VnReview
Hà Nội

Tranh cãi Facebook: Video chặt đầu nào thì đăng được?

Facebook đang trở thành một đề tài bị tranh cãi về việc tự do diễn đạt, trong việc cố xác định xem video nào quay cảnh chặt đầu thì được phép đăng lên mạng xã hội này.

Trụ sở chính của Facebook tại Menlo Park, California.

Facebook, với hơn một tỉ người sử dụng trên toàn cầu, cấm đăng các video cảnh chặt đầu hồi tháng 5 vì những hình ảnh đó gây tác hại về tấm lý đối với nhiều người trẻ.;

Tuy nhiên công ty có trụ sở ở Mỹ này mới đây đã thôi cấm việc đăng tải đó.

Facebook nói rằng họ sửa đổi chính sách của công ty để người sử dụng có thể chia sẻ các tin tức diễn ra trên thế giới, kể cả những vụ tấn công khủng bố và những vụ vi phạm nhân quyền.

Nhưng ngay khi loan báo việc thay đổi chính sách, Facebook đã bị chỉ trích ngay về một video quay cảnh một phụ nữ đầm đìa máu, bị xử chặt đầu, được cho là cảnh bạo lực của các băng nhóm buôn ma túy ở Mexico.

Thủ tướng Anh David Cameron cũng đồng thanh chỉ trích Facebook. Ông nói rằng công ty này "vô trách nhiệm" trong việc cho phép đăng những video đầy máu me như vậy, nhất là lại không cảnh báo đối với với một số người sử dụng là có thể bắt gặp những hình ảnh ghê sợ.

Cuối ngày thứ Ba, Facebook đã rút video cảnh người phụ nữ đó xuống và tìm cách làm rõ lại chính sách của công ty về việc đăng tải những hình ảnh bảo lực. 

Facebook nói rằng việc đăng tải những video như vậy có thể chấp nhận được nếu nó đáp ứng "sự quan tâm của công chúng".

Nhưng Facebook nói sẽ tiếp tục rút những video được đăng tải "với mục đích dâm dục hay cổ vũ cho bạo lực".

Các nhà quản lý Facebook thường gặp phải những áp lực trái ngược nhau từ các nhóm có quan tâm khác nhau tìm cách áp đặt hình thức kiểm soát của nhóm họ vào.

Các nhóm tranh đấu cho nữ quyền muốn Facebook cấm những nội dung bài phụ nữ, trong khi những nhóm khác chỉ trích việc Facebook cấm đoán hình khỏa thân. 

Các nhóm tôn giáo tìm cách ngăn cấm các nội dung mà họ xem là phỉ báng, trong khi các nhóm khác phàn nàn về việc Facebook kiểm duyệt các ý kiến chỉ trích về những tôn giáo khác nhau.

Theo VOA

Chủ đề khác