VnReview
Hà Nội

TIME: Trung Quốc gian lận điểm PISA

Các kết quả từ cuộc thi quốc tế nhằm đánh giá các kỹ năng đọc, khoa học và toán học của học sinh - sinh viên (HSSV) gần đây đã cho thấy, một lần nữa các sinh viên Trung Quốc lại đứng ở vị trí cao nhất, trong khi các sinh viên Mỹ tiếp tục thể hiện kém hiệu quả.

Trung Quốc đã gian lận trong Hệ thống Xếp hạng Sinh viên Thế giới

Nhưng trước khi bạn thở dài buồn bã và diễu cợt sự tuột dốc của phương pháp giáo dục phương Tây thì hãy dành một chút thời gian để xem xét lại về dữ liệu tổ chức cuộc thi này.

Các kỳ thi nằm trong chương trình Program for International Student Assessment;(PISA, tạm dịch là Chương trình Đánh giá Sinh viên Quốc tế) được OECD tổ chức theo định kỳ 3 năm một lần. Lần đầu tiên và cuộc thi thứ ba vào năm 2012 đều được tổ chức tại các thành phố của Trung Quốc là Thượng Hải và Hồng Kông.

Mặt khác, không giống như Mỹ, Nga, Đức, Úc và các quốc gia khác vốn được đánh giá dựa vào bình quân hiệu suất chung của HSSV trên toàn quốc gia, Trung Quốc là nước duy nhất không xếp hạng theo dạng một quốc gia. Thay vào đó, Trung Quốc chỉ dùng các điểm số ở Thượng Hải để trình lên PISA. Trong khi Hồng Kông, là một đặc khu tự trị của Trung Quốc, cũng gửi dữ liệu của riêng họ [và chỉ đại diện cho Hồng Kông].

Các sinh viên tại Thượng Hải và Hồng Kông dĩ nhiên có mặt bằng điều kiện (và chất lượng) giáo dục tốt hơn nhiều so với những nơi khác của Trung Quốc. Trích từ danh sách ứng viên của Tom Loveless thuộc Viện Brookings Institution đã chỉ ra rằng: "Có khoảng 84% các học sinh trung học ở Thượng Hải đậu vào đại học, trong khi con số này trên toàn Trung Quốc chỉ là 24%".

Ngoài ra, Loveless còn chỉ ra rằng, các bậc phụ huynh giàu có ở Thượng Hải thường sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền lớn để trang trải chi phí học thêm cho con em họ, mức hầu bao bỏ ra này vượt xa mức thu nhập bình quân trong một năm của người lao động [ở Trung Quốc].  

Loveless cũng đã nêu ra sự thật này ngay từ hồi đầu năm nay, ông cho rằng các điểm số của cuộc thi ở Thượng Hải "được mô tả như là điểm số của Trung Quốc là hoàn toàn sai lầm".

 

Bảng xếp hạng toán học của cuộc thi PISA - VnReview

Bảng xếp hạng Toán học mới nhất của PISA chỉ rõ các khu vực đạt điểm số cao.

Loveless đã đúng, có vẻ như thói quen học vẹt và căn bệnh thành tích của Trung Quốc đã không thể che giấu thêm được nữa, sự thật đã bị phơi bày. Cụ thể, trong bảng xếp hạng mới nhất trên trang chủ của OECD, PISA đã chú thích rõ các khu vực đạt điểm cao của Trung Quốc là Thượng Hải và Hồng Kông, thay vì tô đậm (tương ứng với điểm cao) cho toàn lãnh thổ Trung Quốc.

Hữu Thắng

Theo Time

Chủ đề khác