VnReview
Hà Nội

Nguyễn Hà Đông xóa Flappy Bird vì "cảm giác tội lỗi"

Trả lời phỏng vấn tạp chí Forbes (Mỹ), nhà phát triển game độc lập Nguyễn Hà Đông cho biết anh quyết định gỡ trò chơi Flappy Bird khỏi kho ứng dụng Android và iOS trong lúc đang ở đỉnh cao của sự phổ biến bởi nhận thấy tác hại gây nghiện của trò chơi này.

Nguyễn Hà Đông

Nhà phát triển game di động Nguyễn Hà Đông quyết định gỡ game xuống vì nó gây nghiện.

Trái ngược với đồn đoán trước đây cho rằng Nguyễn Hà Đông đột ngột gỡ bỏ game Flappy Bird là do chịu sức ép dư luận về bản quyền, nộp thuế..., Nguyễn Hà Đông cho biết lý do chính là game "gây nghiện".

"Flappy Bird được thiết kế để chơi vài phút khi ta thoải mái", Nguyễn Hà Đông chia sẻ với phóng viên tạp chí Forbes tại một khách sạn ở Hà Nội ngày 11/2,;"Nhưng hóa ra nó trở thành trò chơi gây nghiện. Tôi nghĩ nó đã trở thành vấn đề. Để giải quyết vấn đề đó, tốt nhất là hạ Flappy Bird xuống".

Đây quả là một lý do đáng kinh ngạc bởi nếu không "gây nghiện" - điều mà nhà phát triển game nào cũng muốn có được - thì Flappy Bird không thể có thành công như vậy.

Thực tế, qua các thông điệp anh chia sẻ qua mạng xã hội Twitter, Nguyễn Hà Đông đã nhiều lần khuyên người chơi (qua các tweet trên mạng Twitter) nên chơi vừa phải, chừng mực.

Nguyễn Hà Đông

Ảnh chụp màn hình một người dùng phẫn nộ Flappy Bird đang hủy hoại cuộc đời của mình và Nguyễn Hà Đông trả lời: "Đó chỉ là một trò chơi. Hãy chăm sóc bản thân trước. Tôi không làm game để hủy hoại cuộc sống của mọi người"

Flappy Bird đã gây cơn sốt trên thế giới khi trở thành trò chơi đứng đầu cả App Store của hệ điều hành iOS và Google Play của hệ điều hành Android trong thời gian qua cho đến khi Nguyễn Hà Đông quyết định gỡ xuống vào đầu tuần này.

Trước đó, anh cho biết doanh thu quảng cáo của trò chơi miễn phí này vào khoảng 50.000 đô-la Mỹ/ngày. Song lần trả lời phỏng vấn này Đông từ chối xác định con số này: "Tôi không biết con số cụ thể nhưng tôi biết chắc nó là con số lớn".

Theo miêu tả của tờ Forbes, Nguyễn Hà Đông có vẻ căng thẳng vì trong buổi phỏng vấn chỉ kéo dài 45 phút anh hút liền mấy điếu thuốc.

Cũng theo nguồn tin này, Đông cho biết quyết định gỡ trò chơi xuống ngoài một phần do cảm giác "tội lỗi" còn là sự phiền toái. "Cuộc sống của tôi không còn thoải mái như trước. Tôi không ngủ được. Sau khi khai tử Flappy Bird, tôi thấy người nhẹ hẳn ra, mấy ngày vừa rồi không đụng đến Internet, chỉ ngủ bù".

Vì thế quyết định gỡ trò chơi khỏi kho ứng dụng, anh không cho đó là một sai lầm. "Tôi đã suy nghĩ kỹ". Nguyễn Hà Đông cho biết anh vẫn sẽ tiếp tục làm game. "Sau thành công của Flappy Bird, tôi thấy tự tin hơn. Và nay tôi được tự do làm những gì mình muốn".

Việc gỡ bỏ game Flappy Bird vào thời điểm này tuy làm cho người ta hụt hẫng vì hiện nó đang ở cao trào của hiện tượng nhưng lại giúp cho nó không phải lâm vào cảnh lụi tàn một khi hiện tượng nhạt nhòa trong khi vẫn duy trì được nguồn thu từ quảng cáo trong game vì hiện vẫn có nhiều triệu người đang chơi.

Theo TBKTSG

Chủ đề khác