VnReview
Hà Nội

Phần mềm giáo dục "đường lưỡi bò" mua của Trung Quốc

Phần mềm giáo án tin học mua từ Trung Quốc sử dụng từ năm 2007 trong toàn bộ hệ thống các trường THCS đến nay mới phát hiện "đường lưỡi bò" và bị Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu ngừng sử dụng.

Phần mềm Earth Explorer

Theo báo Thanh Niên đưa tin hôm nay, trong chương trình tin học lớp 7, bài học Học địa lý thế giới với Earth Explorer, học sinh vừa mở phần mềm Earth Explorer, vừa quan sát, vừa làm bài tập theo yêu cầu.

Điều đáng nói là trong phần mềm này, khi học sinh thao tác xem đường biên giới các nước, hình ảnh "đường lưỡi bò" hiện ra rõ nét. Các phiên bản Earth Explorer 3.5 và 5.0 đều có hình "đường lưỡi bò".

Qua tìm hiểu của phóng viên báo Thanh Niên, toàn bộ hệ thống các trường THCS đều dạy tin học theo quyển sách này từ năm 2007.

Đây là chương trình được Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ định sách giáo khoa dạy kèm với phần mềm Earth Explorer. Giáo viên và học sinh buộc phải mở phần mềm Earth Explorer thì mới có thể quan sát và làm bài tập theo yêu cầu.

Chính vì có chỉ định này của Bộ mà tất cả các nhà trường có dạy chương trình THCS buộc phải cài đặt phần mềm này bằng cách download trên mạng hoặc mua đĩa về cài cho học sinh.

Công ty công nghệ tin học nhà trường School@net đã mua bản quyền phần mềm trên từ Công ty Motherplanet (trụ sở chính ở Thượng Hải, Trung Quốc - PV) và phân phối lại cho các nhà trường.

Ngày 23/12, trả lời báo Thanh Niên, Bộ GD&ĐT và NXB Giáo dục VN cho biết đang rà soát lại tất cả những vấn đề liên quan để trả lời chính thức với Thanh Niên vào hôm nay 24/12.

Trong khi đó, ông Bùi Việt Hà, Tổng giám đốc Công ty công nghệ tin học nhà trường School@net giải thích trên trang Facebook cá nhân của mình rằng "Vào thời kỳ đó hội chứng "đường lưỡi bò" chưa nổi cộm như bây giờ nên ít ai để ý đến việc có mấy đường kẻ vàng tại đó"; rằng "Thực chất đó không phải là một bài học địa lý nghiêm chỉnh mà chỉ là dùng phần mềm hỗ trợ học tập, tập xem bản đồ".

Cũng theo giải thích của ông Hà, đến năm 2012 một số giáo viên đã phát hiện ra điều trên và từ năm nay bài học này đã bị bỏ đi khỏi chương trình. Tuy nhiên sách giáo khoa cũ vẫn còn. "Vì vậy theo tôi việc này không phải là một lỗi quá trầm trọng như bài báo viết. Mọi người cùng nên hiểu và giải thích điều này cho những ai còn thắc mắc", ông Hà giãi bày trên status Facebook như vậy.

Chắc chắn, quan điểm "không phải là một bài học nghiêm chỉnh" khi đưa vào chương trình giảng dạy trong nhà trường của ông Hà sẽ gây nhiều tranh cãi. Việc loại bỏ "đường lưỡi bò" khỏi sách giáo khoa là đương nhiên.

Nhưng sau sự cố này và nhiều sự cố sách giáo khoa trước đây, câu hỏi lớn đặt ra là tại sao việc lựa chọn nội dung cho sách giáo khoa lại trở nên dễ dãi đến vậy? Tại sao lại phải mua phần mềm này học trong khi có nhiều phần mềm bản đồ miễn phí trên mạng? Và tại sao một phần mềm hỗ trợ giáo dục như vậy phải mua của Trung Quốc, chẳng lẽ Việt Nam không có công ty phần mềm nào làm nổi điều này?

Theo Thanh Niên

Chủ đề khác