VnReview
Hà Nội

Sinh viên Harvard bị tóm cổ khi dùng Tor đe dọa đánh bom

FBI không tốn quá nhiều công sức để tìm ra sinh viên Harvard đã gửi email đe dọa đánh bom: sinh viên này đã sử dụng giao thức web ẩn danh Tor để che giấu danh tính, song lại dại dột sử dụng… mạng Wi-Fi của trường.

eldo kim đánh bom harvard emaik tor ẩn danh

Một sinh viên có tên gọi Eldo Kim, 20 tuổi đến từ Cambridge, Massachusetts đã bị FBI bắt giữ do gửi email đe dọa đánh bom nhà trường. Theo thông báo của FBI, Kim đã nhận cáo buộc gửi mail đe dọa đánh bom tới Sở Cảnh sát Đại học Harvard và tờ báo nội bộ Harvard Crimson của trường đại học này.

Theo Business Insider, Kim đã thừa nhận đã hành động như trên để… tránh kiểm tra cuối kì.

Email của Kim được gửi vào lúc 8:30 sáng và đến 9 giờ, chuông báo cháy của Harvard vang lên, 4 tòa nhà bị sơ tán, nhiều buổi thi đã bị hủy bỏ. Khi FBI tham gia điều tra, họ đã nhanh chóng tìm ra được sinh viên nào sử dụng dịch vụ duyệt web Tor trước khi mail đe dọa được gửi.

Tor sử dụng các địa chỉ IP ảo để giúp người dùng tránh bị theo dõi. Kim cũng đã sử dụng một dịch vụ có tên Guerrilla Mail để tạo các địa chỉ mail tạm thời, ẩn danh.

Trong cáo buộc của mình, FBI đưa ra kết luận chính thức: "Trong vòng nhiều giờ trước khi các email nói trên được nhận, ELDO KIM đã truy cập vào TOR sử dụng mạng không dây của Harvard".

Một chuyên gia bảo mật của Harvard có tên là Bruce Schneier đã chỉ ra rằng: "Thứ gì mang lại cho bạn khả năng trốn tránh cao nhất cũng biến bạn trở thành nghi can đáng ngờ nhất. FBI không cần phải phá vỡ Tor; họ chỉ cần sử dụng các biện pháp nghiệp vụ thông thường để khiến Kim phải nhận tội".

Chester Wisniewsk, một cố vấn bảo mật cao cấp tại Sophos thông báo với NBC News: "Bạn vẫn có thể nhận diện ai đó bằng phiên bản trình duyệt họ sử dụng, model máy vi tính mà họ đang dùng, cộng với 10 hoặc 12 thông tin khác mà chúng ta vẫn để lộ khi lướt web".

Được biết, Kim sẽ phải đối mặt với mức án tối đa là 5 năm tù và khoản phạt 250.000 USD. Harvard tuyên bố "rất buồn vì các chi tiết có trong cáo trạng", song không bình luận gì thêm.

Lê Hoàng

Theo Business Insider

Chủ đề khác