VnReview
Hà Nội

Có thật Flappy Bird bị khai tử chỉ vì nó "gây nghiện"?

Khi game Flappy Bird đang chiễm chệ nằm trên top ứng dụng của cửa hàng ứng dụng Google Play và Apple Store;thì tác giả của nó là Nguyễn Hà Đông tuyên bố khai tử Flappy Bird, với lý do "vì trò chơi gây nghiện". Vậy giới truyền thông và cộng đồng mạng nói gì về lý do "dễ lọt tai" này của tác giả? Dưới đây là ghi nhận nhanh về sự kiện này.

Hai ngày trước, ngay sau khi gỡ bỏ Flappy Bird khỏi Google Play và Apple Store, tác giả của trò chơi này cũng đã hé lộ lý do về quyết định này trên trang Twitter của mình là "do mọi người đang chơi quá mức", chứ không phải vì thành công của trò chơi như  một số người suy đoán.

Hà Đông khai tử Flappy Bird chỉ vì "game gây nghiện"?

Điều này được Đông khẳng định một lần nữa khi trả lời trên tạp chí Forbes vào sáng nay (11/02) khi chia sẻ rằng, ""Flappy Bird được thiết kế để giải trí trong ít phút thôi. Nhưng có vẻ như nó đang trở thành một game gây nghiện. Tôi nghĩ đó là một vấn đề, và cách giải quyết tốt nhất là hạ Flappy Bird xuống, nó sẽ không xuất hiện trở lại nữa".

Phản ứng với phát ngôn này, nhiều người tỏ ra ủng hộ và nể phục tài năng của tác giả, như bạn Tho Tran trên VnExpress chia sẻ, "bạn rất đáng được mọi người khâm phục, từ tài năng đến lối suy nghĩ cho mọi người chơi game, không vì lợi nhuận, tôi ủng hộ bạn."

Tuy nhiên, cũng có không ít người cho rằng, do tác giả sợ bị các bên liên quan (hình ảnh đồ họa/âm thanh mà tác giả sử dụng) đe dọa kiện hoặc bị các cơ quan thuế Việt Nam "sờ gáy". 

Một cư dân mạng với nickname là Giang trên Facebook phản biện rằng, "Gây nghiện? Tôi chả thấy game này gây nghiện cho người chơi gì cả. Tác giả gỡ game này cũng chỉ vì áp lực của thông tin truyền thông và mấy anh hùng bàn phím trên mạng xã hội mà thôi." Đồng tình với quan điểm này, nickname Anh Tuấn cho rằng, "Một trò chơi hết sức bình thường nhưng đã bị truyền thông lạm dụng một cách quá mức. Sức mạnh của truyền thông công nhận kinh khủng thật".

Hà Đông khai tử Flappy Bird chỉ vì "game gây nghiện"?

Một bạn có nickname Do Quoc Viet lại cho rằng "Tôi nghĩ nguyên nhân sâu xa không phải là vậy. Có lẽ tác giả có thể lường trước được hậu quả sau này có thể phát sinh vấn đề kiện tụng liên quan đến bản quyền. Tôi nghĩ không một người viết game nào có thể suy nghĩ như bạn Đông khi game đang thành công và chỉ đang ở giai đoạn đầu như vậy. Đó không chỉ là niềm hãnh diện của tác giả khi game của mình thành công mà còn là niềm hãnh diện cho "game xuất phát từ Việt Nam". Cách suy nghĩ của bạn Đông nó sẽ đi ngược với tâm lý và tiến bộ của con người. Nếu sợ gây nghiện thì đó sẽ không bao giờ là suy nghĩ của một người viết game. Nếu thực sự như vậy thì tác giả có thể lập trình thời gian giới hạn thời gian chơi mỗi ngày. Tôi vẫn đang chơi game này mỗi khi rảnh rỗi, nhưng thật sự "sốc" khi nghe tác giả đưa ra lý do gỡ bỏ game như vậy".

Tuy nhiên, nhiều người lại cho rằng đó chỉ là một chiêu PR của tác giả, như một bạn đọc trên VnExpress bức xúc.

Hà Đông khai tử Flappy Bird chỉ vì "game gây nghiện"?

Điều này có vẻ như cũng có cơ sở khi theo VnExpress thì trong cuộc gặp với phó thủ tướng Vũ Đức Đam hôm nay, Đông khẳng định anh sẽ vẫn tiếp tục phát triển game, thành công của Flappy Bird sẽ giúp anh có thêm tự tin và sự tự do để làm những gì mình muốn.

Còn về sự kiện gặp gỡ giữa Đông và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, tạp chí Forbes bình luận rằng, đây là một bước ngoặt đáng kể đối với người mà "mới chỉ một tuần trước còn ít được ai biết đến".

Đồng tình với quan điểm này, khá nhiều người vẫn hoài nghi về lý do thật sự khi quyết định dừng lại khi đang "trên đỉnh" của tác giả trò chơi Flappy Bird. Còn bạn đọc VnReview, theo bạn lý do "từ bỏ vì game dễ gây nghiện" của tác giả có thực sự thuyết phục hay không?

Tổng hợp

Chủ đề khác