VnReview
Hà Nội

Google sẽ rành bạn sáu câu (hơn cả “nhà” bạn)

Ray Kurzweil, giám đốc kỹ thuật ở Google, tin rằng người khổng lồ về công nghệ sẽ sớm "tri kỷ" bạn còn hơn "nhà" bạn.

Kurzweil, người mà Bill Gates xưng tụng là "Con người giỏi nhất [mà ông biết] trong dự báo tương lai của trí tuệ nhân tạo", nói với tờ Observer trong một cuộc phỏng vấn gần đây rằng ông đang làm việc cùng Google để tạo ra một hệ thống máy tính có thể hiểu sâu sắc con người.

"Tôi có một kỹ thuật cú pháp giúp Google sở đắc việc am hiểu ngôn ngữ tự nhiên", ông vua công nghệ 66 tuổi nói về công việc của mình, "Dự án của tôi là đặt cơ sở nghiên cứu về việc am hiểu thực sự ý nghĩa của ngôn ngữ".

Ảnh minh họa: Internet

"Khi bạn viết một bài báo, bạn không phải tạo ra một kết tập thú vị bằng các từ. Bạn có điều gì đó cần nói và Google đang đeo đuổi việc tổ chức và xử lý thông tin của thế giới. Thông điệp trong bài viết của bạn là thông tin, và máy tính không thu hoạch được điều đó. Nên tôi muốn chúng đọc tất tần tật các thứ trên web và từng trang của từng cuốn sách, rồi thì có thể tham gia đối thoại thông mình với người dùng, có thể trả lời những câu hỏi của họ", ông nói.

Tóm lại, theo Observer, Kurzweil tin rằng Google sẽ sớm "biết câu trả lời cho câu hỏi của bạn trước khi bạn hỏi nó. Nó sẽ đọc mỗi email bạn đã viết, mỗi tài liệu, mọi ý nghĩ nhàn rỗi mà bạn từng gõ vào một hộp máy tìm. Nó sẽ "tri kỷ" với bạn hơn cả bạn tình của bạn. Sẽ biết bạn, có lẽ, còn hơn cả chính bạn".

Nếu vậy thì quả thật đáng sợ vì khối chuyện… sẽ bị "nguyễn-thị-lộ".

Kurzweil, người từ lâu cho rằng máy tính sẽ khôn hơn chúng ta vào năm 2029, tin rằng sự cải thiện trí thông minh nhân tạo chỉ là bước tiếp theo trong sự tiến hoá của chúng ta.

"[Trí thông minh nhân tạo] không phải là một cuộc xâm lược từ Hoả tinh", ông nói với Montecito Journal qua một post trên trang web của ông năm 2012, "Đây là những khuếch đại não bộ mà chúng ta đã tạo ra để khuếch đại tầm trí tuệ của chúng ta. Chúng là một phần của văn minh của chúng ta. Chúng là một phần của chúng ta là ai. Cho nên hơn nhiều thập kỷ nữa nền văn minh người – máy sẽ ngày càng bị chi phối bởi thành phần phi sinh học".

Theo Sài Gòn Tiếp Thị

Chủ đề khác