VnReview
Hà Nội

Việt Nam chính thức là thành viên của ICANN

Việt Nam đã chính thức trở thành thành viên thứ 143 của Tổ chức Hỗ trợ tên miền cấp cao mã quốc gia (ccNSO) thuộc Tổ chức quản lý tên miền và địa chỉ Internet quốc tế (ICANN).

Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) – cơ quan quản lý tên miền mã quốc gia ".vn" – được Bộ Thông tin và Truyền thông ủy quyền thay mặt Việt Nam tham gia với tư cách thành viên của ccNSO. Việc chính thức tham gia vào ccNSO sẽ giúp Việt Nam tham gia vào quá trình nghiên cứu và xây dựng các chính sách của ICANN có liên quan đến tài nguyên Internet, đề xuất các ý kiến kịp thời bảo vệ lợi ích quốc gia.

Có thể nói việc tham gia sâu hơn vào các hoạt động và tổ chức của ICANN nói chung là cần thiết đối với Việt Nam, đặc biệt khi ICANN đang triển khai nhiều chính sách quan trọng về tên miền cấp cao mới. Tham gia ccNSO là mục tiêu Việt Nam hướng tới, nhằm tăng cường sự tham gia của Việt Nam vào hoạt động điều hành chung mạng Internet toàn cầu, tăng cường hợp tác quốc tế và nâng cao vị thế Việt Nam; tạo cơ hội và khả năng cho việc bảo vệ lợi ích quốc gia thông qua các chính sách quản lý tên miền mã quốc gia.

ICANN là một tổ chức phi lợi nhuận điều phối việc định danh địa chỉ và tên miền Internet trên phạm vi toàn cầu đang triển khai nhiều chính sách liên quan đến tên miền và địa chỉ IP, những vấn đề có tác động trực tiếp đến các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Trong cơ cấu tổ chức của ICANN, ccNSO là một trong 7 tổ chức trực thuộc thành lập năm 2003 với chức năng hỗ trợ cho ICANN xây dựng chính sách toàn cầu liên quan trực tiếp đến các vấn đề tên miền mã quốc gia, dựa trên ý kiến của các thành viên. Hiện tại, ccNSO có 144 thành viên là các đơn vị quản lý tên miền mã quốc gia.

Theo Báo điện tử Chính Phủ CHXHCN Việt Nam

Chủ đề khác