VnReview
Hà Nội

Samsung làm trò cười với fonblet và màn hình "quá nét" 500ppi

Càng ngày Samsung càng cố gắng để trở thành công ty sở hữu những thành tựu "đầu tiên" trên thị trường smartphone: bắt đầu từ cái tên kinh dị "Fonblet" cho tới những chiếc màn hình chất lượng cao quá mức khả năng cảm nhận của… con người.

Nhằm trấn an các nhà đầu tư rằng, công ty có thể tiếp tục giữ được tốc độ mở rộng và tăng trưởng khủng khiếp như hiện nay, Samsung cho biết đã tạo ra chiếc "fonblet" đầu tiên trên thế giới.

samsung fonblet 500ppi

Thực tế, thuật ngữ "fonblet" đã bị rò rỉ từ đầu năm nay trong các thông tin về một mẫu điện thoại mới của Samsung, và cũng chỉ có ý nghĩa gần giống như "phablet" – tablet lai smartphone, hoặc smartphone có màn hình lớn.

Tuy vậy, "fonblet" sẽ là một sản phẩm độc nhất vô nhị ở chỗ sản phẩm này không chỉ kết hợp màn hình lớn cùng khả năng di động tương đối, và quan trọng nhất là khả năng nhận diện chữ viết tay khác hẳn với những chiếc phablet "loại thường". Nhờ dòng sản phẩm smartphone Galaxy Note với màn hình lớn và bút stylus chất lượng cao, nhiều tính năng, Samsung hoàn toàn có lý khi tuyên bố rằng "fonblet" là do công ty sáng tạo ra.

Điều đáng nói là ở chỗ tên gọi "fonblet" đã bị nhiều trang tin công nghệ thế giới lôi ra làm trò cười. TechCrunch mỉa mai rằng từ "fonblet" nghe giống như một con mèo cào lên hộp các tông, còn Gizmodo thì viết thư gửi "Samsung thân mến, xin đừng tự làm xấu mặt mình". Kết hợp "fone" và "tablet" rõ ràng không phải là một lựa chọn quá thông minh, và dựa trên định nghĩa của Samsung về "một chiếc điện thoại màn hình lớn hỗ trợ stylus và chữ viết tay", có lẽ cụm từ "PDA" xưa cũ vẫn là quá đủ.

Tạm bỏ qua mặt từ ngữ, Samsung cũng đã đưa ra kế hoạch nâng độ phân giải màn hình lên WQHD (2560 x 1440) vào năm sau, rồi sau đó thực hiện bước tiến lên Ultra HD (3840 x 2106) vào năm 2015. Nghe có vẻ rất tuyệt vời, nhưng hãy nhớ rằng độ phân giải này dành cho màn hình 5 inch hoặc tối đa là 6 inch, tương đương với mật độ điểm ảnh/inch lên tới 500ppi.

Độ phân giải vượt ngưỡng Retina (469ppi) ở HTC One và Retina (326ppi) ở iPhone 5 đã là quá thừa thãi.

Thực tế, các nhà khoa học đã chứng minh được rằng Apple đã vượt qua giới hạn phân biệt độ sắc nét của mắt người khi đưa ra mật độ điểm ảnh/inch đạt mức 326ppi (chuẩn Retina) trên iPhone 4 vào năm 2010, sau đó HTC còn vượt ngưỡng Retina khi đạt mốc 469ppi ở màn hình HTC One. Nói cách khác, độ sắc nét lên tới 500ppi của Samsung sẽ rơi vào phân khúc "để làm cái gì vậy?". Để phân biệt được màn hình 500ppi và màn hình "thường", bạn có thể phải dí sát màn hình vào mắt. Nếu không, bất kì sự khác biệt nào cũng chỉ là do bạn… tưởng tượng ra mà thôi.

Như vậy, sự khác biệt sẽ chỉ tồn tại trên bảng thông số: Theo Samsung, đây là những thông tin mà người dùng sẽ chú ý tới. Nói tóm lại, nếu Samsung cố gắng cải thiện phần mềm như đã hứa, chúng ta sẽ được hưởng lợi. Còn với những cái tên kì cục và màn hình dành cho Superman, sẽ chẳng có ai được lợi và dĩ nhiên cũng chẳng ai quan tâm.

Việt Dũng

Theo;Tech Crunch

Chủ đề khác