VnReview
Hà Nội

Nhiều phụ nữ nghiện "kẹo ma túy" Candy Crush!

Theo số liệu của AppData, mỗi ngày, con người chơi khoảng 700 triệu "bàn" Candy Crush trên các thiết bị di động. Điều đáng nói là khác hẳn với những trò chơi điện tử khác, người chơi của Candy Crush phần lớn không phải là thiếu niên hay đàn ông trưởng thành mà lại là phụ nữ.

1

Theo King.com (công ty phát triển Candy Crush), phụ nữ ở lứa tuổi 25 – 55 là những người trung thành với Candy Crush nhất.

"Candy Crush là một trong những trò chơi không phân biệt giới tính với đặc tính cuốn hút người dùng 'chơi nhiều hơn, nhiều hơn nữa', có thể kết hợp với cuộc sống của phụ nữ một cách dễ dàng", giáo sư Mark Griffiths, giám đốc Đơn vị Nghiên cứu Game tại Đại học Nottingham Trent khẳng định. Theo ông, Candy Crush sẽ lấy hết khả năng nhận thức của bạn, vì bạn phải tập trung vào trò chơi 100%.

"Điều đó có nghĩa rằng bạn có thể quên hết những thứ khác trong vòng một vài phút. Đây là một điều rất có ý nghĩa với phụ nữ, bất kể bạn là bà mẹ nội trợ có 10 phút rảnh rỗi khi trông con hoặc một giám đốc kinh doanh đang trên đường đi làm".

"Không giống như những trò chơi online, Candy Crush không có chém giết, những nhân vật nữ mạnh mẽ có thân hình bốc lửa. Hơn nữa, trò chơi lại rất đơn giản và vui nhộn".

Quy luật của Candy Crush quả thật rất đơn giản. Người chơi chỉ cần xếp "kẹo" trên bảng thành một hàng có ít nhất là 3 viên kẹo. 3 viên kẹo xếp thành một hàng sẽ nổ tung và các viên kẹo khác sẽ thay thế.

Candy Crush hiện đã có 400 bàn chơi và con số này liên tục gia tăng. Người chơi không lo sẽ thiếu nội dung chơi. Người chơi không mất đồng phí nào để tham gia vào Candy Crush, nhưng sẽ phải bỏ tiền để mua các dịch vụ "cao cấp" trong trò chơi. Bạn được quyền đi hết 35 màn chơi đầu tiên, nhưng sau đó bạn sẽ phải bỏ ra thêm ít tiền để được đi tiếp. Hoặc, bạn cũng có thể thuyết phục các bạn bè của mình trên Facebook cho bạn "mạng" để được đi tiếp.

Người chơi cũng có thể bỏ tiền thật để mua các tính năng đặc biệt như "búa đập kẹo" để cuộc chơi trở nên dễ dàng hơn.

2

Theo ThinkGaming, Candy Crush đem lại cho King.com khoảng 400.00 bảng Anh (khoảng 13,6 tỉ đồng!) mỗi ngày. Khoảng tiền này tương đương với 477 tỉ đồng một năm. Trước con số này, Văn phòng Công thương Anh thậm chí đã đưa ra quan điểm rằng các tổ chức cần phải đưa ra khuyến cáo nhằm tránh tình trạng lợi dụng người dùng.

Hơn 90% người chơi Candy Crush có độ tuổi trên 21, song ngay cả những người lớn tuổi cũng không thể tránh "nghiện" Candy Crush. Thậm chí, có người còn gọi Candy Crush là "Crack Candy" ("Kẹo Ma túy").

Vậy, tại sao Candy Crush lại trở nên "nguy hại" như vậy? Câu trả lời, theo các nhà tâm lý học, là các trò chơi như Candy Crush đang mở rộng cánh cửa cho bạn đến với con đường… nghiện cờ bạc.

"Nhìn bề ngoài thì các trò chơi như Candy Crush không có mấy liên hệ với cờ bạc, nhưng tâm lý là rất tương đồng", giáo sư Griffith khẳng định. "Ngay cả khi chúng không hề liên quan tới cờ bạc, các trò chơi này giúp người chơi làm quen với các qui luật và sự phấn kích của cờ bạc. Các giải thưởng nhỏ, không đoán được giúp tạo ra các hành vi 'nghiện' và lặp đi lặp lại. Với một bộ phận nhỏ người chơi, điều này có thể dẫn tới việc 'nghiện' trò chơi".

Lucy Berkley, một nữ giám đốc cho một công ty có trụ sở tại London cho biết: "4 tháng vừa qua tôi đã tiêu hết 150 bảng cho Candy Crush. Nhưng như vậy là xứng đáng. Con trai tôi không hiểu được thói "nghiện" của tôi. Tôi thậm chí đã đi đón con ở ga tàu, và thay vì ôm đón con, tôi nói 'Một phút nữa thôi, Ben. Mẹ sắp lên bàn rồi!".

Gia Cường (Theo DailyMail)

Chủ đề khác