VnReview
Hà Nội

Trung Quốc bắt dùng tên thật khi tải video lên mạng

Cơ quan giám sát báo chí (SARFT) của Trung Quốc thứ Hai 20/1 vừa qua đã tuyên bố tất cả người dùng Internet của quốc gia này sẽ phải sử dụng tên thật khi tải video lên các dịch vụ chia sẻ nội địa.

Theo hãng tin Reuters, hiện có khoảng 428 triệu người dùng Internet ở Trung Quốc tham gia các trang chia sẻ video. Youku Tudou và Renren, 2 hãng quản lý nhiều trang chia sẻ video nổi tiếng vẫn chưa đưa ra bình luận nào về chính sách mới.

tên thật video trung quốc

Giao diện dịch vụ chia sẻ video Youku

Với luật mới, SARFT muốn "ngăn chặn các nội dung thô tục, bạo lực và khiêu dâm trên mạng Internet, gây ảnh hưởng xấu tới xã hội". Tất nhiên, luật mới cũng sẽ khiến người dùng Internet không thể chia sẻ video nhạy cảm, có thể gây hại cho chính phủ Trung Quốc. Về lý thuyết, họ vẫn có thể làm vậy nhưng sẽ phải xưng tên thật.

"Các trang chia sẻ video thường là nơi để bình luận và chỉ trích các vấn đề xã hội của Trung Quốc. Trên đó, người dùng tải lên các video ghi lại cảnh tham nhũng, bất công và lạm dụng quyền của các quan chức chính phủ", Reuters cho biết.

Đây không phải là lần đầu tiên chính phủ Trung Quốc đòi hỏi người dùng Internet phải sử dụng tên thật. Các luật tương tự cũng áp dụng cho việc mua thẻ SIM điện thoại, đăng ký làm blog hay cả ứng dụng nhắn tin như WeChat.

Việt Dũng

;Theo Reuters

Chủ đề khác