VnReview
Hà Nội

Pháp: Sốc với số báo đặc biệt không có ảnh, chỉ có chữ!

Đúng vào lúc khai mạc sự kiện ảnh Paris Photo, tờ báo Libération của Pháp đã chọn cách không đăng bất cứ bức ảnh nào trên số báo ra ngày 14/11, nhằm khẳng định sức mạnh và tầm quan trọng của các bức ảnh, đặc biệt là những bức ảnh báo chí khi ngành công nghiệp này đang đối mặt với nhiều thách thức chưa từng có.

"Quả thực là một sự kiện gây sốc. Lần đầu tiên trong lịch sử, tờ Libération (Tự do) đã xuất bản mà không có bất cứ bức ảnh nào. Tại vị trí của bức ảnh trên bài viết là một khung để trống, tạo cảm giác của sự im lặng, một sự im lặng khó chịu. Sự vắng mặt của những bức ảnh khiến ai cũng nhận ra, thông tin dường như bị bỏ sót, như thể chúng ta đang xem một tờ báo câm. Một tờ báo không có âm thanh, không có thứ âm nhạc nội tâm luôn đi song song với thị lực người đọc", Brigitte Ollier, một nhà báo của chuyên mục Văn hóa trên tờ Libération, viết.

Ollier đã đúng, và bằng cách vẫn giữ nguyên thiết kế thông thường của tờ báo – trong đó các bài báo vẫn hiện ra quanh những ô trống, nơi những tấm ảnh thường hiển thị - Libération được trang Jounal of Photography của Anh đánh giá là đã thành công trong nỗ lực thể hiện sức mạnh và tầm quan trọng của ảnh trong những hiểu biết của con người về các sự kiện thế giới.

Báo Libération của Pháp đã giải thích quyết định của họ ngay trong những lời nói đầu, được in trên trang nhất: "Libération nguyện sẽ luôn nhớ ơn các nhiếp ảnh, cho dù đó là sản phẩm của các phóng viên ảnh, nhiếp ảnh gia thời trang, các họa sỹ chân dung hay các nghệ sĩ concept (phác họa ý niệm). Niềm đam mê của chúng tôi đối với các bức ảnh chưa bao giờ phải nghi ngờ - không phải vì các bức ảnh được dùng để làm đẹp, gây sốc hay minh họa, mà vì nhiếp ảnh thực sự là nhịp đập của thế giới chúng tôi. Để khai mạc ngày Paris Photo, chúng tôi đã cho đăng những bức ảnh trắng nhằm làm nổi bật cam kết của chúng tôi đối với các bức ảnh, để những bức ảnh nhận được sự trân trọng xứng đáng. Không ai có thể phớt lờ các nhiếp ảnh gia báo chí, những nhiếp ảnh hiện trường, đặc biệt là các nhiếp ảnh gia chiến trường, những người đã dấn thân và hy sinh mạng sống của họ. Tuy nhiên, thị trường nghệ thuật nhiếp ảnh hiện nay đang có nhiều điều lẫn lộn và thách thức".

Sau đây là loạt ảnh chụp các trang báo trên số báo đặc biệt này của Libération:

Tất cả các bức ảnh của các bài viết trong số báo đã được đăng tập hợp ở trang cuối, và ở đây thì mọi bài viết và các tài liệu có chữ đều bị loại bỏ.

Hoàng Lan

Chủ đề khác