VnReview
Hà Nội

Mark Zuckerberg chi cho từ thiện nhiều hơn cả Bill Gates

Năm 2013, Mark Zuckerberg đã đem tặng gần 1 tỷ USD trị giá cổ phiếu Facebook tới các tổ chức từ thiện. Nhà tỷ phú trẻ tuổi này đã trở thành nhà từ thiện hảo tâm nhất của nước Mỹ trong năm 2013, vượt xa cả Bill Gates.

Mark Zuckerberg là người Mỹ đóng góp từ thiện nhiều nhất trong năm 2013

Mark Zuckerberg và vợ

Theo Sky, Mark Zuckerberg và người vợ Priscilla Chan đã quyên góp 18 triệu cổ phiếu của Facebook tới các tổ chức từ thiện. Với khoản đóng góp có trị giá 970 triệu USD tới Tổ chức Cộng đồng Thung Lũng Silicon (một tổ chức chuyên quản lý và đầu tư các nguồn vốn từ thiện), Zuckerberg đứng đầu danh sách 50 người Mỹ đóng góp nhiều nhất cho các hoạt động nhân đạo năm 2013 do tạp chí Chronicle of Philanthropy (Câu chuyện Nhân đạo) tổng hợp.

Tổng cộng, top 50 nhà hoạt động từ thiện năm 2013 của nước Mỹ đã đóng góp 7,7 tỷ USD và cam kết đóng góp thêm 2,9 tỷ USD trong tương lai. Danh sách này không bao gồm một số người đóng góp nhiều nhất, do các khoản đóng góp của họ trong năm nay không bao gồm các khoản cam kết từ những năm trước.

Năm 2013, Bill Gates và vợ, bà Melinda Gates đã đóng góp 181,3 triệu USD tới Gates Foundation, tổ chức từ thiện do họ sáng lập ra. Họ cũng đang thực hiện khoản đóng góp 3,3 tỷ USD đã cam kết từ năm 2004.

Mark Zuckerberg là người Mỹ đóng góp từ thiện nhiều nhất trong năm 2013

Bill Gates và Melinda Gates

Các tỷ phú nổi tiếng như Ted Turner (CNN) và Warren Buffet (Berkshire Hathaway) cũng đang thực hiện các khoản đóng góp khổng lồ theo cam kết đóng góp Giving Pledge do tổ chức Gates Foundation của vợ chồng Bill Gates khởi xướng. 19 trong số 50 tỷ phú được Chronicle of Philanthropy vinh danh đã tham gia ký Giving Pledge.

Theo Chronicle of Philanthropy, bất ngờ lớn nhất trong năm nay là lượng tiền khá lớn đến từ các nhà từ thiện vẫn còn sống. Trong những năm trước, nhiều người chỉ đóng góp thông qua di chúc của mình, song năm nay con số đóng góp từ những nhà từ thiện còn sống bằng tổng cộng 2 năm trước gộp lại.

"Đây là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy kinh tế đang hồi phục và mọi người ít dè dặt hơn với đồng tiền của mình", biên tập viên Stacy Palmer của Chronicle of Philanthropy khẳng định. Với khoản đóng góp khổng lồ của mình, Zuckerberg đã chính thức nắm giữ kỷ lục người trẻ tuổi nhất từng đứng đầu danh sách 50 nhà từ thiện lớn nhất nước Mỹ thường niên.

Bài liên quan:

Bức thư của Bill Gates và 3 mục tiêu cao cả cuối đời

Lê Hoàng

Theo Sky

Chủ đề khác