VnReview
Hà Nội

Người Đức tức giận vì Anh nghe lén Berlin

Đầu tiên là Mỹ và giờ đến lượt Anh có lẽ đã do thám đồng minh Đức từ đại sứ quán ở Berlin. Các quan chức Bộ Ngoại giao hôm qua (5/10) đã triệu hồi đại sứ Anh đến để cho một bài giảng.

Kiến trúc hình trụ, màu trắng trong Đại sứ quán Anh tại Berline bị cho là nơi giấu thiết bị nghe lén của tình báo Anh

Kiến trúc hình trụ, màu trắng trong Đại sứ quán Anh tại Berlin bị cho là nơi giấu thiết bị nghe lén của tình báo Anh

Theo tạp chí Đức Der Spiegel, phản ứng trước các cáo buộc rằng một đồng minh thân cận khác có thể đang theo dõi các nhà lãnh đạo của mình từ một sứ quán ở Berlin, Bộ Ngoại giao Đức đã mời đại sứ Anh đến gặp gỡ chiều hôm thứ Ba (ngày 5/10) để thảo luận về những cáo buộc này. Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle đã đích thân triệu hồi đại sứ Anh.

Trong suốt cuộc họp, quan chức phụ trách các vấn đề châu Âu của Bộ đã thông báo cho đại sứ Anh rằng "nghe lén các cuộc liên lạc từ bên trong văn phòng của một phái đoàn ngoại giao sẽ là vi phạm luật pháp quốc tế", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức nói, nhưng từ chối cung cấp thông tin chi tiết về cuộc họp.

Những tiết lộ thêm về cáo buộc nghe lén này đã làm chính giới Đức rúng động. Báo Anh Independent hôm thứ Hai tuần này đưa tin tình báo Anh đã thiết lập một "đơn vị nghe lén bí mật" trong đại sứ quán Anh, giống như tài liệu mật bị rò rỉ cho thấy hành động tương tự cũng đã xảy ra trong đại sứ quán Mỹ. Đơn vị của Anh, giống như trường hợp Mỹ, được đặt ở gần tòa nhà quốc hội Đức Reichstag, và bị tiết lộ trong loạt tài liệu do cựu tình báo Mỹ Edward Snowden công bố.

Theo báo Independent, thiết bị nghe lén của Anh có thể được đặt trong đại sứ quán Anh ở một kiến trúc hình trụ màu trắng. Thiết bị này được cho là có thể can thiệp vào cả sóng điện thoại di động và Wi-Fi cũng như các cuộc liên lạc khoảng cách xa ở khắp thủ đô Đức.

Cái gọi là "hệ thống thu thập bí mật" được một nhóm nhân viên nhỏ vận hành - những người có nhiệm vụ thực thụ là gì không được phần lớn nhân viên ngoại giao trong sứ quán biết đến. Với vị trí đặt thiết bị, rất ít khả năng hoạt động nghe lén đã ngoại trừ các cuộc liên lạc của Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Thanh Xuân

Chủ đề khác