VnReview
Hà Nội

9 thứ sẽ không tồn tại nếu không có iPhone

Hiếm có một thiết bị tiêu dùng nào lại có thể gây ảnh hưởng to lớn đến thế giới công nghệ và cả nền văn hóa của con người như iPhone.

điều iPhone mang lại

Steve Jobs giới thiệu chiếc iPhone đầu tiên vào năm 2007

Trình duyệt Safari đem đến cho người dùng iPhone trải nghiệm web đầy đủ lần đầu tiên trên một chiếc điện thoại di động.

Cảm ứng đa điểm đem đến cho người dùng iPhone trải nghiệm cảm ứng thực thụ, vượt ra ngoài những gì con người đã từng quen với bàn phím và chuột.

Gian hàng App Store, ra đời một năm sau chiếc iPhone đầu tiên, đã tạo ra một thị trường lớn dành cho giới lập trình để kinh doanh sản phẩm phần mềm của mình.

Tất cả những tính năng trên, và cả các thiết bị nối gót iPhone sau này, đã tạo nên một lượng lớn các ứng dụng, dịch vụ và xu thế mới trong ngành công nghệ.

1. Điện toán cảm ứng. Trước khi iPhone đem đến cho chúng ta trải nghiệm cảm ứng đa điểm mượt mà, chiếc smartphone tốt nhất cũng chỉ có bàn phím và bút stylus đi kèm.

Smartphone không hề là một sản phẩm thân thiện với người dùng, cho đến khi iPhone ra đời và thay đổi điều đó.

điều iPhone mang lại

Nếu không có iPhone, có lẽ Google sẽ vẫn tiếp tục sử dụng bàn phím, giống như mẫu thử Android phiên bản đầu tiên dưới đây.

điều iPhone mang lại

2. Duyệt web di động. Bạn có biết tại sao các website hiện nay lại hiển thị rất đẹp trên di động không? Công lao lớn nhất thuộc về iPhone – trước đó, web di động tải rất lâu hoặc hầu như chỉ có chữ. iPhone buộc các nhà lập trình phải thiết kế trang web để hiển thị đẹp trên di động cũng như trên máy tính.

điều iPhone mang lại

3. Tính năng "đọc sau". Việc lấy internet làm trung tâm của iPhone khiến cho tính năng lưu lại trang web để đọc sau trở thành bắt buộc đối với bất cứ trình duyệt di động nào.

điều iPhone mang lại

Với Instapaper và các ứng dụng "đọc sau" khác, người dùng smartphone có thể đọc báo bất cứ khi nào, trên bất cứ thiết bị nào họ muốn.

điều iPhone mang lại

4. Khi Apple mở cửa gian hàng iPhone App Store vào năm 2008, nó tạo ra cho giới phát triển một thị trường phần mềm lớn nhất trong lịch sử ngành công nghệ, tạo ra hàng nghìn việc làm trên thế giới và kiểu mẫu cho các nền tảng khác noi theo. Đã có trên 50 tỉ lượt tải ứng dụng trên App Store.

điều iPhone mang lại

5. Thành công của iPhone một phần dẫn tới sự ra đời của iPad.

điều iPhone mang lại

Các phiên bản thử nghiệm bị rò rỉ cho thấy Apple đang trong quá trình phát triển một chiếc máy tính bảng nhiều năm trước khi iPhone ra đời. Bởi iPhone gần như là một phiên bản thu nhỏ của iPad, nhiều khả năng nếu iPhone thất bại thì chúng ta cũng không được thấy iPad trên kệ hàng như bây giờ.

điều iPhone mang lại

6. iPad khiến Apple phải tung ra ứng dụng Newsstand, nơi mà rất nhiều nhà xuất bản chọn làm nơi ra mắt các ấn phẩm của mình trong thời đại số.

điều iPhone mang lại

7. Dòng smartphone Galaxy của Samsung, đặc biệt là các thế hệ cũ. Các thế hệ mới sau này như Galaxy S III hay Galaxy S4 được thiết kế khác biệt, song không thể phủ nhận rằng cả ngoại hình và phần mềm có trên những chiếc Galaxy S đời đầu đều chịu ảnh hưởng rất nhiều từ iPhone.

điều iPhone mang lại

8. Sự lạm dụng đối với từ "sáng tạo" (innovation) mỗi khi Apple tung ra sản phẩm mới.

điều iPhone mang lại

9. Mạng xã hội trở nên thú vị hơn. Màn hình của iPhone từng đi đầu xét về khả năng hiển thị ảnh và video so với đối thủ, thúc đẩy người dùng Twitter và Facebook chia sẻ trạng thái chứa nhiều hình ảnh hơn chứ không chỉ đơn thuần bằng chữ. Rất nhiều ứng dụng và dịch vụ ngày nay sẽ không thể sở hữu lượng người dùng hay doanh thu lớn như vậy nếu các smartphone khác không "đuổi" theo iPhone.

điều iPhone mang lại

Việt Dũng

Theo Business Insider

Chủ đề khác