VnReview
Hà Nội

Điều kiện làm việc tồi tệ, công nhân Apple ở Trung Quốc tử vong

Điều kiện làm việc khắc nghiệt trong nhà máy của Pegatron là nguyên nhân chính dẫn tới cái chết của năm công nhân? Pegatron khẳng định là không, trong khi đó tổ chức giám sát lao động Trung Quốc CLW thì lại khẳng định là có liên quan.

Công nhân Apple tại Trung Quốc chết vì điều kiện làm việc khắc nghiệt

Cái chết của một công nhân mới 15 tuổi đã làm dấy lên những lo ngại về điều kiện làm việc nghèo nàn tại các nhà máy của Pegatron, một trong những nhà cung cấp của Apple.

Shi Zhaokun đã việc tại một nhà máy lắp ráp Apple iPhone 5C của Pegatron. Vào ngày 9/10 vừa qua, Shi đã chết vì viêm phổi ngay sau khi được đưa vào viện. Trên thẻ ID của anh ghi rằng anh đã 20 tuổi nhưng thực tế, theo New York Times, Shi mới chỉ 15.

Một phát ngôn viên của Pegatron cho biết rằng cái chết của Shi không liên quan tới môi trường làm việc. Trong khi đó chú của Shi cho biết anh có sức khỏe tốt và vừa vượt qua một đợt kiểm tra sức khỏe vào ngày 4/9, ngay trước khi anh nhận việc tại Pegatron.

Theo CLW, cái chết của Shi không phải một trường hợp cá biệt. Ít nhất, có 5 công nhân của Pegatron đã chết trong điều kiện tương tự trong những tháng gần đây. Điều này làm dấy lên những lo ngại về điều kiện của nhà máy.

"Qua năm trường hợp tử vong đột ngột với cùng một lý do, chúng tôi tin rằng có một số mối quan hệ giữa những bi kịch này với các điều kiện làm việc trong nhà máy", Li Quiang, giám đốc điều hành của CLW cho biết.

Cụ thể, trong ghi chú công việc của Shi, hiện đang được gia đình anh lưu giữ, cho thấy trong một tháng làm việc tại Pegatron Shi đã làm việc 280 giờ suốt 6 ngày một tuần, và đôi khi hơn 12 giờ một ngày, vượt giới hạn cho phép hơn 60 giờ mỗi tuần. Nhưng Pegatron đã nhấn mạnh rằng, Shi không phải làm việc quá giờ, công ty cho biết bản ghi chú công việc có thể không hiển thị tổng số giờ nghỉ.

Pegatron cho biết, họ đang điều tra nguyên nhân của những cái chết, mặc dù hãng tuyên bố một cuộc điều tra trong nhà máy đã không phát hiện ra điều gì độc hại hoặc nguy hiểm. Nhưng Pegatron đã lọt vào tầm kiểm soát của CLW. Trong tháng Bảy, CLW cáo buộc Pegatron vi phạm an toàn lao động, điều kiện làm việc nghèo nàn và một số hành vi lạm dụng lao động khác.

Hoàng Kỷ

Theo Cnet

Chủ đề khác