tích khá hẹp. Do địa thế hiểm trở như vậy nên Sân bay Paro không hoạt động về đêm cũng như những ngày có sương mù. Nếu muốn điều khiển những chuyến bay đến đường băng nguy hiểm này, phi công buộc phải trải qua một khóa đào tạo đặc biệt.

Những đường băng độc đáo nhất thế giới

8. Sân bay Quốc tế Kansai, Osaka, Nhật Bản

Sân bay Quốc tế Kansai sỡ hữu hai đường băng dài hơn 3km nằm trên mặt biển trong vịnh Osaka. Sân bay này nằm trên một hòn đảo nhân tạo nhằm giảm thiểu tiếng ồn cho khu vực thành phố và được nối với đất liền bằng một cây cầu dài 4km.

Ngồi trên những chuyến bay đáp xuống sân bay Quốc tế Kansai sẽ mang đến cho du khách cảm giác lỳ kỳ đến thót tim như đang tham gia một trò chơi mạo hiểm.

Những đường băng độc đáo nhất thế giới

9. Sân bay Harstad/Narvik (Na Uy)

Để đến được sân bay Harstad/Narvik, máy bay phải đi qua một vịnh cực kỳ hẹp, qua những mặt hồ đóng băng và những dãy núi phủ đầy tuyết. Vào một vài thời điểm trong năm, máy bay sẽ phải hạ cánh xuống bề mặt trơn tuột như những đường trượt băng nghệ thuật.

Những đường băng độc đáo nhất thế giới

10. Sân bay Madeira (Bồ Đào Nha)

Sân bay Madeira nằm ở một địa thế khá hiểm trở với một bên là biển Đại Tây Dương và một bên là vách núi. Không những thế, nó còn sở hữu một đường băng khá ngắn mà không phải phi công nào cũng đủ trình độ để hạ cánh an toàn.

Những đường băng độc đáo nhất thế giới

11. Sân bay Malé, Maldives

Được xây dựng trên hòn đảo san hô Hulhulé, sân bay Malé sở hữu đường băng chỉ cao gần 2m so với mực nước biển.Vì vậy, những chiếc máy bay khi hạ cánh khiến người ta liên tưởng đến hình ảnh chúng đang lướt trên mặt nước.

Những đường băng độc đáo nhất thế giới

QT

Theo CNN

Chủ đề khác