VnReview
Hà Nội

Dư luận chưa sướng về điểm toán PISA của học sinh Việt Nam

Theo kết quả đánh giá học sinh quốc tế PISA của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), trình độ khoa học của học sinh Việt Nam đứng vào hàng thứ 8/10 nước có điểm số cao nhất thế giới.

Cụ thể, Việt Nam xếp thứ 8 về Khoa học (528 điểm), thứ 17 về Toán (511 điểm) và thứ 19 về Đọc hiểu (508 điểm). Khu vực Đông Nam Á có 5 nước tham gia gồm Việt Nam, Singapore, Thái Lan, Malaysia và Indonesia thì Việt Nam đứng thứ 2 sau Singapore.

Ở môn Toán, học sinh Thượng Hải (Trung Quốc) dẫn đầu với điểm số trung bình 613. Việt Nam cao hơn mức trung bình (494 điểm) và có thứ hạng cao hơn nhiều so với các nước phát triển như Anh (494 điểm, xếp thứ 26), Pháp (495 điểm), và Mỹ (481 điểm, xếp thứ 31).

Hãng tin BBC đã dẫn lời ông Andreas Schleicher, người phụ trách các kỳ thi PISA của OECD, đánh giá kết quả kiểm tra của học sinh Việt Nam vào hạng "sao": "Việt Nam đã lọt vào danh sách 10 quốc gia có khả năng khoa học tốt nhất thế giới, vượt qua rất nhiều quốc gia phương Tây có nền giáo dục lớn mạnh như Mỹ".

pisa 2012

Bảng xếp hạng các môn thi trong kì kiểm tra PISA 2012

Với kết quả cao của kỳ sát hạch PISA, những tưởng cộng đồng mạng sẽ cảm thấy tự hào về trình độ của các em học sinh Việt Nam nhưng thực tế nhiều bạn đọc báo mạng lại tỏ ra khá thờ ơ:

"Cũng bình thường thôi, từ xưa đến nay thì con người Việt Nam được đánh giá là siêng năng cần cù như Nhật Bản và có trí tuệ thông minh không kém nước nào. Hàng năm Olympic quốc tế mấy môn tự nhiên như toán, lý, hoá Việt Nam có thua ai đâu nhưng mà thành tựu chẳng có gì, nhân tài thì sang nước ngoài để kiếm cơ hội sử dụng kiến thức của mình, bằng Đại học, Thạc sỹ, Tiến Sỹ ở Việt Nam thì đầy nhưng tìm ra các công trình nghiên cứu thì có mấy ai", bạn Trường Nguyễn bình luận trên VnExpress.

Nhiều bạn đọc khác lại cho rằng kết quả của kỳ sát hạch PISA chỉ là bề nổi bởi nó chỉ đánh giá được các kỹ năng "học" theo lý thuyết, còn "hành" thực thế sẽ hoàn toàn khác. "Giỏi hơn Anh, Pháp, Mỹ thì cũng chỉ là trên lý thuyết, chứ thực tế sau khi ra đời thì khỏi nói ai cũng biết" (bạn Tình Phạm, báo Lao Động),"học như con vẹt đọc cho nhiều kiến thức vào khi trả bài như cái máy được điểm cao là đương nhiên, tuy nhiên qua kì thi học kì thì kiến thức quên sạch chả nhớ gì" (bạn Trần Đức, báo VnExpress), "học sáng trưa chiều tối mà không có hạng mới lạ. Nhưng cái quan trọng là sau này khi ra trường lại không bằng người ta" (bạn Công Thành, báo Thanh Niên) hay "kiến thức thực tế, kĩ năng sống không có, cũng không ai dạy(trong trường học), sau hơn chục năm lăn lộn với các kỳ thi ra trường lại đâm đơn xin vào các công ty với cái tiêu chí đầu tiên đọc được là :kinh nghiệm thực tế" (bạn Thu Hồng, báo VnExpress)…

pisa 2012

Nhiều bạn đọc VnReview không thấy bất ngờ với kết quả PISA của học sinh Việt Nam

Đằng sau những tín hiệu tích cực của PISA 2012, một số bạn đọc trên fanpage của VnReview vẫn chỉ trích về lối sống, ý thức của những người Việt trẻ, mà nổi bật là tình trạng vứt rác thải bừa bãi trên vỉa hè, đường phố một cách ngang nhiên, thiếu ý thức.

"Học sinh châu Âu không giỏi toán bằng Việt Nam, chữ cũng không đẹp bằng học sinh Việt Nam nhưng ra đường biết vứt rác đúng chỗ, tôn trọng môi trường, biết cách sang đường đúng luật, biết tôn trọng người khác, không gây ồn ã mất trật tự, biết xếp hàng chờ đến lượt, biết cách xử lý khi gặp nguy hiểm, khi cháy nhà", bạn Thư Nguyễn bức xúc.

Đồng quan điểm này, bạn Bình Phan chia sẻ: "Kết quả cao thì được gì? Không khó để bắt gặp cảnh các em học sinh ngang nhiên thò ra khỏi cửa xe, hay đứng trên các toà nhà cao tầng vứt rác xuống đường phố, vỉa hè. Thậm chí các em còn đỗ xe lại bên vỉa hè chỉ với một mục đích là vứt rác xuống đường", "Mình thấy xấu hổ vì điều này. Mình chỉ ước được "ngu" như người Mỹ thôi. Đất nước mình cũng có ý thức như đất nước họ là mãn nguyện rồi. Không cần nhất bảng này đâu" (bạn Hải Dương)

Tin liên quan:

Thử sức với bài toán khó nhất trong PISA

Học sinh Việt Nam vượt Pháp, Mỹ và Đức về Toán và Khoa học

Tại sao học sinh Việt Nam đạt điểm toán PISA vượt Mỹ?

Gia Lộc

Chủ đề khác