VnReview
Hà Nội

Cư dân mạng phản đối kỷ luật học sinh quay clip trò đánh lại thầy

Đã có hình thức kiểm điểm, phê bình em Đào Duy T - học sinh quay clip "thầy đánh trò, trò đánh trả lại thầy" vì vi phạm nội quy, mang điện thoại vào lớp học. Điều này đã thực sự hợp tình, hợp lý?

Liên quan tới sự việc trong clip "thầy đánh trò, trò đánh trả lại thầy", ngày 21/2, bà Quách Nguyễn Huyền Trân, Hiệu trưởng THPT Nguyễn Huệ (thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) cho biết trên Dân trí là trường đã có hình thức kỷ luật với em Đào Duy T – học sinh ghi lại clip này do vi phạm nội quy của Nhà trường là "mang điện thoại vào lớp học", chứ không phải nhà trường che giấu thông tin như các báo đã đăng tải.

thày giáo đánh học sinh

Hình ảnh thầy đánh trò, trò đánh lại thầy ngay trên bục giảng cắt từ clip.

Ngay sau khi thông tin này được đăng tải, nhiều bạn đọc đã bày tỏ quan điểm phản đối cách xử lý này của nhà trường trên các diễn đàn, mạng xã hội.

Trên Facebook, nhiều bạn đọc đã phản đối quyết định của trường THPT Nguyễn Huệ và cho rằng không nên kỷ luật em học sinh đã quay clip này. "Nếu không quay được clip này, hai em học sinh và thầy giáo sẽ thế nào? Chắc học sinh bỏ học và uất ức, thầy giáo lộng hành và dã man thêm vì chỉ bị khiển trách nhẹ. Cảm ơn em học sinh đã quay clip" (bạn Kimcuong); "Kiểm điểm là hành vi trấn áp học sinh!" (bạn Lê Long); "Đúng là vô lý thật.Tư cách người thầy ko kỷ luật thì thôi, lại đi kỷ luật học sinh", (bạn Lê Đình Thành); "Nếu không có học sinh quay đoạn phim trên học sinh nào dám đứng ra để kể lại chuyển vừa xảy ra liệu nhà trường có tin lời học sinh nói không" (bạn Trương Thị Châu)...

Nhiều kiến trên diễn đàn Otofun, Webtretho cho rằng học sinh mang điện thoại vào lớp học là sai, và thậm chí các em phải tắt điện thoại cho vào túi hoặc để nơi quy định. Nhưng trong trường hợp này nếu xét cả công và tội thì kiểu gì cũng không nên phê bình hay kiểm điểm học sinh đó. "Tôi hoàn toàn đồng ý với nhà trường cấm học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học. Tuy nhiên em học sinh này không dùng điện thoại để chơi game hoặc nhắn tin mà chiếc điện thoại em sử dụng lúc xảy ra đánh nhau là chỉ thực hiện chức năng quay phim ghi lại những hình ảnh không bao giờ lặp lại. Và với bằng chứng đó mới làm thay đổi được phong cách làm thầy của 1 bộ phận giáo viên hiện nay. Các công sở hiện nay còn đề xuất lắp camera giám sát cán bộ nữa là .... ở nhà trường. Nếu nhà trường kỷ luật em học sinh này thì còn ai dám dũng cảm lao vào cuộc đấu tranh chống tiêu cực nữa... (bạn Thân Thanh); "Tôi nghĩ em T sử dụng điện thoại trong trường hợp này là hợp lý, nếu em sử dung điên thoại chơi game hay nhắn tin trong lớp thì kỷ luật là đúng" (bạn Nguyễn Sơn)...

Nhiều độc giả của Dân trí cũng tỏ ra bất bình với quyết định của trường THPT Nguyễn Huệ

PGS. Văn Như Cương, hiệu trưởng Trường THPT DL Lương Thế Vinh (Hà Nội) cũng lên tiếng phản bác án kỷ luật của trường THPT Nguyễn Huệ trên Giáo dục Việt Nam và cho rằng không nên phê bình em Tùng, thậm chí phải làm ngược lại là khen: "Nếu không có clip của em học sinh này thì cũng chẳng biết đầu đuôi câu chuyện như thế nào, bây giờ có một chứng cứ rất rõ ràng, ai thấy cũng phẫn nộ về hành động thầy trò đánh nhau như thế", PGS. Cương cho biết.

Theo vị lãnh đạo trường THPT DL Lương Thế Vinh này, nếu đưa ra hình thức kiểm điểm, khiển trách em học sinh quay clip không khác nào là "răn đe" những học sinh khác phản ánh tiêu cực. Ông cũng cho rằng, những vụ học sinh quay clip đánh nhau trong trường đều là tốt, vì nhờ học sinh quay thì nhà trường mới biết đó là học sinh lớp nào, em nào tham gia đánh nhau để trường biết và giáo dục.

Hiện các cơ quan chức năng vẫn chưa đưa ra kết luận chính thức về việc sẽ kỷ luật thầy và trò của trường THPT Nguyễn Huệ như thế nào. Tuy nhiên câu chuyện giáo dục nhức nhối này chắc chắn sẽ còn hằn in vào tâm thức hàng triệu bậc phụ huynh, học sinh đã xem clip; truyền thống "tôn sư trọng đạo" mà chúng ta đang cố gắng xây dựng lâu nay đang bị vấy bẩn không phải từ phía học trò, mà ngay chính từ những "người thầy không biết làm thầy".

Tin liên quan:

Bẽ bàng clip thầy đánh trò bị trò đánh lại ở Bình Định

G.L

Chủ đề khác