VnReview
Hà Nội

"Rác" từ tên lửa Trung Quốc phá hỏng nhà dân

Vào ngày 1/12 vừa qua, Trung Quốc đã phóng thành công tàu thám hiểm mặt trăng Chang'e-3 (Hằng Nga 3). Vụ phóng Chang'e-3 đã diễn ra thành công nhưng một số mảnh vụn từ tên lửa đẩy của Chang'e-3 đã làm hỏng một số ngôi nhà của người dân tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc.

Không có thương vong về người được ghi nhận từ mảnh vỡ của tên lửa đẩy tàu thám hiểm mặt trăng này. Tên lửa được phóng đi từ Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương thuộc tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Tuy nhiên, một số mảnh vỡ đã rơi vào làng dân cư ở tỉnh Hồ Nam lân cận.

tên lửa trung quốc

Nhiều bức ảnh chụp người dân đứng tên mảnh vỡ của tên lửa đã xuất hiện tràn lan trên Internet. Một thành viên trong gia đình có ngôi nhà bị hư hỏng đã được chính quyền bồi thường 10.800 nhân dân tệ, tương đương với 38 triệu đồng.

Trong khi đó, căn nhà ngôi nhà khác bị mảnh vỡ tên lửa rơi trúng cũng được đền bù 5.200 nhân dân tệ, tức khoảng 18 triệu đồng. Các quan chức Trung Quốc đang kêu gọi xây dựng chương trình đền bù dành cho những thiệt hại gây ra bởi các nhiệm vụ không gian tương tự, thay vì chỉ xử lý theo yêu cầu của từng cá nhân.

Trước vụ phóng tên lửa Chang'e-3, chính quyền Trung Quốc đã di rời khoảng 180.000 người dân ở 2 tỉnh Tứ Xuyên và Hồ Nam.

Việt Dũng

Theo SlashGear

Chủ đề khác