VnReview
Hà Nội

12 sản phẩm công nghệ quan trọng nhất trong 20 năm qua

Trong suốt 22 năm vừa qua, đã có vô số sản phẩm công nghệ đã ra đời. Có những sản phẩm chẳng ai nhớ tới và có những sản phẩm thay đổi hoàn toàn bộ mặt của ngành công nghiệp điện tử. Đâu là những sản phẩm sẽ được thế giới công nghệ mãi mãi vinh danh?

12 sản phẩm công nghệ "đỉnh" sau đây do tạp chí Wall Street Journal bầu chọn.

Do số lượng sản phẩm công nghệ được phát hành trong suốt 22 năm vừa qua là rất nhiều, lựa chọn ra danh sách 12 sản phẩm giàu sức ảnh hưởng nhất là một điều không dễ dàng. Phần lớn trong số các sản phẩm được kể tên là những thành công vang dội, nhưng một vài sản phẩm lại không đạt được thành công lớn, hoặc thậm chí là thất bại thảm hại. Vậy, đâu là nguyên tắc để lựa chọn ra danh sách này?

Trước hết, sản phẩm tạo thành phải góp phần cải thiện tính dễ sử dụng của thiết bị công nghệ và tạo ra các giá trị mới cho ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng. Từ những chiếc máy vi tính bấm lỗ cổ xưa cho tới chiếc smartphone của ngày nay là cả một quá trình dài: các thiết bị thông minh đã trở nên "thân thiện" với người dùng hơn rất nhiều, giúp cho cuộc sống của chúng ta ngày một dễ dàng hơn.

Thứ hai, mỗi sản phẩm trong danh sách này đều đã thay đổi hướng đi của toàn bộ ngành công nghệ sau khi ra mắt. Tất cả các sản phẩm được vinh danh đều không phải là những sản phẩm mang danh "đầu tiên", song chúng làm được điều mà người tiền nhiệm của chúng không làm được: thay đổi cục diện cuộc chơi. Chúng thay đổi cách chúng ta sống, vui chơi và làm việc.

Ngoài ra, các sản phẩm của Apple cũng xuất hiện khá nhiều trong danh sách này. Bạn có thể yêu hoặc ghét Apple, song khi nhìn nhận một cách khách quan, khó có thể phủ nhận được rằng Apple là công ty có số lượng sản phẩm đột phá vượt trội so với tất cả các tên tuổi khác.

1. Newton MessagePad (1993)

sản phẩm công nghệ đỉnh quan trọng 20 năm Apple android iphone iPad google

Sản phẩm máy vi tính cầm tay đầu tiên của Apple là một thất bại thảm hại và thậm chí còn bị nhiều người đem ra làm trò đùa. Lý do là Apple đã quảng cáo Newton có thể nhận diện chữ viết tay "một cách hoàn hảo", trong khi sự thật là không phải như vậy.

Song, Newton vẫn là một sản phẩm đáng được vinh danh, bởi đây là sản phẩm người tiêu dùng đầu tiên có sử dụng một công nghệ quan trọng trong cuộc sống hiện đại: trí thông minh nhân tạo (AI). Bạn có thể viết "ăn trưa với John Jones vào ngày thứ năm" lên Newton và chiếc máy này sẽ tự động đặt lịch cho bạn với người bạn có tên John Jones.

2. Netscape Navigator (1994)

sản phẩm công nghệ đỉnh quan trọng 20 năm Apple android iphone iPad google

Netscape là trình duyệt đầu tiên thành công về mặt thương mại. Rất tiếc, sản phẩm này đã bị đè bẹp bởi Internet Explorer (do Internet Explorer được tích hợp sẵn vào Windows). Song, sức ảnh hưởng của Netscape vẫn còn tồn tại đến tận bây giờ: đây là trình duyệt đã mang Internet tới tất cả mọi người, và khi bạn lướt bất kì trang web nào, bạn đang được nhìn thấy "di sản" của Netscape.

3. Windows 95 (1995)

sản phẩm công nghệ đỉnh quan trọng 20 năm Apple android iphone iPad google

Phiên bản Windows đáng nhớ này đã mang giao diện người dùng đồ họa trực quan (GUI) và chuột vi tính tới tất cả mọi người, biến chuột và GUI trở thành cách giao tiếp "chuẩn" giữa người và máy. Trong khi Macintosh đã sở hữu giao diện đồ họa từ trước Windows và các phiên bản Windows cũ hơn cũng đã có giao diện đồ họa khá thô sơ, chính sự phổ biến của Windows 95 đã góp phần tạo ra một kỉ nguyên vi tính mới.

4. Palm Pilot (1997)

sản phẩm công nghệ đỉnh quan trọng 20 năm Apple android iphone iPad google

Là thiết bị kỹ thuật số hỗ trợ cá nhân (PDA) đầu tiên đạt được thành công lớn, Palm Pilot cũng là chiếc máy vi tính cầm tay đầu tiên đạt được thành công. Palm Pilot là tiền đề cho sự ra mắt của chiếc smartphone đầu tiên trong lịch sử: Palm Treo, đồng thời cũng đã thu hút được một số lượng lớn các ứng dụng của bên thứ 3. Bởi vậy, có thể coi Palm Pilot là tiền thân của cả iOS App Store lẫn Google Play.

5. Google (1998)

sản phẩm công nghệ đỉnh quan trọng 20 năm Apple android iphone iPad google

Những ai đủ may mắn để đến với Internet từ những ngày đầu tiên chắc chắn sẽ kết luận rằng Google nhanh và chính xác hơn tất cả các bộ máy tìm kiếm trước đó. Chúng ta khó có thể phủ nhận tầm quan trọng của Google trong 15 năm qua và cả trong tương lai. Có thể nói rằng Google chính là người khổng lồ đứng đằng sau sự lớn mạnh của Internet.

6. iPod (2001)

sản phẩm công nghệ đỉnh quan trọng 20 năm Apple android iphone iPad google

Khi ra đời vào năm 2001, iPod trở thành sản phẩm chơi nhạc số đầu tiên đạt được thành công. Vào thời điểm đó, iPod có thể chứa 1.000 bài hát và có kích cỡ bằng một bao thuốc lá. Một năm sau khi iPod ra đời, Apple mở iTunes Store, gian hàng nhạc số lớn nhất hành tinh cho tới tận bây giờ. Thành công của iPod giúp Apple thoát khỏi khó khăn, mở đường cho công ty tiếp tục tung ra một loạt các sản phẩm công nghệ đỉnh cao khác.

7. Facebook (2004)

sản phẩm công nghệ đỉnh quan trọng 20 năm Apple android iphone iPad google

Google là cánh cổng tới Internet cho mọi người, còn Facebook thì biến Internet thành một phương tiện giao tiếp xã hội. Trước khi Facebook ra đời, chúng ta đã có nhiều mạng xã hội, trong đó có thể kể đến Myspace. Tuy vậy, Facebook trở thành mạng xã hội được tất cả mọi người lựa chọn, nơi bạn có thể chia sẻ một bức ảnh chụp bữa sáng, các thông tin thời sự, các suy nghĩ cá nhân… tới hàng trăm bạn bè hoặc hàng triệu người hâm mộ.

Đến thời điểm này, đã có hơn 1 tỉ người sử dụng Facebook: mạng xã hội này đã thay đổi hoàn toàn khái niệm về Internet của con người.

8. Twitter (2006)

sản phẩm công nghệ đỉnh quan trọng 20 năm Apple android iphone iPad google

Được nhiều người coi là sản phẩm cạnh tranh với Facebook song Twitter thực chất lại là một phòng chat khổng lồ. Bạn có thể sử dụng Twitter để cập nhật thông tin từng giờ từng phút, về một trận cầu đỉnh cao hay về một cuộc chiến tranh ở bên kia trái đất. Bạn có thể chia sẻ các trang web hấp dẫn, bày tỏ quan điểm hoặc chia sẻ bất kì thứ gì bạn muốn – miễn là chúng không quá 140 ký tự. Giống như Facebook, Twitter cũng đã thay đổi cuộc sống số của con người.

9. iPhone (2007)

sản phẩm công nghệ đỉnh quan trọng 20 năm Apple android iphone iPad google

Sự kiện ra mắt iPhone là một trong những sự kiện khiến thế giới phấn khích nhất trong nhiều năm liền. iPhone được nhiều người coi là "chiếc smartphone thực thụ" đầu tiên: đây là một chiếc iPod, một thiết bị lướt web và một chiếc điện thoại. Giao diện cảm ứng mang tính cách mạng do iPhone khởi xướng đang dần dần thay thế các loại giao diện đồ họa truyền thống như giao diện sử dụng chuột và bàn phím.

Một năm sau khi iPhone ra mắt, người dùng được đón nhận chợ ứng dụng App Store: các nhà phát triển ứng dụng độc lập được bán các ứng dụng trên điện thoại thông qua chợ ứng dụng này. Số lượng ứng dụng cho iOS giờ đã lên tới gần 1 triệu. Rất nhiều các đối thủ đã học theo Apple, và sự ra mắt của iPhone đã biến Internet từ thế giới của máy vi tính trở thành thế giới của các thiết bị di động.

10. Android (2008)

sản phẩm công nghệ đỉnh quan trọng 20 năm Apple android iphone iPad google

Google đã nhanh chóng nhảy lên con thuyền di động do iPhone tạo ra bằng Android. Con cưng của Google giờ đã có mặt trên vô số smartphone, máy tính bảng và thậm chí là cả laptop. Trong khi iPhone và iPad luôn có giá quá cao, Android giúp mang trải nghiệm smartphone và tablet tới tay tất cả mọi người, kể cả những người có kinh phí hạn hẹp nhất.

11. MacBook Air (2008)

sản phẩm công nghệ đỉnh quan trọng 20 năm Apple android iphone iPad google

Ngày 15/1/2008, trên sân khấu sự kiện MacWorld Expo 2008, Steve Jobs đã khiến mọi người ngỡ ngàng khi rút một chiếc laptop ra khỏi... một chiếc phong bì cỡ lớn. Trong kỉ nguyên điện toán càng ngày càng di động, sự ra mắt của MacBook Air là một cột mốc lớn: bạn có thể nhìn thấy MacBook Air ở khắp nơi: bàn làm việc công ty, giảng đường đại học và cả các quán cà phê. Các đối thủ cạnh tranh khác nhanh chóng "ăn theo" MacBook Air bằng một loạt sản phẩm laptop siêu mỏng, siêu nhẹ (thường được gọi là Ultrabook). Khó có thể phủ nhận rằng MacBook Air là chiếc laptop có ảnh hưởng lớn nhất trong 20 năm trở lại đây.

12. iPad (2010)

sản phẩm công nghệ đỉnh quan trọng 20 năm Apple android iphone iPad google

iPad không phải là chiếc tablet đầu tiên, song chính chiếc máy tính bảng 9,7 inch này của Quả táo đã khai sinh ra thị trường tablet hiện tại. Sự ra đời của iPad bắt đầu cho quá trình suy thoái đầu tiên của máy vi tính cá nhân trong lịch sử. iPad giờ đã trở thành sản phẩm được ưa thích nhất của cả các vị CEO lẫy lừng lẫn các em bé 10 tuổi.

Lê Hoàng (Theo WSJ)

Chủ đề khác