VnReview
Hà Nội

Bill Gates dự đoán sẽ không còn quốc gia "nghèo" vào năm 2035

Bill Gates, người trong nhiều năm liền giữ vị trí "người giàu nhất thế giới", đã tuyên bố trong bức thư mới nhất của mình rằng đến năm 2035, ngay cả khi tính đến tỉ lệ lạm phát, 35 nước đang bị Ngân hàng Thế giới (WB) xếp hạng "thu nhập thấp" sẽ không còn đói nghèo nữa.

bill gates quốc gia nghèo 2035

Đến năm 2035, phần lớn các quốc gia sẽ có thu nhập bình quân đầu người cao hơn Trung Quốc hiện tại. Trong bức thư thường niên của tổ chức Bill & Melinda Gates Foundation được công bố vào ngày hôm nay, Bill Gates đã tranh luận về 3 "suy đoán sai sự thật" khiến các nước nghèo không thể phát triển: các quốc gia nghèo sẽ không thể thoát nghèo, viện trợ quốc tế là vô ích, và rằng cứu mạng người sẽ khiến Trái đất bị quá tải dân số.

"Sự thật nằm về phía những người lạc quan", Bill Gates khẳng định trong một cuộc phỏng vấn với Blommberg TV. "Việc mọi người tập trung vào các thông tin xấu và không chịu nhìn ra những bước tiến chúng ta đã thực hiện được là rất nguy hiểm. Điều này có nghĩa rằng họ không chịu nhìn vào những việc nên làm, khiến họ trở nên hẹp hòi hơn".

Từ năm 1997 tới nay, Gates Foundation đã phân bổ 28,3 tỉ USD tiền viện trợ cho các dự án y tế, phát triển và giáo dục tại Mỹ. Trong bức thư được công bố ngày hôm nay, Bill Gates khẳng định phần lớn các quốc gia đến năm 2035 sẽ có thu nhập vào mức trung bình thấp trở lên. Họ sẽ học hỏi từ các quốc gia láng giềng và tận dụng được các loại vaccine, các hạt giống mới cũng như cuộc cách mạng số.

Đói nghèo và bệnh tật

"Cái suy nghĩ rằng thế giới đang ngày một tồi tệ hơn, rằng chúng ta không thể xóa sổ được đói nghèo và bệnh tật, là hoàn toàn sai lầm. Suy nghĩ này rất có hại. Trên bất cứ phương diện nào, thế giới của chúng ta đang tốt đẹp hơn bao giờ hết. Nhưng trong 20 năm nữa, trái đất sẽ trở nên tốt đẹp hơn rất nhiều".

Một vài quốc gia sẽ bị chiến tranh và bất ổn chính trị kéo tụt lại, ví dụ như Bắc Triều Tiên, và một số quốc gia sẽ tiếp tục nghèo đói vì có vị trí địa lý không thuận lợi, ví dụ như các quốc gia không giáp biển tại châu Phi. Song, hơn 70% các quốc gia sẽ có thu nhập đầu người lớn hơn Trung Quốc hiện tại, và khoảng 90% các quốc gia sẽ xếp trên Ấn Độ của ngày hôm nay.

Hỗ trợ về y tế là "một khoản đầu tư mang tính hiện tượng". Nhờ có hỗ trợ y tế từ nước ngoài, từ năm 1988 đến nay số quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề bởi bệnh bại liệt đã giảm từ 125 xuống còn 3. Với các khoản đầu tư hợp lý và các thay đổi trong chính sách, đến năm 2035 các quốc gia sẽ có tỉ lệ tử vong ở trẻ em chỉ cao bằng Mỹ và Anh trong thập niên 1980 – Bill Gates khẳng định, dựa theo các nghiên cứu của Gates Foundation và các nhà kinh tế học được Lancet đăng tải tháng trước.

Vợ của ông, bà Melinda Gates cũng cho rằng khi tỉ lệ trẻ sống sót tăng lên, các bậc cha mẹ cũng sẽ xây dựng các gia đình nhỏ hơn. Hiện tượng giảm tỉ lệ tử vong ở trẻ sẽ đi kèm với hiện tượng giảm tỉ lệ sinh gần như là trên toàn cầu.

"Các bài báo, nói theo cách nào đó, có thể khiến bạn hiểu sai vì tin xấu luôn luôn trở thành những cái tít lớn, nhưng sự phát triển theo thời gian thì không. Chúng tôi phải tận dụng một bức thư như thế này để nói lớn lên rằng 'Khoan đã, mặc dù chúng tôi vẫn chưa cảm thấy ổn vì những điều chưa làm được, chúng tôi đã tìm được đường đi đúng'.

Và sự hoài nghi bi quan này đang kìm chân chúng ta lại".

Lê Hoàng

Theo Business Week

Chủ đề khác