VnReview
Hà Nội

Facebook thất bại trong thương vụ trị giá 3 tỷ USD

Snapchat là một ứng dụng nhắn tin trên smartphone mà tính tới thời điểm này chưa tạo ra bất kỳ khoản doanh thu nào. Thế nhưng những nhà sáng lập của ứng dụng này đã từng nhiều lần từ chối đề nghị mua lại của Facebook, có lúc trị giá tới 3 tỷ USD!

Snapchat từ chối đề nghị mua lại trị giá 3 tỷ USD từ Facebook

Snapchat là ứng dụng được tạo ra vào năm 2011, cho phép người dùng gửi ảnh và video cho nhau, và những bức ảnh và video này sẽ biến mất sau khi được xem vài giây. Theo Wall Street Journal, vào năm ngoái Facebook đã hỏi mua Snapchat với giá 1 tỷ USD nhưng bị từ chối. Sau đó gã khổng lồ mạng xã hội đã quyết định tạo ra một ứng dụng nhắn tin của riêng hãng với tên "Poke", tuy nhiên ứng dụng tin nhắn này đã thất bại.

Chỉ vài tuần trước, Evan Spiegel, 23 tuổi, người sáng lập của Snapchat đã tiếp tục từ chối đề nghị mua lại lần hai của Facebook với số tiền gấp ba đề nghị ban đầu.

Lý do nào khiến một người thanh niên từ chối trở thành tỷ phú đô la chỉ sau một đêm? Câu trả lời, trong tình huống này, có lẽ là vì anh ta đang chờ những đề nghị có giá trị cao hơn. Snapchat hiện tại vẫn đang phát triển rất mạnh: số lượng người dùng hàng tháng của ứng dụng này đã tăng từ 200 trong tháng Sáu tới 350 triệu trong tháng Chín. Đây chính là cơ sở để những người sáng lập công ty tin tưởng vào giá trị của nó. Theo những rò rỉ từ trong công ty, các nhà đầu tư nghĩ rằng nó có thể đạt giá trị tới 4 tỷ USD.

Snapchat từ chối đề nghị mua lại trị giá 3 tỷ USD từ Facebook

Evan Spiegel, người sáng lập của Snapchat

Vậy tại sao Facebook sẵn sàng trả giá cao cho Snapchat? Theo HuffingtonPost, Facebook cần giải quyết vấn đề với người dùng trẻ. Sau thời gian dài không chịu nhìn nhận, cuối cùng vào tháng trước Facebook cũng phải thừa nhận rằng thanh thiếu niên đang sử dụng Facebook ít đi. Còn Snapchat phù hợp lại rất phù hợp với những người dùng tuổi teen, vốn không muốn để lại những dấu vết kỹ thuật số cho phụ huynh và giáo viên theo dõi, một điểm yếu của Faceboo.

Trong tháng Sáu, Yahoo đã mua lại Tumblr với giá 1,1 tỷ USD. Tumblr có hơn 300 triệu người dùng hàng tháng, gần tương đương với Snapchat, tuy nhiên trang web này đã tồn tại khoảng bốn năm. Trong khi đó Snapchat có tuổi đời chỉ hai năm, do vậy nó có tiềm năng tốt hơn trong mắt các nhà đầu tư.

Vào năm ngoái, Facebook cũng mua lại Instagram với giá 1 tỷ USD, khi đó vẫn chưa hề đem lại lợi nhuận. Trong khoảng thời gian gần 2 năm, đã có thêm tới 30 triệu người dùng dịch vụ này. Facebook đã nhìn thấy những tiềm năng của Instagram và bây giờ hãng cũng thấy tiềm năng tương tự của Snapchat.

Hoàng Kỷ

Chủ đề khác