VnReview
Hà Nội

9 câu chuyện công nghệ kỳ quặc nhất 2011

Trong năm 2011, thế giới công nghệ đã chứng kiến sự xuất hiện của nhiều thiết bị được mong chờ như iPhone 4S và Kindle Fire cùng với những thất bại ngoạn mục như dịch vụ BlackBerry gián đoạn trên toàn cầu và mạng PlayStation Network của Sony bị hacker đánh sập.

Nhưng đó chỉ là một phần của câu chuyện. Cùng với mặt tốt và xấu thì thế giới công nghệ còn có cả mặt… kỳ quặc nữa. Và kỳ quặc ở đây, như bình chọn của CNN, là những thiết bị kỳ quặc và những hiện tượng Internet bất ngờ (như thảm họa YouTube "Friday" của Rebecca Black).

Dưới đây là 10 trong số các bài báo công nghệ kỳ lạ nhất năm 2011.

1. Cấy ghép bộ phận cơ thể vị nghệ thuật

Như thể có hai tai là không đủ, một họa sĩ người Úc tên là Stelarc đã quyết định cấy thêm một chiếc tai bên dưới da tay mình.

Vị họa sĩ theo trường phái sắp đặt này muốn làm cho tay của mình trở thành một thiết bị âm thanh bằng cách gắn một chiếc microphone không dây vào cái tai được cấy ghép. Quá trình này kéo dài mất hơn một thập kỷ và ông nói sẽ phải mất một năm nữa để tế bào hoàn toàn phát triển trong cấu trúc của chiếc tai.

Một khi chiếc tai phát triển đầy đủ, bộ phận cơ thể này sẽ kết nối không dây với Internet và cho phép chủ nhân chia sẻ những gì chiếc tai thứ ba của ông nghe thấy với bất kỳ ai quan tâm tới âm điệu đặc biệt đó.

Nhưng nói thật, ai mà muốn lắng nghe một cánh tay?

2. Phòng thí nghiệm Nhật Bản sáng chế máy hôn Internet

Hôn qua Internet

Nếu bạn cố trao cho người yêu một nụ hôn qua video chat thì hậu quả có thể là phải để lại dấu son môi trên webcam.

May mắn thay, các nhà sáng chế Nhật Bản của phòng thí nghiệm Kajimoto Laboratory ở Tokyo đã chế tạo ra một thiết bị truyền nụ hôn "Kiss Transmission Device" cho những cặp tình nhân ở xa muốn bày tỏ tình cảm với nhau.

Bạn chỉ cần đơn giản đưa qua đưa lại lưỡi của mình trên một cọng cỏ nhựa và nó sẽ truyền tín hiệu từ xa làm một cọng cỏ nhựa khác đưa qua đưa lại – giả sử nó đang ở trong miệng của người yêu bạn.

Cỗ máy này đưa việc "giữ liên lạc" lên một tầm cao mới và trực tiếp hơn.

3. Con robot đà điểu này có thể chạy nhanh hơn người

Nhiều động vật có thể chạy nước rút nhanh hơn con người. Và nay, "robot đà điểu" là một trong số đó.

Các nhà khoa học đang cố gắng bắt chước vận động viên đà điểu hai chân nhanh nhất hành tinh bằng cách chế tạo một con robot đà điểu đứng cao đến gần 1,53m, nặng gần 30 kg có thể chạy với tốc độ 51,5 km/giờ và đặt tên nó là FastRunner.

Mặc dù chưa rõ con chim robot to lớn này sẽ được dùng vào việc gì nhưng những người hay đoán cho rằng nó được thiết kế để ra chiến trường. Đúng là nhìn chú chim này vận động thì có lẽ chú có thể ra chiến trường và xa hơn thế nữa.

4. Điều khiển xe hơi bằng não

Không cần đặt tay bạn lên vô lăng để lái xe. Giờ tất cả những gì bạn phải làm là tập trung tâm trí bạn vào vô lăng và chiếc xe sẽ hoạt động như trí não bạn ra lệnh.

Các nhà khoa học ở đại học Free của Đức là những nhà sáng chế phía sau chiếc xe hơi được điều khiển bằng não này.

Một chiếc mũ bảo hiểm công nghệ cao được kết nối với một chiếc máy tính trên ô tô có hiển thị một khối lập phương trên màn hình. Lái xe có thể thao tác khối lập phương này bằng ý nghĩ. Sử dụng các tín hiệu sinh học như các mô hình, người lái xe có thể khởi động chạy xe theo bất kỳ hướng nào, tăng tốc hay phanh.

Đây có thể chỉ là sự khởi đầu của cái có thể tiến hóa trong thế giới điện toán điều khiển bằng trí não. Nhưng cũng đừng quá kỳ vọng vì các nhà sáng chế nói phát minh mới chỉ là một "bằng chứng của thí nghiệm mẫu" và sẽ không sớm được đưa vào áp dụng trong thực tế trong ngày một, ngày hai.

5. Hãy quên đi chụp ảnh nằm sấp, "người cú" còn hot hơn

chụp ảnh người cúChụp ảnh nằm sấp trở thành một trào lưu của giới trẻ năm nay khi nhiều người lên mạng chia sẻ ảnh họ đang nằm thẳng đơ như tấm phản úp ngay giữa nơi công cộng. Nhưng sau đó trào lưu này chuyển hướng, ít nhất là trong một thời điểm nào đó trên web, sang bắt chước người bạn lông vũ thông minh và lanh lợi về đêm – chim cú.

Phiên bản phụ của chụp ảnh nằm sấp thậm chí trở thành một cơn nghiện đối với một số người. Họ chia sẻ trên mạng hình ảnh mình vắt vẻo trên tượng đài nơi công cộng, nóc tủ trong nhà, bàn nơi làm việc hay ống khói trên nóc nhà. Động tác thì rất đơn giản. Ngồi xổm trên một vật thể, nhấn hai tay xuống đất, thẳng lưng, vươn cao đầu nhìn chằm chằm về phía xa và ngồi bất động như một con chim cú.

6. CEO Facebook chỉ ăn những gì do anh ta làm thịt

Mark Zuckerberg, đồng sáng lập kiêm CEO mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook tuyên bố hồi tháng Năm: "Thịt duy nhất tôi ăn là từ các động vật do chính tôi làm thịt". Anh gọi đó là một "thách thức cá nhân". Còn biên tập viên CNN lại chỉ thấy kỳ cục. Họ tưởng tượng khi muốn ăn thịt gà, Zuckerberg giết gà và chuyển chúng đến ông hàng thịt ở Santa Cruz, California để làm thịt và pha chúng thành từng mảng. Công đoạn cuối cùng là Zuckerberg nấu vào tiêu thụ.

Zuckerberg đã bắt đầu thách thức bản thân và biến dê, lợn và gà thành con mồi của mình.

7. Cảm thấy cô đơn? Hãy ôm chính mình

Tất cả chúng ta, ai chẳng có lúc cần được ôm ấp, vỗ về nhưng không phải lúc nào khi cần là có người bên cạnh. Vì vậy, thay vào đó, bạn có thể ôm mình bằng cách mặc một chiếc áo vest ôm lấy lưng của bạn.

Sáng chế này được trưng bày ở triển lãm thế giới ảo và 3D ở Nhật năm nay. Nó cho phép bạn mặc một chiếc áo vest đen đã được mã hóa, mô phỏng một cái ôm thông qua nén không khí được lập trình.

Người đứng sau sáng chế này nói ông tò mò là không biết nó sẽ có cảm giác thế nào.

8. Rắn hổ mang mất tích bập răng vào Twitter

Bạn có muốn có hơn 75 nghìn người theo đuôi trên Twitter trong vòng 24 giờ không? Hãy biến thành một con rắn hổ mang Ai Cập và trốn khỏi sở thú Bronx của New York.

Con rắn cực độc này thoát ra khỏi sở thú hồi cuối tháng Ba và trườn lên phương tiện truyền thông xã hội, đăng các thông điệp dí dỏm về vị trí của nó hiện ở đâu. "Bỏ Wall Street đi. Những kẻ này làm cho da của tôi thô ráp".

Kể từ tháng Ba, chú rắn đã được tìm thấy, đưa trở lại sở thú và có hơn 200 nghìn người theo đuôi. Nó vẫn đang hoạt động thông qua tài khoản @BronxZoosCobra.

Đối với những ai hoài nghi, chú rắn này để lại lời nhắn: "Rất nhiều người đang hỏi làm thế nào tôi tweet mà không có truy cập đến máy tính hay có ngón tay. Đã ai bao giờ nghe đến iPhone chưa? Thật tình…".

9. Camera bổ sung trang điểm vào ảnh

Camera nói chung, hay ít nhất mẫu Lumix FX77 của Panasonic – có thể thay thế kim cương để làm người bạn thân nhất của phụ nữ.

Lumix FX77 cho phép người dùng thêm các hiệu ứng vào hình ảnh họ chụp như làm trắng răng và làm mắt lớn hơn, giúp cho người trong bức ảnh chụp thêm hoàn hảo.

Với những phụ nữ quên quét má hồng hay thoa thêm son lên môi, tính năng tút lại sắc đẹp của Lumix FX77 cho phép người dùng thao tác cài đặt và làm cho bức ảnh lộng lẫy hơn.

Đây là một sự chuyển đổi điện tử bằng công cụ chỉnh sửa tự động có thể làm cho Photoshop và các thiết bị chỉnh sửa ảnh khác hít khói.

Nam Anh

Chủ đề khác