VnReview
Hà Nội

Tổng thống Obama "toát mồ hôi" trần tình vụ nghe lén

Sau khi điện đàm với Tổng thống Pháp, Tổng thống Mỹ Barack Obama lại phải điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel để trần tình về những cáo buộc Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) nghe lén các cuộc gọi điện thoại.

Obama bận rộn giải thích với các đồng minh về cáo buộc nghe lén của tình báo Mỹ

Obama bận rộn giải thích với các đồng minh về cáo buộc nghe lén của tình báo Mỹ

Trong cuộc điện đàm với bà Merkel hôm qua, ông Obama nói rằng Mỹ không và sẽ không theo dõi thông tin liên lạc của bà.

Trước đó, xuất phát từ những tài liệu mật bị cựu nhân viên tình báo Edward Snowden, hiện đang sống ở Nga, tiết lộ NSA đã nghe lén các cuộc gọi điện thoại di động của bà Merkel.

Ngay lập tức, ông Obama phải điện đàm với nữ Thủ tướng và phủ nhận những tin tức về hoạt động tình báo Mỹ do tài liệu mật của Snowden tiết lộ. Người phát ngôn của Thủ tướng Merkel cho biết bà đã nói rõ với ông Obama rằng "bà xem việc làm như vậy là hoàn toàn không thể chấp nhận được và thẳng thừng lên án".

Chính quyền Tổng thống Obama hiện đang phải đối mặt với cơn bão chỉ trích về những tiết lộ mới nói Mỹ do thám các đồng minh của mình.

Cũng trong tuần này, ông Obama đã phải điện đàm để giải thích với Tổng thống Pháp Francois Hollande sau khi Pháp bày tỏ sự giận dữ trước tin nói rằng cơ quan gián điệp của Mỹ nghe lén hàng triệu cuộc gọi điện thoại của công dân Pháp.

Bài báo đăng trên tờ Le Monde về một chương trình gián điệp quy mô lớn của NSA để theo dõi lén công dân Pháp đã khiến chính quyền và dư luận Pháp tức giận. Ngay sau đó, Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Laurent Fabius đã triệu Ðại sứ Hoa Kỳ Charles Rivkin đến để hỏi về những tố cáo này.

"Chúng tôi yêu cầu Hoa Kỳ phải đưa ra lời giải thích ngay lập tức.; Và ngoài việc đó ra, chúng tôi dĩ nhiên cũng yêu cầu là nếu những hoạt động này vẫn tiếp tục, Hoa Kỳ phải chấm dứt ngay lập tức.  Tôi xin nhắc lại: chúng tôi tất nhiên tán thành việc hợp tác để chống khủng bố - đó là điều thiết yếu - nhưng điều đó không thể biện minh cho hành động nghe lén thông tin cá nhân của hàng triệu người dân của chúng tôi.  Xin cám ơn quí vị rất nhiều", ông Laurent Fabius  phát biểu.

Vào hôm thứ Hai tuần này, Mexico đã phản ứng giận dữ trước một bài báo đăng trên tờ tuần báo Der Spiegel của Đức, trong đó Snowden cáo buộc NSA đã truy cập vào e-mail của cựu Tổng thống Mexico Felipe Calderon. Bộ Ngoại giao Mexico gọi việc làm này là "không thể chấp nhận được, phi pháp và vi phạm luật pháp Mexico và quốc tế".

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf không xác nhận hay phủ nhận những tin tức gần đây về hoạt động do thám của Mỹ. Bà nói với phóng viên hôm thứ Hai rằng mọi nước hiểu được giá trị của việc thu thập thông tin tình báo và nói Mỹ sẵn sàng thảo luận những quan ngại mà bất kỳ nước nào có về hoạt động này của Mỹ.

Nữ phát ngôn viên cho biết luôn có sự cân bằng giữa vấn đề an ninh và sự riêng tư và nói Mỹ đang tìm cách xác định xem sự cân bằng đó nằm ở đâu.

Snowden, hiện đang tị nạn ở Nga, đang bị Mỹ truy nã vì hoạt động gián điệp và những cáo buộc khác sau khi rò rỉ thông tin mật về hoạt động do thám trên toàn thế giới của NSA.

Theo VOA

Chủ đề khác