VnReview
Hà Nội

Đề thi tiểu học Nhật gây sốt cộng đồng mạng Trung Quốc

Một câu hỏi có vẻ được lấy từ một bài kiểm tra cho trẻ em tại Nhật Bản đã khiến cộng đồng mạng Trung Quốc dậy sóng, thậm chí đòi hỏi phải cải cách giáo dục. Câu hỏi không chỉ là "làm thế nào sử dụng cân cho đúng" mà còn là cả "đâu là cách dạy trẻ đúng nhất?".

1

Câu hỏi trong bài kiểm tra trên: "Hãy chọn cách sử dụng cân đúng từ các tranh ア tới (từ chữ cái thứ 1 tới chữ cái thứ 6 trong bảng chữ Katakana của Nhật Bản)".

Khi đề bài này được lan truyền trên mạng Trung Quốc, một vài câu bình luận đầu tiên đã nhanh chóng thể hiện sự "lên mặt" của người dân Trung Quốc như:

Bạn không thấy những câu hỏi như vậy tại Trung Quốc.

Mức độ giáo dục tối thiểu tại Trung Quốc cao hơn các nước khác.

Chúng ta không cần dạy những thứ tầm tường như thế.

Quá là đơn giản!!

Một cư dân mạng khác thì lại khẳng định "Đây là một câu hỏi rất tệ. Nó khuyến khích trẻ em sử dụng cân sai cách". Quan điểm này nhanh chóng được chứng minh khi một "trẻ trâu" vào nhận xét "カ trông hay phết!".

Tuy vậy, theo Rocketnews24, chỉ cần suy nghĩ một lúc thôi, có thể nhận ra đằng sau câu hỏi này là một vấn đề khá quan trọng. Có bất kỳ ai nhớ đã được học cách sử dụng cân hay không?

Không. Có lẽ phần lớn loài người đã đem một trong những kỹ năng sống quan trọng nhất phó mặc cho số phận.

Một luồng dư luận khác của cư dân mạng của Trung Quốc đã phản bác lại các quan điểm "kiêu ngạo" và khẳng định "Thật may mắn họ đang dạy trẻ em những thứ thực sự hữu ích", "Vì chúng ta học từ bố mẹ, có thể chúng ta đã làm sai". Dĩ nhiên, quan điểm này đã bị phản bác: "Tôi không nghĩ là có ai có thể làm sai việc đứng lên bàn cân cả".

Một vài lời bình luận thậm chí còn đưa ra quan điểm "Trung Quốc cần cải cách giáo dục!".

Cải cách chương trình giáo dục của bất kì quốc gia nào cũng là một bài toán khó, và những cuộc thảo luận như vậy là rất cần để vạch ra hướng đi đúng đắn cho các thế hệ tương lai. Đây mới là câu hỏi chính đến từ đề bài kiểm tra cách sử dụng cân như thế nào đúng cách của trẻ em Nhật Bản.

Gia Cường

Chủ đề khác