VnReview
Hà Nội

Internet Việt Nam đã khôi phục hoàn toàn sau sự cố đứt cáp quốc tế

Lưu lượng Internet được khôi phục 100% sau khi;đoạn cáp đứt ngoài khơi Việt Nam đã được nối lại, và các công đoạn sửa chữa cuối cùng hoàn thành trong đêm 5/1.

Ban điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế AAG cho hay từ 22h30 ngày 4/1, đoạn cáp đứt đã được nối lại. Trong vòng 24 tiếng sau đó, các nhà khai thác viễn thông Việt Nam khôi phục đầy đủ dung lượng bị thiếu do sự cố tuyến cáp AAG.

Như vậy sự cố được khắc phục nhanh hơn nhiều so với dự kiến. Khi xảy ra sự cố, các nhà cung cấp dự báo phải mất 2 tháng mới có thể khắc phục hoàn toàn. Tuần trước, 70% lưu lượng đã được khôi phục và các bên hy vọng sửa xong vào 9/1.

Trao đổi với VnExpress sáng 6/1, lãnh đạo FPT Telecom cho biết đã hoàn tất mọi công việc sửa chữa từ đêm qua, sợi cáp sau khi nối vẫn được đặt trên tàu để theo dõi thêm một vài ngày đợi đến khi tình hình ổn định và điều kiện thuận lợi mới thả xuống đáy biển. 

Nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tới người dùng, FPT Telecom đã sử dụng tuyến cáp đất liền để chuyển tiếp lưu lượng AAG bị ngừng hoạt động. Đến nay, công ty đã tăng thêm 20% lưu lượng so với trước nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng.

Lãnh đạo doanh nghiệp chia sẻ thêm ngoài chi phí mua lưu lượng bổ sung đắt gấp 3, 4 lần bình thường, các nhà mạng không tốn khoản sửa chữa do việc này được các bên bảo hành thực hiện. Hàng năm, doanh nghiệp Internet phải đóng phí bảo trì, sửa chữa cho các đơn vị chuyên trách.

Đại diện Công ty Viễn thông Quốc tế (VNPTI) cũng cho biết sự cố đã được khắc phục xong hoàn toàn, lưu lượng và tốc độ truy cập đi các hướng đã trở lại bình thường.

Chiều 20/12/2013, tuyến cáp AAG - phân đoạn Vũng Tàu – Hong Kong đã bị đứt, ảnh hưởng tới 60% lưu lượng Internet tại Việt Nam. Với tổng vốn đầu tư khoảng 560 triệu USD, AAG có chiều dài gần 20.000 km, bắt đầu từ Malaysia (TM) và kết thúc tại Mỹ (AT&T). Nhánh rẽ vào Việt Nam có chiều dài 314 km, cập bờ tại Vũng Tàu và hiện có 4 thành viên tham gia gồm FPT Telecom, VNPT, Viettel và SPT. Vị trí sự cố cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 278 km.

Bài liên quan:

Đứt cáp quang biển AAG ảnh hưởng 60% lưu lượng Internet của Việt Nam

Theo VnExpress

Chủ đề khác