VnReview
Hà Nội

Hệ thống bình luận mới trên YouTube khiến người dùng giận dữ

Những ngày qua, cộng đồng Internet đã liên tục dậy sóng vì hệ thống bình luận (comment) bị tích hợp Google+ trên YouTube. Mạng chia sẻ video số 1 hành tinh đã đưa ra lời xin lỗi, song vẫn nhất quyết không cho phép người dùng trở lại sử dụng hệ thống comment cũ.

Hệ thống bình luận mới YouTube người dùng giận dữ Google+

Phần bình luận của YouTube bỗng giống với Facebook một cách kì lạ

Theo những người dùng YouTube lâu năm, hệ thống comment mới không chỉ giải quyết được các vấn đề của hệ thống cũ mà còn tồi tệ hơn rất nhiều lần.

Theo CNET, YouTube sẽ thay thế hệ thống comment cũ bằng hệ thống comment mới, ép buộc người dùng phải sử dụng tài khoản Google+, phản ứng của cộng đồng bị chia làm 2 chiều: một bên ủng hộ vì cho rằng làm như vậy sẽ giúp cải thiện văn hóa thảo luận và giúp các chủ kênh (YouTube Channel) quản lý tốt hơn; một bên phản đối vì lo ngại bị xâm phạm quyền tự do ngôn luận.

Tuy vậy, khi hệ thống bình luận mới ra mắt, ngay cả những người dùng; YouTube lâu năm cũng đã phải phàn nàn rằng hệ thống mới quá rắc rối. Một số người dùng thậm chí còn cố gắng đưa các cuộc thảo luận ra bên ngoài YouTube, ngay cả khi họ vẫn tải video lên dịch vụ này.

Các chủ kênh YouTube đưa ra rất nhiều lời chỉ trích: họ không muốn bị ép phải dùng Google+ và cũng nhận thấy rằng hệ thống mới quá nhiều lỗi. Quan trọng hơn hết, việc tích hợp Google+ và phản hồi thiếu tích cực từ người dùng đã gây ảnh hưởng tới khả năng "kiếm sống" của các chủ kênh trên YouTube, vốn là một trong những lý do chính giúp YouTube trở nên phổ biến như hiện tại.

Google cũng đã mắc phải một sai lầm căn bản: Boing Boing đã chỉ rõ rằng có rất nhiều người sẵn sàng thể hiện sự tồi tệ của mình khi thảo luận ngay cả khi phải sử dụng tên thật. Một số người dùng YouTube cố tình chuyển sang sử dụng Reddit để chứng minh rằng hệ thống bình luận mới không giải quyết được vấn đề đặt ra.

Thậm chí, một người dùng còn đăng được một bình luận với 85 từ miệt thị lên YouTube.

Trong thông báo chính thức với CNET, Google tuyên bố "Chúng tôi đã thực hiện nhiều thay đổi trong 24 giờ qua để giảm spam và link xấu, chúng tôi sẽ sớm đưa thêm nhiều bản sửa lỗi".

Rõ ràng, ép người dùng phải sử dụng Google+ trên YouTube là một bước đi không sáng suốt của Google, khiến mạng xã hội này tiếp tục phải hứng chịu thêm tiếng xấu. Có lẽ, Google đã cố gắng học hỏi theo Facebook: ép buộc người dùng phải làm quen dần với các thay đổi của mình. Tuy vậy, trong khi người dùng Facebook đã và sẽ luôn luôn "ngậm bồ hòn làm ngọt", phản hồi đối với YouTube mới đến thời điểm này là quá tiêu cực.

Việt Dũng

http://news.cnet.com/8301-1023_3-57612285-93/google-comments-integration-angering-longtime-youtubers/

Chủ đề khác