VnReview
Hà Nội

Cộng đồng mạng hoài nghi và bất ngờ trước "sự cố" máy bay mất bánh

Theo tin từ VnExpress, chiều qua chiếc máy bay ATR-72 của hãng hàng không Vietnam Airlines xuất phát từ sân bay Cát Bi (Hải Phòng) đi Đà Nẵng, chở theo 41 hành khách đã đáp xuống sân bay Đà Nẵng an toàn.;Nhưng khi hạ cánh xong, đội ngũ kỹ thuật viên phát hiện một chiếc bánh bên phải của càng trước đã biến mất. Ngoài ra, một bên trục càng trước cũng bị gãy.

Sự cố hi hữu này lập tức thu hút sự chú ý của dư luận và cộng đồng mạng. Trên các diễn đàn công nghệ và mạng xã hội lớn nhất là Facebook, hầu hết cộng đồng đều tỏ ra khá ngạc nhiên trước sự cố "ngớ ngẩn" của một trong những dịch vụ có tiêu chuẩn an toàn cao nhất hiện nay là lĩnh vực hàng không.

Chiếc máy bay gặp sự cố (Nguồn: VnExpress)

Hoài nghi về chất lượng dịch vụ…

Được biết, chiếc ATR-72 vừa dính sự cố mang số hiệu đăng ký B 219, xuất xưởng năm 2009, Vietnam Airlines đưa vào khai thác ở Việt Nam từ ngày 13/10/2009. Ngày kiểm tra kỹ thuật định kỳ gần nhất của chiếc máy bay này là ngày 21/9/2013.

Theo như trình tự, trước khi bay thường phải có đội ngũ kỹ thuật kiểm tra máy bay, an toàn thì kí vào bảng báo cáo của cơ trưởng, cơ trưởng kí xong rồi mới cho khách lên và khởi hành. Nhưng, theo nhận định của một bạn đọc trên VnExpress: "Càng máy bay được giấu trong khoang khi cất cánh xong, nên theo tôi việc mất bánh chỉ có 1 khả năng duy nhất là ai đó quên lắp bánh mà thôi, cần phải làm rõ trách nhiệm này". Hơn nữa, khi cất cánh xong, bánh sẽ xếp vào trong thân máy bay, nên không thể rơi được?!?

Cận cảnh chiếc bánh xe máy bay bị mất, chỉ còn trơ càng (Nguồn: Internet)

Bạn đọc tên Huỳnh Lam thắc mắc: "Chẳng lẽ máy bay không có một tín hiệu đèn hay thông báo nào cho phi công khi mất bánh? Bây giờ mất 1 bánh mà không ai biết, sau này lại bị rơi mất cả 6 bánh mà cũng không ai phát hiện thì lấy gì mà đáp xuống?". Trong khi nhiều bạn cũng hoài nghi và đồng tình than thở: "Chuyện lạ chỉ có ở Việt Nam!".

Bên cạnh đó, nhiều bạn còn đùa cợt rằng, nạn ăn cắp vặt (gương chiếu hậu, bánh xe) giờ đây lan sang cả… máy bay. Như comment của bạn Le Hoang Vu trên Facebook "Alo! , Đây là cơ trưởng của chuyến bay VN1673 xin thông báo với quí thượng đế của chúng ta, máy bay đã mất 1 bánh nên rất có khả năng em nào đó vô tình lấy bán ve chai. Xin quí khách thắt dây an toàn và chiu trận cho đến khi hạ cánh hoàn toàn... xin cám ơn, xin cám ơn!".

Thậm chí bạn có nick Habi còn "chế" ra kiểu rao tin về sự cố này một cách hài hước: "Trong lúc chúng tôi đang bay, do sơ suất có đánh rơi 1 chiếc bánh máy bay, ai nhặt được xin hậu tạ".

Ở góc độ khác, bạn Nguyễn Anh Minh Thư ở ĐH Công Nghiệp TP.HCM chia sẻ trên Facebook rằng:

Có độc giả tỏ ra khá am hiểu và cảm thông với phi công chuyến bay: "Trên ATR không có hệ thống cảnh báo áp suất càng trước nên trên cockpit không biết là phải. Có lẽ khi chạm càng mũi xuống thì mới cảm nhận được thôi, lúc đó thì cũng đã xong. Các bạn nên biết là phi công đã xử lý rất tốt trong tình huống đó, hạ với chỉ 1 bánh mũi, rất khó để giữ máy bay đi thẳng. Khi kiểm tra máy bay trên mặt đất, mắt thường không thể phát hiện những chi tiết bị nứt gãy bên trong".

Vẫn tiếp đất an toàn khi chỉ có một bánh?

Lý giải về việc vẫn tiếp đất an toàn khi chỉ có một bánh, một VOZer có nickname là isa cho rằng: "Mất một bên bánh thì khi tiếp đất, nếu tiếp đất theo kiểu thông thường thì máy bay sẽ mất thăng bằng tại thời điểm tiếp đất, khả năng lớn là nghiêng về phía không có cái bánh rồi xoay ngang, vặn về bên không có bánh xe, đập cái cánh bên đó xuống đường băng rồi vỡ vụn. Nếu máy bay mất bánh như trong hình thì nó xử lý bằng cách khi máy bay bắt đầu tiếp đất thì nó ép đầu mũi máy bay xuống đồng thời, trong khi đó nó ép cho máy bay nghiêng qua trái để giảm tối đa khả năng máy bay nghiêng qua phải khi vẫn còn ở tốc độ cao để tránh bị xoay ngang qua phải khi cái trục bánh xe bên kia chạm đất".

Nếu phân tích trên của bạn VOZer là đúng thì chuyến bay vừa rồi cực may mắn khi phi công đã không xử lý ngược lại, bởi phi hành đoàn hoàn toàn không biết sự cố mất bánh khi tiến hành hạ cánh.

Theo tìm hiểu từ internet, lốp máy bay hiện nay gồm có 7 lớp vải bố và 7 lớp cao su, thường phải thay định kỳ theo quy định. Nhưng đôi khi xảy ra sự cố không mong muốn, thì nó sẽ mòn nhanh hơn dự tính.

Thực sự thì khả năng đáp máy bay ngay cả khi… không có 2 bánh trước vẫn khả thi, ít nhất là khi viên phi công đủ kinh nghiệm xử lý tình huống như trong một clip Youtube dưới đây:

Dù sao cũng xin chúc mừng hành khách của chuyến bay "hi hữu" vừa qua, hy vọng trong tương lai các hãng hàng không chú trọng tới các chi tiết an toàn hơn và không tiếp tục chơi trò "ú tim" với khách hàng như hàng loạt các sự cố vừa qua.

Hữu Thắng

Chủ đề khác