VnReview
Hà Nội

1.000 doanh nghiệp thí điểm nộp thuế điện tử từ tháng 1/2014

Giai đoạn thí điểm của dự án nộp thuế điện tử sẽ được triển khai từ tháng 1/2014, với sự tham gia của tối thiểu 1.000 doanh nghiệp tại 3 địa phương đang thực hiện khai thuế qua mạng gồm Hà Nội, Bắc Ninh và Vĩnh Phúc.

Không chỉ dừng ở mức kê khai thuế qua mạng, các doanh nghiệp có thể ngồi nhà nộp thuế điện tử, không còn lo ngại bị sách nhiễu, "hành là chính" tại cơ quan công quyền.

Theo đó, người nộp thuế chỉ cần truy cập trực tiếp vào Cổng nộp thuế điện tử của ngành thuế để lập Giấy nộp tiền vào Ngân sách Nhà nước và tự động gửi tới ngân hàng thương mại xử lý. Kết quả nộp thuế được cơ quan thuế trực tiếp nhận từ ngân hàng thương mại rồi xác nhận và phản hồi cho người nộp thuế, qua đó, cơ quan thuế có thể nắm bắt kịp thời, chính xác thông tin về người nộp, đồng thời hỗ trợ người nộp thuế kiểm soát và hạn chế rủi ro.

Tham gia dịch vụ này, người nộp thuế sẽ thực hiện thủ tục nộp thuế nội địa hay thuế xuất nhập khẩu tại bất cứ thời điểm nào (kể cả ngày nghỉ) và ở mọi địa điểm có kết nối Internet. Nhờ vậy, người nộp thuế sẽ tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian và công sức chờ đợi khi không phải đến trực tiếp, quầy giao dịch và phụ thuộc vào giờ làm việc của quầy.

Bên cạnh đó, người nộp thuế còn dễ dàng theo dõi tình hình nộp ngân sách Nhà nước qua tài khoản và được sử dụng các dịch vụ gia tăng ưu đãi khác.

Dự án nộp thuế điện tử do Tổng cục Thuế triển khai nhằm thực hiện mục tiêu hiện đại hóa công tác thu nộp ngân sách Nhà nước, cải cách hành chính ngành thuế, hỗ trợ cơ quan thuế trong việc quản lý, xử lý thông tin thu nộp thuế nhanh chóng, chính xác, tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý thuế.

Mới đây, Tổng cục Thuế vừa lựa chọn Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) làm đơn vị phối hợp cùng ngành Thuế triển khai thí điểm việc cung cấp dịch vụ nộp thuế điện tử, tạo cơ sở cho việc triển khai mở rộng hợp tác với các ngân hàng khác. Hai bên sẽ căn cứ vào kết quả triển khai thí điểm để tiếp tục mở rộng về số lượng người nộp thuế cũng như địa bàn triển khai theo lộ trình của Tổng cục Thuế.

Nộp thuế điện tử là một bước tiến mới của ngành Thuế sau khi đã triển khai phương thức kê khai thuế qua mạng, giúp các doanh nghiệp tiết giảm chi phí, công sức, tăng hiệu quả và giảm rủi ro khi thực hiện nghĩa vụ thuế. Tuy nhiên, vẫn còn không ít doanh nghiệp e ngại rủi ro về an toàn bảo mật thông tin khi áp dụng phương thức nộp thuế hiện đại này.

Theo ICTnews

Chủ đề khác