VnReview
Hà Nội

Chờ mong gì ở CES 2014?

Triển lãm hàng công nghệ tiêu dùng quốc tế (CES 2014) sẽ diễn ra từ ngày 7-10/1/2014. CES được xem là sự kiện mở đầu cho thế giới công nghệ trong một năm mới, và sẽ mở đầu cho các xu hướng công nghệ sẽ diễn ra trong năm. Dự đoán, CES 2014 sẽ có nhiều bất ngờ với sự nở rộ của các thiết bị thông minh.

Thế giới công nghệ lại một lần nữa bị hút vào thành phố Las Vegas, Mỹ, khi các công ty danh tiếng và những hãng mới thành lập đầy hứa hẹn sẽ hội tụ về sự kiện CES 2014. 2014 là năm thứ 47 sự kiện CES diễn ra, và là một trong những sự kiện quan trọng nhất của ngành công nghệ, ngay cả khi các sự kiện khác như Đại hội thế giới di động (MWC) và IFA cũng đang cạnh tranh khốc liệt để giành sự chú ý của công chúng và giới công nghệ. Sau đây là những xu hướng lớn sẽ diễn ra tại CES 2014, theo sự phân tích của trang CNET:

Thiết bị đeo di động sẽ nổi bật tại CES 2014

Đúng thế, các thiết bị đeo di động là một lĩnh vực rất mới, nhưng sự tăng tưởng mạnh mẽ của loại hình thiết bị này trong năm 2013 là dấu hiệu cho thấy chúng sẽ "phất" hơn nữa trong năm 2014. Dự đoán sẽ có nhiều thiết bị công nghệ đeo di động mới xuất hiện tại CES năm nay, từ những hãng tiên phong như Fitbit và Pebble, đến những công ty lớn như LG và những hãng mới thành lập.

Ngoài ra, các công ty sẽ mang đến CES 2014 các thiết bị theo dõi sức khoẻ, hoạt động thể dục thể thao và một số smartwatch. Mặc dù Google không có gian hàng riêng tại CES, đừng ngạc nhiên khi các ứng dụng Google Glass mới xuất hiện, cùng các loại kính thông minh, kính che mặt và các loại kính tương tác thực tế ảo (Augmented Reality – AR).

Nhà thông minh

Trong năm 2014, lần đầu tiên sự kiện CES sẽ xuất hiện nhiều thiết bị gia dụng thông minh mới. Năm 2013, nhà thông minh đã có thể nói chuyện với smartphone, đồ gia dụng thông minh và thiết bị đo nhiệt thông minh. Tại CES sắp tới, chúng ta sẽ chứng kiến một số giải pháp bảo vệ nhà thông minh, ổ khoá không cần chìa và hệ thống chiếu sáng chưa từng có. Hệ thống chiếu sáng này được áp dụng rất đúng lúc, vì bắt đầu từ 1/1/2014 Mỹ đã cấm bán loại bóng đèn dây tóc công suất 60 và 40 watt nhằm tiết kiệm điện và bảo vệ môi trường.

Xe hơi thông minh

Với sự kiện triển lãm xe hơi lớn Detroit Auto Show diễn ra ngay sau sự kiện CES, các nhà sản xuất xe hơi sẽ sử dụng Las Vegas để trình diễn công nghệ xe hơi kết nối. Xu hướng này sẽ tiếp tục trong năm nay. Hiện tại, các thiết bị xe hơi Audi đã có mối hợp tác với Android, song chúng ta sẽ còn thấy nhiều công bố nữa liên quan đến các nhiên liệu thay thế và thậm chí là xe tự lái. Audi, Ford, và Mercedes-Benz sẽ trình làng các thiết bị xe tự lái thử nghiệm tại CES. Những mẫu xe hơi tự lái này sẽ chưa sẵn sàng bán ra, tuy nhiên CES sẽ cho thấy công nghệ này đã tiến xa đến đâu.

Cỗ máy chơi game Steambox

Khi máy desktop thất thế, các thiết bị lai đang làm lu mờ ranh giới giữa laptop và tablet. Tất nhiên, chúng ta sẽ thấy nhiều sản phẩm như thế tại CES, nhưng câu chuyện lớn nhất sẽ là sản phẩm Steambox của hãng Valve. Mặc dù bộ sản phẩm demo đầu tiên vừa được gửi đến cho các nhà thử nghiệm, song nó cũng là tín hiệu buồn cho các cỗ máy chơi game to lớn, cồng kềnh. Và nếu những dự đoán về Steambox là đúng, có thể CES 2014 sẽ là sự kiện hấp dẫn với sự trở lại của các thiết bị chơi game chuyên nghiệp vốn vắng bóng đã lâu tại các kỳ CES trước đây.

TV lớn, cong và có độ phân giải cao hơn

Các mẫu TV màn hình lớn sẽ xuất hiện tại CES 2014

TV từ lâu đã thống trị CES, dù vẫn tiếp tục thống trị song sự hiện diện của TV trong năm nay sẽ nhỏ hơn. TV 4K sẽ là điểm nhấn, nhưng TV plasma sẽ ít xuất hiện, còn TV OLED dù vẫn sẽ có mặt tại CES, song chúng vẫn còn quá đắt đỏ với hầu hết người dùng. Ngoài ra, sẽ có thêm nhiều ứng dụng và TV thông minh hơn tích hợp khả năng điều khiển bằng giọng nói. Tại CES lần này, chắc chắn sẽ có nhiều mẫu TV cực kỳ bắt mắt với màn hình cong, kích cỡ khổng lồ.

Tin hay không thì một số xu hướng TV sẽ đi theo con đường của smartphone. Đó là màn hình to hơn, màn hình cong, màn hình độ phân giải cao hơn sẽ là các xu hướng chính. Những phát triển mới như điều khiển không cần tay, chip 64-bit cũng sẽ tiếp tục nở rộ. Tuy vậy, trong khi có nhiều tin tức về smartphone tại CES, hầu hết các nhà sản xuất sẽ giữ những "tác phẩm" của họ cho đến sự kiện MWC vào cuối tháng Hai tới.

Bắt đầu từ 7/1/2014

CES sẽ bắt đầu vào thứ Ba tuần tới (7/1/2014) và sẽ kéo dài đến thứ Sáu (10/1/2014) tính theo mốc giờ địa phương tại Mỹ. Tuy nhiên, vẫn có nhiều hoạt động diễn ra vào ngày thứ Hai (6/1), là ngày họp báo chính thức của CES. Ngoài ra, vào chiều Chủ Nhật (5/1), sự kiện CES Unveiled sẽ diễn ra, chúng ta sẽ thấy những gì mà các hãng đã hứa hẹn trước thềm CES 2014.

Hoàng Lan

Chủ đề khác