VnReview
Hà Nội

Tòa án Mỹ: Việc thu thập dữ liệu của NSA "có thể" là sai trái

Vào ngày 16/12, một thẩm phán liên bang tại Mỹ đã đưa ra phán quyết rằng, việc chính phủ Mỹ thu thập dữ liệu điện thoại của người dân "có thể là bất hợp pháp". Edward Snowden, cựu nhân viên CIA, người đã phanh phui ra vụ việc theo dõi này, đã lên tiếng ca ngợi phán quyết nói trên.

nsa tòa án mỹ edward snowden thu thập dữ liệu trái phép

Lần đầu tiên trong lịch sử, một thẩm phán cấp Thành phố tại Mỹ có tên Richard Leon đã đưa ra phán quyết rằng việc Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ NSA thu thập hàng loạt các bản ghi dữ liệu điện thoại có thể đã vi phạm Hiến pháp Hoa Kỳ, song cũng cho phép chương trình theo dõi này được tiếp tục trong thời gian chờ đợi chính phủ kháng cáo.

"Tôi không thể hình dung ra một cuộc 'xâm lược' độc đoán và mù quáng hơn việc thu thập và lưu trữ các dữ liệu cá nhân một cách hệ thống đối với gần như toàn bộ các công dân Mỹ, để tìm kiếm và thu thập thông tin mà không được chấp thuận về mặt pháp lý", thẩm phán Leon đưa ra kết luận.

Phán quyết này được đưa ra trong vụ kiện tập thể được tiến hành bởi nguyên đơn Larry Klayman và nhiều nguyên đơn khác trong tháng 6, theo đó NSA bị cáo buộc rằng việc thu thập hàng loạt thông tin cá nhân là vi phạm nghiêm trọng Hiến pháp Hoa Kỳ và các bộ luật liên bang, bao gồm tự do ngôn luận, tự do kết hợp và nguyên tắc hành pháp dựa trên sự tôn trọng đối với tính công bằng và các quyền cơ bản của con người.

Edward Snowden, cựu nhân viên NSA, người từng gây sốc cho cả thế giới khi công bố chương trình theo dõi này, hiện đang trú ẩn tại Nga, đã lên tiếng ủng hộ quyết định này của thẩm phán Leon, dựa theo tuyên bố của luật sư, nhà báo Glenn Greenwald, người đầu tiên công bố về vụ việc của Snowden trên tờ Guardian của Anh.

"Tôi đã hành động dựa trên lòng tin rằng việc theo dõi hàng loạt của NSA sẽ không đứng vững trước các thử thách của Hiến pháp, và rằng công chúng Hoa Kỳ cần có cơ hội được chứng kiến các vấn đề này được các tòa án công khai quyết định", Snowden khẳng định trong tuyên bố chính thức.

"Ngày hôm nay, một chương trình bí mật được một tòa án bí mật cấp phép đã bị xét xử là vi phạm các điều luật của Hoa Kỳ khi được đem công bố rộng rãi. Đây chỉ là trường hợp đầu tiên trong số nhiều trường hợp".

Chính quyền Mỹ đã liên tục khẳng định rằng lượng dữ liệu khổng lồ thu được từ dữ liệu điện thoại và các dữ liệu mật khác có vai trò tối quan trọng trong việc chống lại chủ nghĩa khủng bố. Trong phiên tòa ngày thứ 2 vừa qua, thẩm phán Leon cho biết ông nghi ngờ tính hữu dụng của việc thu thập một khối lượng khổng lồ các dữ liệu về các cuộc gọi (không bao gồm nội dung cuộc gọi), ví dụ như các số điện thoại gọi và nhận, cũng như thời lượng cuộc gọi và thời điểm gọi; trong việc chống lại khủng bố.

"Tôi có mối ngờ vực rất lớn về tính hiệu quả của việc thu thập dữ liệu về các cuộc gọi nhằm thực hiện các cuộc điều tra khẩn cấp trong các vụ việc liên quan tới nguy cơ khủng bố", thẩm phán Leon khẳng định.

Hiện tại, Snowden đã được Nga cho phép tị nạn, mặc dù chính quyền Mỹ đã đưa ra yêu cầu dẫn độ cựu nhân viên NSA này vì các cáo buộc tình báo và ăn cắp tài sản của chính phủ. Hiện tại, Snowden đang sống tại một địa điểm bí mật tại Nga. 

Gia Cường

Theo RIA

Chủ đề khác