VnReview
Hà Nội

7 phép lịch sự khi dùng điện thoại mọi người hay quên

Hãy tưởng tượng một cảnh: Có ai đó trong văn phòng la hét vào điện thoại của họ và phá vỡ sự tập trung của mọi người. Tình huống mất lịch sự này khá phổ biến trong các văn phòng ngày nay, do vậy hãy chắc chắn bạn không phải là thủ phạm tương tự.

8 phép lịch sự khi dùng điện thoại mà mọi người hay quên

Sự tiện lợi của điện thoại di động là nó giúp bạn liên hệ với người khác bất cứ lúc nào ở bất cứ đâu, nhưng sử dụng điện thoại đúng cách, phù hợp với ngữ cảnh là một nghệ thuật mà chúng ta cần học hỏi.

Dưới đây là một số quy tắc xã giao với điện thoại mà BusinessInsider rút ra từ cuốn sách mới "Các nghi thức xã giao cơ bản trong kinh doanh". VnReview xin giới thiệu lại.

1. Giới thiệu tên của bạn khi bắt máy

Khi trả lời điện thoại, bạn nên dùng một lời chào thích hợp và giới thiệu tên đầy đủ của bạn hoặc chí ít nên xưng tên như: "A xin nghe", hoặc "Xin chào! Tôi là A".

2. Kiểm soát âm lượng giọng nói của bạn

Một số người không biết họ đang nói với âm lượng bao nhiêu, đặc biệt là khi họ chỉ tập trung vào người ở đầu bên kia.

Mọi người cần ghi nhớ là nên nói chuyện điện thoại với một giọng nói đủ nghe. Nếu mọi người xung quanh bạn đang nhìn chằm chằm vào bạn, thì bạn nên hạ thấp giọng xuống. Bạn cũng nên kiểm soát xung quanh khi nghe điện thoại, bởi vì có thể ai đó đang nghe lén bạn nói chuyện điện thoại.

8 phép lịch sự khi dùng điện thoại mà mọi người hay quên

3. Không nghe điện thoại trong cuộc hẹn hò, hoặc trong bữa ăn

Trong một cuộc hẹn hoặc bữa ăn nếu bạn trả lời điện thoại, về cơ bản đối tác hoặc những người đang hẹn hò, đang ăn với bạn có thể nghĩ rằng bạn coi trọng người gọi tới hơn họ. Nếu bạn đang chờ một cuộc gọi quan trọng mà không thể sắp xếp lại, bạn nên cho đối tác biết trước cuộc hẹn, bữa ăn.

Đây không phải là một kịch bản hay, nhưng nếu có cuộc gọi quan trọng tới bất ngờ trong cuộc hẹn hoặc bữa ăn, bạn có thể nói "tôi phải trả lời cuộc gọi này" và giải thích ngắn gọn lý do trước khi bắt máy.

4. Không đặt điện thoại lên bàn khi gặp gỡ ai đó

Đây là cách để người khác không hiểu rằng họ đang làm lãng phí thời gian của bạn.

Tại sao điều này lại khiến người khác cảm thấy họ đang làm lãng phí thời gian của bạn? Đó là bạn có thể sẵn sàng bỏ qua họ để trả lời điện thoại, kết nối với người khác. Thậm chí nếu bạn không thực sự trả lời điện thoại, nó cũng có thể làm bạn mất tập trung.

5. Tôn trọng khu vực yên tĩnh

Nếu bạn đang họp hoặc trong một hội nghị, rất thô lỗ nếu điện thoại của bạn đổ chuông và làm phiền diễn giả cũng như các khán giả. Cách khắc phục rất đơn giản đó là chuyển điện thoại của bạn sang chế độ rung ở những khu vực yên tĩnh.

8 phép lịch sự khi dùng điện thoại mà mọi người hay quên

6. Chọn nhạc chuông bình thường

Bạn có thực sự muốn đồng nghiệp của bạn nghe tiếng huýt sáo, gà gáy, chó sủa… trước khi bạn nghe máy? Hy vọng rằng không. Bạn cần xem xét những gì bạn sẽ dùng làm nhạc chuông và suy nghĩ về phản ứng của mọi người với nhạc chuông mà bạn sẽ chọn.

7. Hãy cho người gọi biết khi bạn bật loa ngoài

Nếu bạn cần bật loa ngoài khi ai đó gọi cho bạn, hãy chắc chắn bạn đã cho họ biết, ngay lập tức, rằng có những người khác đang nghe họ nói để tránh những tình huống dở khóc dở cười khi người gọi không được người nghe thông báo đã bật loa ngoài.

Hoàng Kỷ

Chủ đề khác