VnReview
Hà Nội

Thế giới mất 260 tỷ USD mỗi năm vì thiếu nhà vệ sinh

Mỗi năm, trung bình một người mất 7,6 ngày để tìm ra một chỗ "riêng tư" nhằm "giải quyết nỗi buồn". Dịch bệnh phát sinh từ những "bãi chất thải cá nhân" cũng tiêu tốn của thế giới hàng tỷ USD. Ngân hàng Thế giới (WB) đã thống kê thiếu nhà vệ sinh khiến thế giới mất 260 tỷ USD/năm.

35% dân số thế giới, tức là khoảng 2,5 tỷ người, không được dùng nhà vệ sinh an toàn, sạch sẽ. Đây không còn là vấn đề nhân đạo hay y tế cộng đồng. Các doanh nghiệp trên toàn cầu cũng cần nhận thức đây là vấn đề đáng báo động. Việc thiếu nhà vệ sinh đang khiến nền kinh tế toàn cầu mất đi 260 tỷ USD mỗi năm.

Nguyên nhân thiếu nhà vệ sinh dẫn đến thiệt hại kinh tế thực sự rất "trần tục". Chẳng hạn, mọi người mất nhiều thời gian để tìm ra một chỗ "riêng tư" nhằm "giải quyết nỗi buồn". Ngân hàng Thế giới đã ước tính rằng việc xây dựng các nhà vệ sinh sạch sẽ sẽ tạo ra 220 tỷ USD lợi ích kinh tế mỗi năm, trong đó khoảng 114 tỷ USD đến từ những giá trị thời gian mà mọi người tiết kiệm được khi không phải lâu la tìm kiếm nhà vệ sinh.

Bản đồ tỷ lệ thiếu nhà vệ sinh theo châu lục

Trang Quartz.com cho biết Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố tại những nơi không có nhà vệ sinh an toàn, sạch sẽ, trung bình một người mất nửa giờ mỗi ngày để tìm chỗ "giải quyết nỗi buồn". Như vậy, một năm một người sẽ mất 7,6 ngày để tìm kiếm nhà vệ sinh. Ấn Độ - nơi mà một số khu vực chỉ có 30 hoặc 40 nhà vệ sinh cho 29.000 người – sẽ mất khoảng 10,7 tỷ USD/năm.

Tất nhiên, dịch bệnh phát sinh từ những "bãi chất thải cá nhân" này cũng tiêu tốn của thế giới hàng tỷ USD. WHO cho biết nhà vệ sinh bẩn thỉu, không hợp vệ sinh gây ra 88% các ca bệnh tiêu chảy trên toàn cầu.

Khoảng 1,9 triệu người chết vì những căn bệnh tiêu chảy có thể phòng ngừa, còn cao hơn cả số người tử vong vì HIV/AIDS (ở những nước nghèo nhất trên thế giới, tỷ lệ tử vong của hai căn bệnh có thể bằng nhau). Vệ sinh kém cũng như thiếu phương tiện rửa tay sạch sẽ là một nguyên nhân chính gây các bệnh như dịch tử, khiến 100.000 – 200.000 người chết mỗi năm. Tỷ lệ trẻ tử vong thực sự khủng khiếp. Có khoảng 800.000 trẻ em tử vong mỗi năm vì bệnh tiêu chảy, phần lớn do vệ sinh kém – tức là mỗi ngày có gần 2.200 trẻ chết. Theo Ngân hàng Thế giới, giải quyết các vấn đề này sẽ giúp giảm khoảng 15 tỷ USD chi phí chăm sóc y tế.

Không chỉ mất thời gian tìm kiếm chỗ "riêng tư" để đi vệ sinh mà những "chất thải" và nơi ô uế thế này cũng gây nhiều dịch bệnh

Bệnh tật tràn lan cũng gây ra nhiều thiệt hại về năng suất khác. Báo cáo của Ngân hàng Thế giới cho biết việc cung cấp nhà vệ sinh và nước an toàn, sạch sẽ sẽ giúp phục hồi được khoảng 12 tỷ USD trong năng suất bị mất mỗi năm vì các căn bệnh gây chết người có thể phòng tránh. Nếu có nhà vệ sinh và nước sạch sẽ, an toàn, các công ty sẽ có thêm 12 tỷ ngày làm việc mỗi năm vốn bị mất đi khi các công nhân bị bệnh xin nghỉ ốm. Như vậy, họ sẽ có thể tiết kiệm được 8,3 tỷ USD một năm.

Tình trạng thiếu nhà vệ sinh cũng khiến nhiều người ở các nước nghèo bị câm. Mỗi năm, có 500 triệu người bị nhiễm vi khuẩn whipworm vì ăn phải các chất bẩn có trong phân trên đất, nước và rau. Mỗi trường hợp nhiễm bệnh khiến nạn nhân mất đi trung bình 3,75 điểm IQ – tổng số điểm IQ mất đi mỗi năm do thiếu nhà vệ sinh là 1,9 tỷ điểm. Ngoài ra, trẻ em sẽ có thể đi học thêm 443 triệu ngày mỗi năm nếu các em không bị nhiễm các bệnh như tiêu chảy.

Hoàng Lan

Chủ đề khác