VnReview
Hà Nội

Tại sao game "đập chết" quan tham Trung Quốc không hot?

Nhật báo Nhân dân Trung Quốc (People's Daily), cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, vừa giới thiệu game online mới mang tên Datanfu (Đả tham hủ). Game này cho phép người chơi chống lại nạn tham nhũng bằng cách đánh roi điện vào những quan chức, cán bộ tham lam.

Game Đả tham hủ thưởng điểm khi người chơi đánh vào các quan tham nhũng

Người chơi sẽ dành được điểm khi dùng chuột điều khiển chiếc roi điện để tấn công và giật điện những kẻ tham nhũng. Trò chơi ra mắt đúng lúc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công bố kiểm soát lãng phí và tham nhũng là một trong những ưu tiên hàng đầu của ông.;

Hồi tháng 10 năm ngoái, Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu công khai dùng từ "hổ" và "ruồi" để mô tả quan chức ăn hối lộ. Dù cấp cao hay thấp, kẻ tham nhũng sẽ đều sẽ bị phanh phui và trừng trị. Tờ báo của Đảng ra trò chơi điện tử 'chống tham nhũng' là có để phục vụ mục đích đó.

Ông Trương Cường, chuyên gia phân tích báo chí Trung Quốc thuộc cơ quan giám sát truyền thông BBC Monitoring tại Anh nhận xét: "Nhân dân Nhật báo là cơ quan ngôn luận chính của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Đây là một cách để họ cố gắng trở nên gần dân hơn - một yêu cầu trong chiến dịch truyền thông của Đảng về chống tham nhũng".

Game thủ có thể dùng roi điện để quất các quan chức có trái tim màu đỏ trong mắt (ám chỉ việc họ có nhân tình), hoặc những quan chức cầm con dấu đỏ trong tay (ám chỉ những người có quyền duyệt hợp đồng). Ngay cả cảnh sát cũng có thể là mục tiêu tiêu diệt - một cảnh sát tham nhũng bị tiêu diệt ứng với 100 điểm. Trong game có dòng chữ kêu gọi "Chống tham nhũng là nhiệm vụ của toàn dân. Hãy ghi danh vào danh sách những người đạt điểm cao trong chống tham nhũng".

Thật đáng ngạc nhiên, so với thái độ căm ghét tham nhũng ngoài đời của người dân thì game chống tham nhũng trên mạng lại không mấy thu hút. Tính đến hết tuần đầu tháng 1/2014, trò chơi mới chỉ được 123 người chia sẻ và nhận được 32 bình luận, một kết quả rất khiêm tốn so với chuẩn trung bình ở Trung Quốc.

Có nhiều bình luận về trò chơi lại mang tính mỉa mai. Một người nhận xét "Giờ tôi mới thấy Mạng lưới Nhân dân ngớ ngẩn như thế nào". Một người khác đặt câu hỏi "Chống tham nhũng bằng chơi game thì có tác dụng gì?"

Bình luận về trò chơi chống tham nhũng này, báo Southern Metropolis Daily ở Quảng Châu, Trung Quốc, viết rằng người dân Trung Quốc rất ghét tham nhũng, và việc ra mắt một trò chơi cũng không củng cố thêm được niềm tin đó. "Nói về chống tham nhũng, cái thiếu không phải là lời nói, mà là việc làm, không phải những khẩu hiệu mà là phải cải thiện hệ thống quốc gia", tác giả bài báo Yu Ge viết. "Đánh 10.000 tên quan tham trong một trò chơi cũng không bằng đánh một quan tham trong thực tế".

Nhà báo Yu còn thêm rằng trò chơi trên có thể còn đưa ra một thông điệp "vô ý" về việc chống tham nhũng trong thực tế. Vì khi càng chơi game, càng đánh nhiều quan tham, thì các quan chức tham nhũng lại càng phát sinh với cấp số nhân. Nghĩa là, người chơi càng đánh, quan tham càng nhiều.

"Như vậy, việc chống tham nhũng càng trở nên khó khăn", anh viết. "Vậy trò chơi này có gì tốt đẹp?"

Hãng tin Tân Hoa Xã cho biết trong năm 2013, Uỷ ban chống hối lộ, đút lót của Trung Quốc đã xử lý kỷ luật hơn 180.000 quan chức, tăng 13% so với năm trước.

Theo một khảo sát vừa được báo Tin tức Bắc Kinh đưa ra, các quan chức ở Bắc Kinh và một số cán bộ ở các tỉnh của Trung Quốc đều "mạnh mồm" nói rằng trong năm qua họ không còn nhận đwọc các món quà mà họ từng nhận trước đây. Trong số các quan chức tham gia khảo sát, có 79% nói rằng năm qua họ không hề nhận được món quà nào, cũng không nhận được rượu hay thuốc lá như trước đây họ nhận, và 96% nói các chính sách cắt giảm, siết chặt của chính phủ thực sự nghiêm khắc.

Hoàng Lan

Theo New York Times

Chủ đề khác