VnReview
Hà Nội

Tại sao bạn phải làm việc 8 tiếng mỗi ngày?

Khái niệm mỗi ngày làm việc 8 giờ, một tuần làm việc 40 giờ đã ăn sâu vào tâm trí chúng ta. Khi bạn nhận một công việc;nào đó, một phần hoặc tất cả số tiền bạn nhận được sẽ tính theo số giờ bạn làm việc.

Tuy nhiên, một sự thật không phải ai cũng biết đó là làm việc 8 giờ mỗi ngày, 40 giờ mỗi tuần chẳng xuất phát theo căn cứ khoa học nào. Quy định này được đặt ra cũng chẳng phải vì các nhà quản lý "lo" người lao động làm việc quá sức.

Tại sao bạn phải làm việc 8 tiếng mỗi ngày?

Quay lại lịch sử, trong suốt thời kỳ Cách mạng công nghiệp, các nhà máy luôn chạy đua với thời gian và thường ép nhân viên phải làm việc từ 10 – 16 tiếng mỗi ngày.

Mặc dù vậy, tới những năm 1920, chính Henry Ford, nhà sáng lập ra hãng ô tô Ford danh tiếng, đã đưa ra lịch làm việc 5 ngày hay 40 tiếng/tuần.

Quyết định của Ford chẳng đến từ một nghiên cứu hay lý do khoa học nào. Ford cũng chẳng quan tâm tới sức khỏe của nhân viên. Lý do chính ông đưa ra ý tưởng giảm giờ làm là để mọi người có đủ thời gian rảnh để đi ra ngoài và nhận ra mình cần mua sắm thứ gì đó.

Trong một bài phỏng vấn trả lời tạp chí World's Work năm 1926, Ford đã lý giải tại sao ông giảm giờ làm cho nhân viên từ 6 ngày, 48 giờ/tuần xuống còn 5 ngày, 40 giờ/tuần nhưng không giảm lương.

"Thời gian rảnh rỗi là một thành phần không thể thiếu cho sự phát triển của thị trường tiêu dùng, mọi người cần có đủ thời gian rảnh để mua sắm, bao gồm cả mua ô tô", Henry Ford nói.

Như vậy, quy định làm việc 8 giờ một ngày, 5 ngày một tuần đơn giản chỉ là một phần trong kế hoạch kích cầu tiêu dùng. 

Theo Trí thức trẻ

Chủ đề khác