VnReview
Hà Nội

Những thành phố nào ở Việt Nam có phủ sóng Wi-Fi miễn phí?

Từ cuối tháng 12/2013, người dân tại khu vực trung tâm TP. Hải Phòng đã được sử dụng Wi-Fi miễn phí. Trước Hải Phòng, đã có nhiều địa phương khác áp dụng phủ sóng Wi-Fi miễn phí, đáp ứng nhu cầu truy cập internet cùng lúc cho hàng ngàn người.

Với tổng kinh phí đầu tư là 25 tỉ đồng, Hội An (Quảng Nam) trở thành TP đầu tiên ở Việt Nam đưa hệ thống Wi-Fi vào phục vụ miễn phí người dân và khách du lịch trong năm 2012. Hệ thống Wi-Fi phủ sóng tại 350 điểm phát sóng trong đô thị cổ Hội An, giúp người dân và du khách có thể truy cập Internet miễn phí với tốc độ 256Kbps.

Với với tổng kinh phí đầu tư là 25 tỉ đồng, Hội An (Quảng Nam) trở thành TP đầu tiên ở Đông Nam Á đưa hệ thống WiFi vào phục vụ miễn phí người dân và khách du lịch trong năm 2012. Hệ thống WiFi phủ sóng tại 350 điểm phát sóng trong đô thị cổ Hội An, giúp người dân và du khách có thể truy cập Internet miễn phí với tốc độ 256Kbps.  Người dân lướt web tại quán cà phê khi toàn thành phố được phủ sóng Wifi Không chịu kém Hội An, ngày 21/8 năm 2013, thành phố Đà Nẵng cũng khai trương hệ thống hạ tầng Công nghệ thông tin – truyền thông (CNTT-TT) với tổng kinh phí đầu tư trên 13 triệu USD. Trong đó, hệ thống mạng Wifi được người dân quan tâm nhất với 320 trạm thu phát sóng, đảm bảo phục vụ cùng lúc cho 20.000 lượt truy cập (mỗi lần 20 phút và không giới hạn số lần truy cập), với băng thông 300MB. Thành phố Huế cũng đã triễn khai lắp đặt thử nghiệm từ 6-8 khu vực tập trung nhiều du khách và các điểm hành chính công. Tại mỗi điểm hệ thống wifi sẽ phủ sóng từ 300-1.000m, dự kiến ngày 22-9 bắt đầu hoạt động.  Cuối tháng 12 vừa qua, hệ thống wifi miễn phí gồm 24 điểm truy cập cũng đã được thành phố Đà Lạt triển khai. Thành phố Hồ Chí Minh cũng tiến hành thí điểm lắp đặt mạng Internet không dây trên các tuyến xe buýt để thu hút người dân sử dụng loại phương tiện vận tải công cộng này… Nhìn chung, việc

Người dân lướt web tại quán cà phê khi toàn thành phố được phủ sóng Wifi

Không chịu kém Hội An, ngày 21/8 năm 2013, thành phố Đà Nẵng cũng khai trương hệ thống hạ tầng Công nghệ thông tin – truyền thông (CNTT-TT) với tổng kinh phí đầu tư trên 13 triệu USD. Trong đó, hệ thống mạng Wi-Fi được người dân quan tâm nhất với 320 trạm thu phát sóng, đảm bảo phục vụ cùng lúc cho 20.000 lượt truy cập (mỗi lần 20 phút và không giới hạn số lần truy cập), với băng thông 300MB.

Thành phố Huế cũng đã triễn khai lắp đặt thử nghiệm từ 6-8 khu vực tập trung nhiều du khách và các điểm hành chính công. Tại mỗi điểm hệ thống Wi-Fi sẽ phủ sóng từ 300-1.000m, bắt đầu hoạt động từ khoảng tháng 9 năm 2013.

Cuối tháng 12 vừa qua, hệ thống Wi-Fi miễn phí gồm 24 điểm truy cập cũng đã được thành phố Đà Lạt triển khai. Thành phố Hồ Chí Minh cũng tiến hành thí điểm lắp đặt mạng Internet không dây trên các tuyến xe buýt để thu hút người dân sử dụng loại phương tiện vận tải công cộng này…

Câu hỏi về chất lượng mạng

Trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn, cước 3G vừa tăng "phi mã" như hiện nay thì việc "phủ" sóng Wi-Fi miễn phí là rất thiết thực. Điều này sẽ đáp ứng được một phần nhu cầu truy cập internet của người dân, khách du lịch quốc tế khi đến với các thành phố lớn, các điểm du lịch. Dù vậy, chất lượng mạng Wi-Fi "cho không" vẫn còn tồn tại một số vấn đề cần được khắc phục.

Đầu tiên là tốc độ truy cập và độ ổn định của sóng không dây. Tốc độ trên lý thuyết là 256Kbps nhưng trên thực tế đã có nhiều người dùng tại Hội An phản ánh về việc truy cập WiFi miễn phí là không hề dễ dàng, ngay cả khi họ đã đứng ngay tại đường Trần Phú (trung tâm chính của Hội An).

Ngoài tốc độ chậm, khoảng cách bắt sóng ngắn thì không hẳn là các dịch vụ không dây kể trên đã được miễn phí hoàn toàn cho người sử dụng. TP Hạ Long (Quảng Ninh) cho phép dùng Wi-Fi miễn phí khi truy cập vào một số trang thông tin điện tử của tỉnh, còn nếu muốn vào các website khác thì người dùng sẽ phải trả phí thông qua thẻ cào. Điều tương tự cũng xảy ra tại Huế: người dân được sử dụng miễn phí truy cập các dịch vụ công, bao gồm cổng thông tin UBND tỉnh, và sau 6 tháng chạy thử, đơn vị triển khai dịch vụ là VNPT Thừa Thiên - Huế quyết định áp dụng thu cước phí dịch vụ truy cập internet bằng cách nạp tiền qua thẻ card.

Gia Lộc

Chủ đề khác