VnReview
Hà Nội

Lời trăn trối của người quá cố đã được giải mã nhờ Internet?

Người bà của thành viên "JannaK" trên diễn đàn MetaFilter đã để lại cho gia đình cô một đoạn "code" khó hiểu. Trong suốt gần 20 năm, JannaK và gia đình cô không thể hiểu được đoạn mã này, song cộng đồng MetaFilter chỉ mất 14 phút để hiểu được đoạn code bí ẩn của người bà quá cố.

Bà của JannaK mất năm 1996 vì căn bệnh ung thư, để lại ít nhất là 20 chiếc card có ghi đầy những đoạn "mã" bí ẩn này. Cả JannaK và những người anh chị em họ của mình đều không hiểu (và không thể tìm cách giải mã) những chiếc card này, do họ phỏng đoán rằng đây là một loại mật mã phức tạp nào đó.

mã Internet giải

Khi cha của JannaK tìm thêm được một chiếc card nữa, cô đã chụp ảnh lại và đăng tải lên diễn đàn MetaFilter. Chỉ trong vòng 14 phút, các đoạn mã đã được "bật mí" toàn bộ. Hóa ra, đây là những lời cầu nguyện cuối cùng của người bà quá cố. Bà đã lấy chữ cái đầu tiên trong câu cầu nguyện để ghi lại những suy nghĩ cuối đời của mình.

mã Internet giải

"Our Father who art in Heaven, hallowed be thy name..." ("Lạy Cha chúng con ở trên trời, chúng con nguyện danh Cha cả sáng" - Kinh Kitô Giáo)

Sau khi nhận ra được những lời nguyện cầu quen thuộc, ví dụ như "Please see that we are all…" ("Xin Cha cho chúng con…"), cộng đồng MetaFilter đã lần lượt đoán ra từng câu chữ của người bà. Rất có thể, đây là một chuỗi những lời Tạ ơn Chúa và những lời thỉnh cầu, ví dụ như "Xin cha cho chúng con được hạnh phúc và an lành trong cuộc đời, công việc" hoặc "Xin tạ ơn Chúa Quyên năng vì đã lắng nghe những lời cầu nguyện của con và trả lời con".

Không một ai có thể khẳng định rằng những câu lý giải của MetaFilter có phải là chính xác 100% hay không. Thế nhưng, đây vẫn là một câu chuyện hết sức cảm động và tuyệt vời. Với "kì tích" này, MetaFilter đã chứng minh rằng Internet hoàn toàn có thể mang con người tới gần nhau hơn và vun đắp cho những tình cảm đáng trân trọng nhất trong cuộc sống của chúng ta.

Lê Hoàng

Theo Gizmodo

Chủ đề khác