VnReview
Hà Nội

Hầu hết lưu lượng Internet... không phải do con người tạo ra?

Khi ngày càng có nhiều người tham gia vào thế giới kỹ thuật số và truy cập Internet, thì tỷ lệ những người dùng Internet không-phải-là-con-người cũng đang gia tăng với một tốc độ khác thường.

Một nghiên cứu mới của hãng Incapsula (Mỹ) đã phát hiện ra lưu lượng Internet phát sinh không-phải- do-con-người tăng 21% so với năm ngoái.;Như vậy, tổng số lưu lượng Internet không-phải-từ-con-người này chiếm tới 61%. Mặc dù trong số lưu lượng này phần lớn đến từ các internet bot (các công cụ tìm kiếm), song 24% số đó là do các internet bot mã độc được kẻ xấu dùng để tấn công và thu thập dữ liệu.

Internet bot, còn gọi là web robot, WWW robot or hay đơn giản là bot, là một ứng dụng phần mềm thực hiện các nhiệm vụ tự động trên Internet.

Đối với một người dùng Internet thông thường, dù phần lớn lưu lượng Internet đến từ các bot thì cũng không vấn đề gì. Tuy nhiên, loại thông tin này rất quan trọng với các website và các công ty đang nỗ lực kiểm soát một cách chính xác lưu lượng mà họ nhận được. Một số chương trình phân tích lưu lượng Internet không tính những truy cập của bot, nhưng một số lại tính, vì thế đã mang lại những kết quả khác nhau lớn về tổng lưu lượng truy cập của một website.

Hãng nghiên cứu Incapsula đã đo được trong thời gian 90 ngày có tới 1,45 tỷ lượt truy cập Internet là của các bot. Mặc dù điều này không mang lại cái nhìn hoàn toàn chính xác về lưu lượng Internet đến từ bot, song thông tin đó vẫn rất hữu ích.

Sự gia tăng Internet bot phần lớn do sự phổ biến của các công cụ tìm kiếm tối ưu hoá mà các doanh nghiệp sử dụng để nỗ lực tự động kết quả tìm kiếm SEO.

Bên cạnh một số internet bot hữu ích, cũng có những internet bot xấu. Đó là các công cụ tấn công (hack), spam và các loại phạm tội khác. Trong số những Internet bot xấu mà hãng Incapsula phát hiện có dạng Internet bot là những kẻ mạo danh người khác, chúng làm tăng 8% lưu lượng Internet.

Sơ đồ phân tích của Incapsula cho thấy có tới 61,5% lưu lượng Internet không phải do con người tạo ra, tăng nhanh so với năm ngoái (51%).

Theo trang Newsfactor, nếu Incapsula đúng, thì sự gia tăng số lượng những kẻ mạo danh này có thể là một trong những nguyên nhân thực sự khiến các cuộc tấn công mạng trở nên phổ biến, đặc biệt là những nạn nhân bị chúng nhắm vào. Không chỉ loại internet bot này cho phép bọn tội phạm dễ dàng thực hiện các cuộc tấn công hơn, mà gần đây chúng còn đặt ra nhiều loại internet bot độc hại, khó khăn hơn trong công tác chống lại những bot độc hại này.

Incapsula nói rằng những bot mạo danh người khác này hoạt động bằng cách giả vờ đến từ một công cụ tìm kiếm hoặc một dịch vụ hợp pháp. Bằng cách đó, chúng có thể vượt qua cac biện pháp an ninh, khiến chúng dễ dàng thực hiện các cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DDoS), khiến website không thể truy cập được với lý do quá nhiều người truy cập. Nhìn chung, hầu hết các website đều không bị ảnh hưởng bởi các bot mạo danh, nhưng nếu các trang đã bị chúng tấn công sẽ phải mất thời gian mới quay lại như bình thường và khó khăn đối phó với chúng.

Hoàng Lan

Theo Newsfactor

Chủ đề khác