VnReview
Hà Nội

Bắc Kinh bắt 600 triệu blogger khai tên thật

Nhà chức trách Bắc Kinh (Trung Quốc) đã yêu cầu các dịch vụ tiểu blog Trung Quốc giống như Twitter phải áp dụng hệ thống đăng ký tên thật từ thứ Sáu tuần trước.

Bắc Kinh yêu cầu gần 600 triệu tài khoản tiểu blog phải khai tên thật

Hãng thông tấn Tân Hoa Xã vừa đưa tin về quy định quản lý tiểu blog của Bắc Kinh, trong đó người dùng Web phải cung cấp tên thật cho các nhà quản trị website khi đăng ký tài khoản dịch vụ tiểu blog để viết, đăng và chia sẻ bài viết trên mạng.

Tuy nhiên, các blogger được tự do chọn tên hiển thị. Người dùng Web cũng không phải khai số chứng minh thư để tìm kiếm bài đăng trên tiểu blog.

Người phát ngôn của Văn phòng thông tin Internet Bắc Kinh (BIIO) nói các quy định mới nhằm bảo vệ quyền lợi của người dùng Web và cải thiện tính đáng tin cậy trên mạng. Nó cũng giúp các nhà cung cấp dịch vụ nâng cao độ tin cậy, thiết lập thương hiệu và cải thiện chất lượng dịch vụ.

Các quy định mới cấm các tổ chức, cá nhân đăng và sao chép nội dung bất hợp pháp, gồm thông tin làm lộ bí mật nhà nước, hủy hoại an ninh và quyền lợi của quốc gia, gây thù oán sắc tộc, phân biệt đối xử hoặc các cuộc biểu tình bất hợp pháp gây rối trật tự xã hội.

Đồng thời, các website phải có giấy phép họat động tiểu blog của Văn phòng thông tin mới được hoạt động. Các website cũng phải có trách nhiệm đảm bảo xác thực danh tính người dùng của mình và bảo vệ quyền riêng tư của các blogger.

Trong vòng 3 tháng, các nhà cung cấp dịch vụ tiểu blog hiện thời phải hoàn tất cơ sở dữ liệu đăng ký của người dùng. Theo số liệu thống kê, 7 nhà cung cấp dịch vụ tiểu blog của Bắc Kinh có gần 600 triệu ID người dùng tiểu blog, trong đó có Sina Weibo và Sohu với số tài khoản tương ứng là 280 triệu và 120 triệu người dùng tiểu blog.

Nam Anh

Chủ đề khác