VnReview
Hà Nội

"Tự sướng" trở thành Từ của năm 2013

Tổ chức đứng đằng sau cuốn từ điển Oxford nổi tiếng đã trao danh hiệu cao quý cho từ "Selfie" – một hiện tượng ngớ ngẩn của thời kì kĩ thuật số.

Từ điển Oxford đã công bố từ của năm 2013 là "Selfie" – một từ mà trong tiếng Việt vẫn được nhiều cư dân mạng gọi là "tự sướng". Theo Oxford, từ "selfie" lần đầu tiên xuất hiện tại một phòng chat của người Úc vào ngày 13/9/2002 để miêu tả một cảnh tượng không lấy gì làm tốt đẹp: anh chàng này say rượu và bị ngã, làm cho răng xuyên qua môi dưới. Sau đó, anh ta chụp lại bức ảnh của mình và gọi nó là một bức "selfie".

tự sướng

Oxford cho rằng cả cách viết "selfy" hay "selfie" đều có thể chấp nhận được và không làm thay đổi định nghĩa của từ này: "Một bức ảnh tự chụp bởi một người, thường bằng điện thoại thông minh hoặc webcam và được tải lên các trang mạng xã hội".

Quá khứ thầm lặng

Trong hàng năm trời sau khi được "phát minh" ra, "selfie" không thu hút được nhiều sự chú ý trên Internet. Nhưng, đến năm 2012, cụm từ này bắt đầu leo lên "đỉnh cao danh vọng số".

Bỗng dưng, tất cả mọi người đều sử dụng từ này mỗi khi "tự sướng" với điện thoại. Đến tháng 8 năm nay, Oxford tuyên bố "selfie" chính thức là một từ Anh Ngữ. Đây chỉ là một bước tiến nhỏ trên con đường lên đỉnh của cụm từ rất mới này.

"Các cuộc nghiên cứu ngôn ngữ được các biên tập viên Từ điển Oxford thực hiện cho thấy tần suất sử dụng cụm từ 'selfie' tăng 170 lần kể từ thời điểm này năm ngoái".

"Selfie" đã đánh bại 7 đối thủ sành sỏi khác: "twerk" (một điệu nhảy kì cục), "schmeat" (một loại thịt do các nhà khoa học tạo ra trong phòng thí nghiệm) và cả đồng tiền ảo "bitcoin" để đạt ngôi vị Từ Của Năm 2013.

Thậm chí, "selfie" cũng đã sản sinh ra một loạt con cháu: "helfie" (tự chụp tóc của mình), "belfie" (tự chụp lưng), "welfie" ("tự sướng" khi tập thể thao ở phòng gym). Trong số này, "welfie" được bình chọn là loại hình tự sướng gây khó chịu nhất. Ngoài ra, bạn cũng có thể tự chụp "drelfie" – tự sướng khi say rượu.

Việt Dũng

Theo CNN

Chủ đề khác