VnReview
Hà Nội

6 cách mà điện thoại di động đang thay đổi thế giới

Trong một thế giới mà số người sở hữu điện thoại di động (ĐTDĐ) còn cao hơn cả số người có toilet, hẳn chúng ta phải tự hỏi: Những chiếc ĐTDĐ này đang làm gì trong cuộc sống mỗi người và cả xã hội? Chúng có thực sự tạo ra sự thay đổi cho cuộc sống?

Sau đây là 6 cách ĐTDĐ đang thực sự làm cho cuộc sống của cả tỷ người trên Trái đất trở nên tốt đẹp hơn.

1. ĐTDĐ giúp tiết kiệm và chi tiêu an toàn hơn

Ngân hàng là một dịch vụ xa xỉ, đặc biệt nếu bạn sống ở một nơi không có ngân hàng! Tại các nước đang phát triển, phần lớn người dân không tiếp cận được với các dịch vụ tài chính như thẻ tín dụng, gửi tiết kiệm ngân hàng. Nhưng ĐTDĐ đã cho phép thực hiện các giao dịch kỹ thuật số vừa rẻ hơn lại vừa an toàn hơn so với việc thanh toán bằng tiền mặt, hay cất dành tiền tiết kiệm dưới gối, đệm. Các dịch vụ tài chính thức hiện qua ĐTDĐ thực sự rất hữu ích với người nghèo, vì thế họ có thể đầu tư để xây nhà hay khởi nghiệp kinh doanh nhỏ.

Theo chính phủ Anh, trên 1 tỷ người sở hữu ĐTDĐ nhưng lại không có tài khoản ngân hàng. Bộ Phát triển Quốc tế Anh (DFID) đã hỗ trợ các chương trình ứng dụng công nghệ cho người nghèo. Cùng với Quỹ Bill & Melinda Gates, ĐTDĐ và các công nghệ khác đã được đưa vào sử dụng để giúp 30 triệu người tiếp cận các dịch vụ tài chính tốt hơn. Chẳng hạn, M-PESA là một nền tảng ngân hàng di động đã được giới thiệu tại Kenya, hay dịch vụ ngân hàng di động Easypaisa tại Pakistan. Sau đây là một đoạn phim ngắn giải thích cách M-PESA hoạt động:

2. ĐTDĐ giúp cứu người

Khi ĐTDĐ trở nên phổ biến tại các nước đang phát triển, lĩnh vực "mHealth" (dịch vụ y tế di động) cũng nổi lên. Các chương trình mHealth kết nối các cộng đồng vùng sâu vùng xa với các dịch vụ và chuyên gia chăm sóc sức khoẻ. Tất cả đều dùng ĐTDĐ.

Các nhân viên y tế vùng sâu vùng xa khu vực cận Sahara châu Phi sử dụng ĐTDĐ để liên lạc với các chuyên gia y tế, giúp họ giải quyết nhiều thắc mắc quan trọng về sức khoẻ, bệnh tật. Điều đó cũng giúp các nhân viên y tế này xác định được vấn đề nào có thể xử lý ngay, và những bệnh nhân nào cần đưa đến bệnh viện.

Một ứng dụng nữa của ĐTDĐ được sử dụng trong cuộc sống là SMS. SMS đã giúp cấp phát thuốc sốt rét đến các cộng đồng ở xa, kiểm tra hàng trong kho để tránh hết thuốc. Một sáng kiến nữa của SMS là ngăn ngừa HIV, giúp người trẻ truy cập thông tin về căn bệnh này.

3. ĐTDĐ kết nối thế giới

Theo Ngân hàng thế giới (WB), ¾ nhân loại trên Trái Đất đã tiếp cận được với ĐTDĐ. Hiện nay, toàn cầu có ít nhất 6 tỷ thuê bao điện thoại, tăng từ mức 1 tỷ của năm 2000 – trong số đó có 5 tỷ thuê bao là ở các nước đang phát triển. Vì thế, ĐTDĐ đang thay đổi cơ bản cách thế giới giao tiếp với nhau.

Ngoài việc giao tiếp trực tiếp giữa các cá nhân, ĐTDĐ còn giúp kết nối mọi người với các chính phủ địa phương của họ. Theo báo cáo của WB, tại Ấn Độ, chương trình Chính phủ di động (mGovernment) đã triển khai trên 20 ứng dụng và tạo ra hơn 3 triệu tương tác giữa chính phủ và các công dân kể từ khi ra mắt vào tháng 12/2010.

4. ĐTDĐ giúp nông dân trồng, thu hoạch và bán nông sản tốt hơn

Các nghiên cứu đã cho thấy việc tiếp cận với công nghệ di động có thể tạo ra ảnh hưởng lớn đối với phát triển kinh tế. Chẳng hạn, theo Tạp chí Triển vọng Kinh tế (Journal of Economic Perspectives), nhờ việc sử dụng ĐTDĐ, chi phí truyền thông giảm xuống, đồng thời tốc độ truyền tải thông tin tăng lên, cho phép con người đối phó tốt hơn với các tình huống khẩn cấp, như thiên tai, xung đột quân sự, bệnh dịch. ĐTDĐ cũng cho phép các gia đình nắm được thông tin về xu hướng thị trường, để họ dùng những thông tin đó ra những quyết định trồng, thu hoạch vụ mùa tốt hơn, mang lại nhiều tác động tích cực và quan trọng.

5. ĐTDĐ tạo ra các loại thị trường mới

CellBazaar là một dịch vụ dạng rao vặt. Dịch vụ này được triển khai ở Bangladesh để mọi người quảng bá tất cả các loại sản phẩm, dịch vụ miễn phí. Hồi năm 2006, ban đầu nó chỉ dùng SMS và gần đây mới chuyển sang giao diện web, vì theo giám đốc của công ty phát triển dịch vụ CellBazaar, ngày càng có nhiều người có thể truy cập Internet. Tại Việt Nam, các hình thức bán hàng trực tuyến và rao vặt trực tuyến cũng đang phát triển mạnh, ưu điểm của các loại hình này là không mất quá nhiều chi phí và công sức, trong khi hiệu quả quảng bá rộng rãi.

6. ĐTDĐ giúp mọi người tìm việc làm

Theo WB, ĐTDĐ đã giúp những người dân ở Palestine tìm kiếm công việc. Cụ thể, những sinh viên mới tốt nghiệp sử dụng dịch vụ JobMatch của công ty Souktel tại Palestine để tìm kiếm công việc. Dịch vụ này ra đời từ năm 2006, sử dụng SMS để giúp mọi người tìm việc. Hãy tưởng tượng bạn sống ở khu vực nông thôn và nếu muốn tìm việc ở thành phố sẽ phải mất rất nhiều thời gian đến thành phố, và tất nhiên tốn cả tiền nữa. JobMatch sử dụng SMS đã thực sự mang lại sự thay đổi lớn cho nhiều người trẻ khu vực nông thôn Palestine. JobMatch đã giúp hàng ngàn người tìm được việc. Sau đây là video giải thích cách hoạt động của JobMatch:

Bởi vậy, bên cạnh những thay đổi tiêu cực mà VnReview đã từng có dịp đề cập, điện thoại di động cũng góp phần cải thiện và tác động tích cực tới cuộc sống của chúng ta. Tất cả tùy thuộc vào cách sử dụng và làm chủ thiết bị của bạn.

Hoàng Lan

Theo;mental_ploss

Chủ đề khác